ClockThứ Sáu, 28/10/2022 14:36

Tăng cường quản lý hoạt động thu đổi ngoại tệ

TTH.VN - Ngân hàng Nhà nước đang tập trung nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát ngăn chặn những sai phạm trong hoạt động ngoại hối, góp phần ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là khẳng định của ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trước những biến động của thị trường tiền tệ, ngoại hối ở trong nước.

Kết nối thành công giải pháp thanh toán dịch vụ y tế trực tuyếnViệt Nam tiến lên trong Bảng xếp hạng Mức độ Dễ dàng Kinh doanh của WBBệnh viện Trung ương Huế nhận Bằng khen của Chủ tịch JICA

Việc thu, đổi ngoại tệ phải đảm bảo quy định

Thời gian gần đây, tình hình thị trường tiền tệ, ngoại hối ở trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tỷ giá USD/VND biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, linh hoạt áp dụng đồng bộ các công cụ, giải pháp can thiệp để duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường tiền tệ, ngoại hối với mục tiêu kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ông Phạm Bá Nam thông tin, để chủ động thích ứng trước diễn biến khó lường của thị trường quốc tế và định hướng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất của Fed và các NHTW trên thế giới. Ngày 17/10/2022, NHNN ban hành Quyết định số 1747/QĐ-NHNN quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các TCTD được phép. Theo đó, biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (USD) được điều chỉnh từ ±3% lên ±5%. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định thị trường.

Và để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát ngăn chặn những sai phạm trong hoạt động ngoại hối, góp phần ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn tỉnh, NHNN chi nhánh tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra các điểm thu đổi ngoại tệ trên địa bàn. Động thái này nhằm kiểm soát hoạt động của các đại lý chi trả ngoại tệ, bảo đảm các đại lý hoạt động đúng quy định pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh.

Cụ thể, NHNN tỉnh yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện việc kinh doanh mua bán ngoại tệ phù hợp với các quy định về quản lý ngoại hối; bảo đảm niêm yết tỷ giá công khai, minh bạch và phù hợp với biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND do NHNN điều chỉnh theo Quyết định số 1747/QĐ-NHNN ngày 17/10/2022 của Thống đốc NHNN. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp, khách hàng và các đại lý thu đổi ngoại tệ, chi trả ngoại tệ của chi nhánh NHTM để nắm bắt các chính sách, quy định của NHNN về hoạt động ngoại hối và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, chi nhánh NHTM cần đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân nâng cao nhận thức trong việc mua bán và sử dụng ngoại tệ đúng quy định pháp luật. Việc mua bán ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được thực hiện thông qua hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng được phép.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định về thu đổi ngoại tệ

Các NHTM phải chấp hành nghiêm các quy định về thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới; hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài; hoạt động vay trả nợ nước ngoài… Đảm bảo đúng quy định, an toàn và hạn chế rủi ro liên quan, tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ 2 đạo của Thống đốc NHNN trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới.

Riêng với các tổ chức tín dụng uỷ quyền cho tổ chức làm đại lý thu đổi ngoại tệ cần thường xuyên hướng dẫn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ do mình uỷ quyền, để đảm bảo các đại lý hoạt động hiệu quả, đúng quy định tại hợp đồng đại lý (về áp dụng tỷ giá do chi nhánh NHTM cung cấp, định mức tồn quỹ ngoại tệ …) và quy định pháp luật nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm phát sinh trong hoạt động này.

Ông Phạm Bá Nam khẳng định, việc mua bán ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được thực hiện thông qua hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép. Đảm bảo hạn chế, phòng ngừa những sai phạm mua bán ngoại tệ tự do, không đúng quy định, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật thị trường góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định thị trường ngoại hối trên địa bàn tỉnh, cũng như phát huy vai trò chính sách tiền tệ, ngoại hối của NHNN. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng uỷ quyền cho tổ chức làm đại lý thu đổi ngoại tệ triển khai kiểm tra hoạt động của các đại lý đổi ngoại tệ do mình uỷ quyền từ 01/01/2022 đến thời điểm kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra về NHNN tỉnh trước ngày 30/11/2022.  Giám đốc các chi nhánh NHTM nghiêm túc triển khai có hiệu quả và báo cáo kết quả thực hiện cụ thể. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các chi nhánh NHTM liên hệ Phòng Tổng hợp, Nhân sự và Kiểm soát nội bộ - NHNN tỉnh để cùng phối hợp giải quyết.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’

Tại Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 22/8, TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế giảm còn xuất phát từ sự “lệch pha” của cả phía ngân hàng lẫn các doanh nghiệp.

Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’
Return to top