ClockThứ Năm, 12/08/2021 14:15

Tạo sinh kế cho người khiếm thị

TTH - Đồng hành, hỗ trợ để tạo sinh kế bền vững cho người khiếm thị, Hội Người mù (HNM) tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động đào tạo, nâng cao tay nghề sản xuất, chăn nuôi để hội viên phát huy năng lực, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Thêm cơ hội việc làm cho người khiếm thịNhiều hoạt động chăm lo cho người khiếm thị

Trao gà giống, tặng vốn cho hội viên. Ảnh: Hội Người mù tỉnh

Lớp học đặc biệt

Dù bị bệnh teo thần kinh giác mạc, thị lực giảm dần song anh Trần Văn Mão (Phú An, Phú Vang) vẫn kiên trì tham gia lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho lợn. Anh kể: “Tuy đã chuẩn bị tâm lý, nhưng tôi vẫn rất khó khăn để thích nghi với việc mất thị lực. Gia đình có hai con nhỏ, công việc của vợ bấp bênh, kinh tế không ổn định. Tôi trăn trở rất nhiều, không biết phải làm sao để đỡ đần gia đình, nuôi con cái ăn học cho đến khi được hội tạo điều kiện để học chăn nuôi”.

Cảm giác trăn trở, khó khăn của anh Mão cũng là những gì ông Nguyễn Văn Tri (phường Phường Đúc, TP. Huế) đã từng trải qua. Cách đây 30 năm, ông Tri bị mù do bệnh glôcôm. Công việc “thợ đụng” bấp bênh, cuộc sống của ông khó càng thêm khó. “Gánh nặng kinh tế gia đình đều do vợ tôi gánh vác. Tôi chỉ mong có thể làm được gì đó để vợ con vơi bớt khó khăn”, ông bộc bạch.

Được sự hỗ trợ của HNM tỉnh, anh Mão và ông Tri được trang bị các kiến thức tại lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Trong đó, khác với nhu cầu của anh Mão, ông Tri được học về cách chọn giống, thức ăn, dinh dưỡng, kỹ thuật xây dựng chuồng trại, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp cho gà. Tự tin với những kiến thức mới, ông nói: “Không còn nuôi theo kiểu “được chăng hay chớ” nữa, có kiến thức tôi chăn nuôi khoa học hơn, khi gà bị dịch bệnh cũng sẽ biết cách xử lý chứ không còn lúng túng”.

Cùng với anh Mão và ông Tri, trong năm nay, hơn 40 hội viên HNM huyện Phú Vang, Phong Điền và thị xã Hương Trà đã được trang bị những kỹ năng chăn nuôi, phòng bệnh cho vật nuôi. Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch HNM tỉnh, cho biết: “Sau khi hoàn thành các lớp tập huấn, hội viên trên địa bàn sẽ vận dụng kiến thức vào việc chăn nuôi gia súc, gia cầm (tùy hoàn cảnh và khu vực phù hợp mà lựa chọn đối tượng con giống). Từ đó tạo điều kiện cho hội viên tăng năng suất lao động, mang lại thu nhập bền vững”.

Vươn lên

Không chỉ tạo điều kiện tiếp cận kiến thức chăn nuôi khoa học, Tỉnh hội đã vận động mạnh thường quân trao tặng gà giống và tư liệu sản xuất, giúp cho học viên khởi nghiệp hiệu quả; Trong đó, 800 con gà giống đã được trao trong quá trình các hội viên học tập (để vừa học vừa thực hành chăn nuôi).

Song song với đó, Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup thông qua Tỉnh hội đã hỗ trợ cho 19 hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tổng cộng 850 con gà giống, 15 con lợn giống, 24 bao thức ăn và vốn chăn nuôi với tổng kinh phí hơn 90 triệu đồng. “Ngoài ra, tranh thủ sự giúp đỡ của nhà cung cấp con giống, Tỉnh hội đã trao thêm 300 con gà giống để hội viên phát triển sinh kế”, đại diện HNM tỉnh thông tin thêm.

Với nguồn vốn khởi nghiệp ban đầu, anh Trần Văn Mão đã mua 3 con lợn giống. Anh hồ hởi: “Tôi mừng lắm, vì có thể tự tin chọn giống, biết cách tiêm phòng và chăn nuôi như thế nào cho lợn nhanh lớn, sạch bệnh”.

Ngoài các lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, HNM tỉnh còn tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề - tạo việc làm như mở lớp dạy nghề sản xuất chổi đót, lớp học đan giỏ xách từ bèo lục bình. Đồng hành với đó, Hội cũng đã triển khai có hiệu quả chương trình vay vốn quỹ quốc gia về việc làm nhằm giúp cho hội viên có điều kiện khởi nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, chăn nuôi. Hội đang triển khai cho vay 23 dự án từ kênh TW Hội cho 109 hội viên, với tổng số vốn hơn 1,8 tỷ đồng và 14 dự án từ kênh địa phương, với tổng số vốn hơn 600 triệu đồng.

Mai Huế 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top