Thế giới

Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện giữa Việt Nam, Lào và Campuchia

ClockThứ Năm, 23/09/2021 17:19
TTH.VN - Sáng 23/9, Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển đã khai mạc.

Phong tỏa chống dịch ở Việt Nam có thể giữ giá cà phê “tương đối cao” cho đến năm 2022AIPA-42: Tăng cường hợp tác, hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạngViệt Nam thúc giục giải quyết vụ tàu chở dầu Safer ngoài khơi YemenTòa nhà Quốc hội mới - Biểu tượng của tình đoàn kết Việt-LàoViệt Nam-Thái Lan thúc đẩy hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược

Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn dự Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN)

Hội nghị do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức diễn ra theo hình thức trực tuyến với ba điểm cầu chính: Phnom Penh, Vientiane và Hà Nội.

Hội nghị có chủ đề "Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì phát triển bền vững và ứng phó với khủng khoảng COVID-19 ở khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam" nhằm hiện thực hóa các lợi ích chung cũng như ứng phó với khủng hoảng COVID-19 vì sự thịnh vượng và đoàn kết của nhân dân khu vực Tam giác phát triển để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết lâu dài giữa ba nước.

Hội nghị là cơ chế hợp tác giữa Ủy ban Đối ngoại ba nước được tổ chức theo hình thức luân phiên, định kỳ nhằm thúc đẩy, tăng cường, củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển chung khu vực ba nước.

Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, thành viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, địa phương khu vực gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất các sáng kiến, phương hướng hợp tác song phương và đa phương của Ủy ban Đối ngoại.

Tham dự Hội nghị lần thứ 8 có Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia Kittisangahakbindit Khuon Sudary; trưởng đoàn Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia Chheang Vun; trưởng đoàn Lào, Chủ nhiệm Ủy ban Đối thoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà làm trưởng đoàn Việt Nam.

Hội nghị còn có sự tham dự của gần 90 đại biểu là thành viên Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban điều phối chung của ba nước và đại diện lãnh đạo một số tỉnh nằm trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc, bà Kittisangahakbindit Khuon Sudary, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam với tầm nhìn hướng tới thịnh vượng, hợp tác cùng phát triển, đặc biệt trong việc phục vụ kinh tế để sớm vượt qua đại dịch COVID-19.

Bà Kittisangahakbindit Khuon Sudary cho rằng cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19 yêu cầu tất cả các nước, đặc biệt là Chính phủ và Quốc hội, các tổ chức chính trị-xã hội, quốc tế cùng chung tay đối mặt với thách thức này, tạo ra những động lực để tiếp tục xử lý những tác động do đại dịch gây ra.

Khẳng định vaccine là công cụ tốt nhất bảo vệ sức khỏe của chúng ta hiện nay, bà Kittisangahakbindit Khuon Sudary kêu gọi các nước cùng nhau thiết lập những cơ chế để chia sẻ vaccine, cũng như củng cố các thể chế đa phương để đảm bảo rằng tất cả các nước đều tiếp cận được vaccine bình đẳng và minh bạch ở cấp khu vực cũng như quốc tế.

Từ đây, bà Kittisangahakbindit Khuon Sudary cho rằng mối quan hệ đối tác giữa Quốc hội ba nước cũng sẽ giúp hiện thực hóa được điều này.

Theo bà Kittisangahakbindit Khuon Sudary, các Quốc hội cần có những giải pháp tổng thể, khuôn khổ hợp tác, quy định chung để tiếp tục cải thiện cuộc sống, sinh kế của người nhân, đặc biệt là ở các tỉnh biên giới, cũng như củng cố hệ thống y tế công cộng để chống lại đại dịch. Đồng thời, tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh cơ chế hợp tác ba bên, giúp thuận lợi hóa thương mại, du lịch, phối hợp giữa các tỉnh biên giới, đặc biệt là duy trì ổn định chuỗi cung ứng giữa ba nước.

Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội Vương quốc Campuchia cũng kêu gọi Quốc hội các nước trong khu vực quan tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo, phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thu hút các nhà đầu tư theo mô hình liên kết công-tư; cùng tiến trình chuyển đổi số thích nghi với điều kiên bình thường mới.

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quan hệ quốc tế, Thông tin và Truyền thông của Quốc hội Campuchia Chheang Vun nhấn mạnh mặc dù hội nghị không thể tiến hành theo hình thức họp trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc duy trì, tăng cường hợp tác tốt đẹp và quan hệ đối tác quan trọng.

Trưởng đoàn Campuchia cho biết chủ đề của hội nghị rất phù hợp với bối cảnh toàn cầu hiện nay. Đặc biệt, chủ đề này cũng thể hiện tính cấp bách, kịp thời nhằm thảo luận, giải quyết các thách thức mà các quốc gia trên thế giới, trong đó có ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam đang phải đối mặt là phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, hướng tới đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong khu vực.

Nhấn mạnh khu vực Tam giác phát triển phải đối mặt với nhiều vấn đề, thách thức, trong đó có đại dịch COVID-19, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào Sanya Praseuth cho rằng trong bối cảnh đó, ba nước cần nhiều nỗ lực hơn nữa để ứng phó với khủng hoảng tại khu vực, nhất là ứng phó từ sớm, thông qua việc đưa ra các chính sách, hành lang pháp lý phù hợp, tăng cường sự tham gia của nhiều thành phần trong nền kinh tế.

Quốc hội Lào ghi nhận những thành quả hợp tác của ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong suốt 22 năm qua, kể từ khi khu vực Tam giác phát triển được thành lập vào năm 1999, đồng thời bày tỏ hy vọng, trong bối cảnh hiện tại, ba nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa để xây dựng khu vực Tam giác phát triển ngày càng thịnh vượng.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN)
 
Đại diện đoàn Việt Nam phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Campuchia và nhất trí với chủ đề của Hội nghị.

Ông Vũ Hải Hà cho rằng nội hàm của chủ đề đòi hỏi sự nỗ lực của các bên trong tổ chức triển khai thực hiện các cam kết nhằm phát triển toàn diện kinh tế-xã hội trong khu vực Tam giác phát triển một cách bền vững, đồng thời đề ra các giải pháp ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết giữa ba nước ngày càng phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng nêu rõ sau hơn 20 năm kể từ khi thành lập khu vực Tam giác phát triển, các cơ chế hợp tác cùng các văn kiện đã ký kết đã đem lại lợi ích kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống nhân dân tại 13 tỉnh của ba nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng việc triển khai các hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam còn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có bước đột phá, có điểm nhấn để đáp ứng yêu cầu chuyển biến căn bản về mọi mặt của các địa phương trong khu vực.

Do vậy, tại hội nghị lần này, các đoàn cần đánh giá toàn diện kết quả hợp tác của Chính phủ 3 nước trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác, ghi nhận những thành quả đạt được để phát huy và nhận diện những hạn chế để có giải pháp khắc phục phù hợp, khả thi.

Sau Phiên khai mạc, Hội nghị đã họp các phiên thứ nhất và thứ hai, thảo luận về Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển và các biện pháp ứng phó với khủng hoảng COVID-19 ở khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam; Báo cáo kết quả công tác giám sát của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội 3 nước về khu vực Tam giác phát triển.

Theo chương trình, chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục họp phiên thứ 3 và thông qua Tuyên bố chung, bế mạc Hội nghị.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top