ClockThứ Hai, 21/11/2022 15:27

Tạo đà cho các dự án giao thông

TTH - Ngành giao thông đang tập trung hoàn thành các mục tiêu của năm 2022 khi quỹ thời gian còn lại không nhiều. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức nhưng dự báo nhiều mục tiêu đề ra của năm sẽ được hoàn thành, tạo đà cho kế hoạch năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Gỡ khó cho các dự án giao thông trong "bão giá" vật liệuGỡ vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT giao thôngGỡ “nút thắt” khúc ruột miền Trung - Kỳ 2: Mở đường cho “thành phố Trung ương”

Thi công hạng mục cầu trên tuyến Phong Điền - Điền Lộc để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn năm 2022

Ở Thừa Thiên Huế có nhiều công trình, dự án (DA) lớn đang tăng tốc về đích, kỳ vọng đưa vào sử dụng đầu năm 2023, như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Nhà khách T2, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài... Đặc biệt nhiều công trình, DA trọng điểm của tỉnh đã được khởi công và đang tiếp tục triển khai tạo dấu ấn mới, như đường ven biển và cầu Thuận An; đường Phong Điền - Điền Lộc, đường Tây phá Tam Giang, đường Phú Mỹ - Thuận An do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXDCTGT) tỉnh làm chủ đầu tư...

Đáng nói, hầu hết các DA trên đều chậm tiến độ mà nguyên nhân chính là vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đơn cử, như DA đường ven biển và cầu Thuận An (giai đoạn 1) với kinh phí đầu tư 2.400 tỷ đồng đã chạy đua với tiến độ ngay từ ngày khởi công, nhưng hiện vướng mặt bằng do hơn 500 lăng mộ; trong đó có hơn 70 lăng mộ kiến trúc phức tạp chưa di dời và hơn 100 hộ dân chưa lập được phương án đền bù đất ở xã Hải Dương; đồng thời có 3,9ha phi lao ở phường Thuận An (TP. Huế) hiện vướng mặt bằng DA cũng chưa giải quyết dứt điểm. Các nhà thầu thi công DA đề xuất các ban, ngành đơn vị chức năng  địa phương quan tâm giải quyết. Đối với DA đường Phú Mỹ - Thuận An gồm 2 gói thầu, hiện công tác GPMB đã hoàn thành, các đơn vị thi công đang tháo gỡ những vướng mắc liên quan và tranh thủ thời tiết thuận lợi phấn đấu hoàn thành tuyến chính giữa năm 2023.

Sau khi UBND tỉnh thành lập 4 tổ công tác (TCT) liên ngành với 4 lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng đối với hai nhóm DA ngân sách và ngoài ngân sách; trong đó có các DA giao thông. Việc thành lập TCT tập trung theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện các DA xây dựng và cam kết phương án thực hiện giải ngân theo các mốc thời gian cụ thể; tổ chức giao ban tiến độ nắm bắt các khó khăn, vướng mắc từng DA, nhất là liên quan GPMB. Từ  khi các TCT ra đời, các phòng, ban liên quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực, tránh chuyện đổ lỗi nguyên nhân làm chậm trễ các công trình, DA.

Phó Giám đốc BQL ĐTXDCT GT tỉnh - Nguyễn Văn Cường cho biết, các công trình, DA do ban triển khai đang được rà soát và đẩy nhanh tiến độ. Hàng tuần, Ban cử cán bộ kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công, đồng thời giao ban với các đơn vị thi công nhằm tháo gỡ khó khăn. Với những công trình, DA chậm tiến độ, năng lực của đơn vị thi công kém, Ban tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng...

Ông Nguyễn Văn Cường cho biết thêm, năm 2022 ban quản lý 19 công trình, DA; trong đó có 13 DA đang triển khai, 6 DA còn lại đang chuẩn bị các thủ tục liên quan để khởi công. Công việc bức thiết hiện đang đặt ra của Ban là phối hợp chặt chẽ với các địa phương có công trình, DA đi qua để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đạt mục tiêu giải ngân vốn ĐTC năm 2022.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top