ClockThứ Năm, 24/06/2021 06:00

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

TTH - Phát huy vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh đoàn không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào nhằm phát hiện, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Phát triển đảng trong đoàn viên nông thônPhát triển đảng viên trẻ trong lực lượng vũ trangPhát triển đảng viên mới phải kết hợp với “trẻ hóa đội ngũ”

Thông qua hoạt động phong trào, nhiều nhân tố ưu tú được tổ chức đoàn phát hiện và giới thiệu cho Đảng kết nạp. (Trong ảnh: Tỉnh đoàn tuyên dương 19 cán bộ đoàn tiêu biểu đầu năm 2021). (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Từ thực tế khách quan

Vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 2018, Hoàng Duy Khánh, Bí thư Chi đoàn thôn Ta – Rung (xã Hương Sơn, Nam Đông) chia sẻ: “Nhiều người có tư tưởng vào Đảng để thăng tiến, hưởng lợi. Tôi cho rằng đó là suy nghĩ lệch lạc, là đảng viên, điều quan trọng nhất là tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trao dồi lý tưởng và tác phong của bản thân. Chỉ khi bản thân chúng ta thật sự tốt, đi đầu làm gương mới có thể góp sức phát triển quê hương, đất nước” .

Bà Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, thực tế cho thấy, công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên tại khu dân cư gặp nhiều khó khăn hơn so với khối doanh nghiệp, cơ quan và đơn vị. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính vẫn là số lượng đoàn viên sinh hoạt tại khu dân cư còn ít, dẫn đến việc thiếu nguồn giới thiệu cho Đảng.

Chẳng hạn, năm 2020, Đoàn xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) đặt mục tiêu giới thiệu cho Đảng từ 3 - 5 đoàn viên ưu tú và phấn đấu tỷ lệ đoàn viên được kết nạp chiếm 65% số đảng viên mới được kết nạp tại Đảng bộ xã. Kết thúc năm, đơn vị này giới thiệu được 3 nhân tố ưu tú và chưa có đoàn viên nào được kết nạp.

Anh Lê Văn Phong, Bí thư Đoàn xã Phú Thuận cho biết, việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp tại khu dân cư những năm qua gặp khó khăn bởi nhiều lý do khách quan. Trong đó, địa phương có nhiều con em đi học và làm ăn xa, số còn lại làm nghề đánh bắt thủy sản, thường xuyên xa nhà nên chưa thuận lợi về môi trường rèn luyện, điều kiện bồi dưỡng và ý thức phấn đấu.

“Thực tế, các chi đoàn thôn chỉ có từ 10 - 15 đoàn viên nòng cốt, thường xuyên tham gia các hoạt động do Đoàn xã tổ chức. Kéo theo đó, việc tìm kiếm các nhân tố mới, tích cực và có thành tích tốt để giới thiệu vào Đảng cũng bị hạn chế”, anh Phong chia sẻ.

Không riêng vùng đồng bằng, tại huyện miền núi Nam Đông những năm qua cũng gặp khó trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ. Cụ thể, trong năm 2020, các tổ chức cơ sở đoàn của Nam Đông đã giới thiệu 62 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (chỉ tiêu giới thiệu 100 đoàn viên). Với A Lưới, Huyện đoàn đặt mục tiêu giới thiệu từ 180 – 200 đoàn viên cho Đảng, nhưng chỉ có 99 đoàn viên được xem xét kết nạp.

Đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động

Theo bà Hoàng Thị Phương Hiền, với vai trò cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng, tổ chức đoàn có nhiệm vụ phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng và giới thiệu những đoàn viên ưu tú để cấp ủy cơ sở xem xét kết nạp vào Đảng. Điều này đòi hỏi các hoạt động đoàn tại cơ sở phải thiết thực, phù hợp nhu cầu và nguyện vọng mới có thể thu hút đoàn viên tham gia. Đó cũng là mục tiêu tổ chức Đoàn tập trung hướng đến trong những năm qua.

Bên cạnh đó, thực trạng cho thấy, một bộ phận đoàn viên còn có tư tưởng lệch lạc, chưa thật sự có lý tưởng và nhận thức được sâu sắc vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điều này đặt ra thách thức cho công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, đòi hỏi tổ chức đoàn phải luôn “vận động”, đổi mới và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cho giới trẻ được Tỉnh đoàn tổ chức thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của quê hương, đất nước và của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, với nhiều hình thức sáng tạo, có tác dụng giáo dục cao, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình phải kể đến  “Hành trình về các địa chỉ đỏ”, đợt sinh hoạt cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng...

Tỉnh đoàn còn triển khai tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên đồng bộ trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; pháp luật. Đồng thời, không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về các hoạt động trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan.

Công tác thông tin tuyên truyền cũng không ngừng đổi mới về phương thức, thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về các hoạt động trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan như: hệ thống khẩu hiệu, panô tại trụ sở của Đoàn, xây dựng phóng sự chuyên đề, Infographic tuyên truyền qua mạng xã hội facebook, Zalo, chuyên mục truyền hình “Thanh niên”.

Qua đó, đã hình thành và phát triển nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa và thu hút hàng triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia như: Thực hiện 12.862 công trình, phần việc thanh niên gắn với học Bác; duy trì và nhân rộng mô hình “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” với 6.820 gương người tốt, việc tốt, hình ảnh, câu chuyện đẹp được chia sẻ trên Facebook.

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn  tiếp tục tập trung công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ. Trong đó, quan trọng nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thông qua các phong trào, hoạt động. Bên cạnh đó, các tổ chức cở sở cần chủ động sáng tạo nhiều hoạt động phù hợp, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên”, bà Hoàng Thị Phương Hiền cho biết thêm.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022,  các cấp bộ đoàn đã giới thiệu cho Đảng 8.466 đoàn viên ưu tú (đạt trên 50% chỉ tiêu đề ra), trong đó có 3.084 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top