ClockThứ Hai, 16/05/2022 08:02

Tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh rong bạ

TTH - Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, UBND phường Phú Hội, TP. Huế xây dựng phương án thí điểm sử dụng vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên vào mục đích kinh doanh, nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh rong bạ yên tâm buôn bán trong khu vực được bố trí.

Thí điểm kinh doanh vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên và Kiệt 139 Trần Hưng ĐạoSẽ thí điểm việc sử dụng vỉa hè kinh doanh tại các phường ở TP. HuếVỉa hè & rác

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên sẽ được sắp xếp, bố trí kinh doanh từ cuối tháng 5/2022

Phú Hội ở trung tâm của thành phố, nơi tập trung nhiều điểm nóng về trật tự đô thị - an toàn giao thông (TTĐT- ATGT), đặc biệt tình trạng buôn bán rong bạ lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh khá đông, gây ra tình trạng lộn xộn, khó quản lý và ảnh hưởng đến TTĐT - ATGT trên địa bàn. Hiện phường Phú Hội có khoảng 70 hộ thường xuyên chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, tập trung ở đường Trần Quang Khải, Bà Triệu, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Văn Huyên… chủ yếu kinh doanh các mặt hàng ăn, áo quần, hàng lưu niệm và giải khát.

 Trước thực trạng đó, UBND TP. Huế đã tổ chức các cuộc họp, thống nhất giao UBND phường Phú Hội tiến hành sắp xếp, bố trí các hộ kinh doanh rong bạ và các khu vực được phép sử dụng vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên để kinh doanh, giải quyết tình trạng buôn bán rong bạ lấn chiếm vỉa hè, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh rong bạ yên tâm buôn bán trong khu vực được sắp xếp, bố trí.

Theo chị Nguyễn Thị Hà, kinh doanh giải khát đường Nguyễn Văn Huyên, lâu nay vì mưu sinh nên mở sạp nhỏ bán các loại nước giải khát, bánh kẹo trên lề đường. Nguồn khách ở đây khá đông, nhưng do phường cấm kinh doanh nên “vừa bán vừa lo”, hễ thấy đội TTĐT xuất hiện là xách hàng chạy nên khi nghe có chủ trương cho thuê vỉa hè kinh doanh, chúng tôi rất đồng tình.

Vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên có tổng chiều dài 560m, rộng từ 2,2m- 3,0m, giới hạn tại các ngã 3 đường Nguyễn Văn Huyên và các đường Lê Quý Đôn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai; có vị trí tiếp giáp với hồ sinh thái và các cơ quan công sở như Sở Tài chính, Sở Công thương, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Thư viện tổng hợp tỉnh và khu đất Công ty CP Du lịch Huế. Trong đó, phạm vi vỉa hè bố trí sử dụng vào mục đích kinh doanh tại các vị trí phù hợp, dự kiến chiều dài hơn 400m, không bố trí sử dụng phần vỉa hè tại các vị trí nằm trước lối ra vào của các cơ quan.

Thời gian dự kiến đưa vào kinh doanh bắt đầu từ cuối tháng 5/2022, trong đó đoạn vỉa hè giáp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Thư viện tổng hợp tỉnh (từ Lê Quý Đôn đến hồ sinh thái) cho phép sử dụng từ 5 giờ đến 9 giờ 30 phút và từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày; đoạn vỉa hè Nguyễn Văn Huyên còn lại cho phép sử dụng vỉa hè kinh doanh từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày. Đồng thời, không bố trí các ngành hàng kinh doanh sử dụng đồ uống có cồn; các hộ kinh doanh phải ký cam kết về việc tuân thủ hoạt động kinh doanh theo quy định và chấp hành các quy định trong quá trình sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Chủ tịch UBND phường Phú Hội, bà Võ Thị Anh Thư cho rằng, để tạo ra tuyến đường kinh doanh kiểu mẫu và chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh tại các tuyến đường, đồng thời đảm bảo các tiêu chí về TTĐT- ATGT, phường đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn với các hộ kinh doanh. Trong đó, yêu cầu các hộ dân phải tuân thủ quy cách bày bán, trang trí hàng quán phải đăng ký thực hiện thống nhất chung theo mẫu, đảm bảo tính đồng bộ; đảm bảo văn minh, sạch, sang trọng, có tên người bán, theo hướng di động, không cố định. Không sử dụng bạt, che màn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; đồng thời lên phương án bố trí điểm dừng, đỗ xe; vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự… Phương án thí điểm kinh doanh vỉa hè rất được người dân đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh: Từ số hóa dữ liệu đến quản lý

Việc số hóa dữ liệu hộ kinh doanh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần tra cứu các thông tin liên quan, mà còn góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả. Để hiểu hơn về công tác số hóa dữ liệu hộ kinh doanh thông qua việc thúc đẩy triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi cùng với ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh Từ số hóa dữ liệu đến quản lý

TIN MỚI

Return to top