ClockThứ Hai, 01/08/2022 05:47

Tăng giảm phải tương xứng

Dự báo vào đầu tháng 8 này, giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm từ 500- 1000 đồng/lít. Tại kỳ điều hành gần đây nhất, giá xăng E5 giảm 2.710 đồng/lít, về mức giá 25.070 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 3.600 đồng/lít, giá bán lẻ là 26.070 đồng/lít; giá dầu diesel giảm 1.740 đồng/lít, xuống 24.850 đồng/lít…

Giá xăng dầu giảm, ngoài tác động chung của thị trường thế giới còn có sự điều hành linh hoạt của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính… nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nhiều lĩnh vực kinh tế sau thời gian dài bị đình trệ do dịch bệnh.

Thực tế lâu nay, cứ mỗi khi xăng dầu tăng giá là các mặt hàng khác đồng loạt tăng theo. Đơn cử như hồi tháng tư, tháng 5 vừa qua, khi giá xăng chạm ngưỡng 30.000 đồng/lít thì tại các chợ, giá các mặt hàng rau, quả đều tăng; nhất là giá thịt bò, thịt heo, tôm, cá tăng khoảng 10 nghìn đồng/kg. Sự tăng giá khiến những người có thu nhập thấp, những người làm công ăn lương đã rất chật vật trong chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày.

Xăng dầu tăng giá còn khiến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh phụ thuộc chính vào nhiên liệu xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp vận tải ngừng hoạt động; hàng loạt tàu đánh bắt phải nằm bờ vì càng hoạt động càng lỗ, kéo theo hàng ngàn lao động bị thất nghiệp…

Trước những bất lợi từ giá cả xăng dầu tăng cao, đầu tháng 7 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường xem xét, thông qua nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, đã điều chỉnh giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, xăng, dầu diesel, dầu nhờn và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa. Đồng thời, các bộ ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp như: Đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng… Dự báo trong thời gian tới, việc giảm thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt… đối với mặt hàng xăng dầu nếu được Quốc hội thông qua thì giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm.

Vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là giá xăng dầu giảm thì giá các mặt hàng phải giảm theo một cách tương ứng. Tuy nhiên, thực tế lâu nay, mỗi khi xăng dầu tăng giá thì giá các mặt hàng thường tăng theo rất nhanh nhưng khi giá xăng dầu giảm thì giá các mặt hàng thường giảm theo rất chậm, nhất là các mặt hàng thực phẩm. Chẳng hạn như thịt heo, tại thời điểm giá xăng chạm ngưỡng 30.000 đồng/lít thì tăng thêm 10.000 đồng/kg thì nay chỉ giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg, mặc dù giá xăng dầu sau nhiều lần điều chinh đã giảm khá sâu.

Trước diễn biến giá một số mặt hàng, UBND tỉnh đã có Công văn số 7721/UBND-NĐ yêu cầu cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh triển khai công tác quản lý, điều hành giá trong thời gian tới; trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý; kịp thời xử lý các sai phạm, lợi dụng tình hình thị trường có biến động để tăng giá bất hợp lý… Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần bình ổn giá cả thị trường trong nước và đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top