ClockThứ Năm, 21/01/2021 10:35

Tập thơ mang tên một dòng sông

TTH - Theo các nhà nghiên cứu lịch sử cho biết: Thơ viết về Huế (thơ Huế) xuất hiện cách đây hơn 700 năm (kể từ “Nước non ngàn dặm ra đi” của Huyền Trân công chúa, để có Châu Ô, Châu Lý về với quốc gia Đại Việt năm 1306). Trên dặm dài ấy của thơ Huế, Hội thơ Hương Giang với 40 năm đồng hành cùng thơ; chỉ là một chấm nhỏ trong một chặng đường ngắn. So sánh vui này, tuy khập khiễng, nhưng lại có điều thú vị.

Ra mắt tập thơ “Gửi em cô gái đỏng đảnh” của nhà văn Nguyễn Quang HàRa mắt tập thơ “Tiếng thời gian” của nhà thơ Vân Khanh

Trước hết, là cái duyên của hội được mang tên Hương Giang (món quà tuyệt vời của tạo hóa đã ban tặng cho xứ Huế). Cái tên mới nghe đã cảm thấy dễ thương, dịu ngọt, thơm thảo… như tính cách của người con gái Huế. Điều này đã ít nhiều có ảnh hưởng nhất định đến phong cách sáng tác thơ của các hội viên Hội thơ Hương Giang trong suốt 40 năm qua (từ những thi phẩm ban đầu, như “Trăng nước Hương Giang… cho đến bây giờ); mỗi người tìm đến và trở thành hội viên Hội thơ Hương Giang tuy xuất phát điểm và hoàn cảnh có khác nhau, nhưng đều có chung niềm yêu thơ và thích làm thơ, phần lớn họ là những người cao tuổi. Hay nói cách khác, Hội thơ Hương Giang là nơi gặp gỡ của các tâm hồn đa cảm, đa mang với thơ, với đời.

Từ sân chơi lành mạnh, tao nhã này, những cảm hứng sáng tác, cảm xúc chân thật, đã cho ra đời những đứa con tinh thần  mộc mạc, dung dị, làm nên những tập thơ đầy đặn, đong đầy tình thương yêu đối với gia đình, người thân, bạn hữu, quê hương, đất nước (nhất là những bài thơ nói về Đảng vinh quang và Bác Hồ kính yêu). Bằng những hoạt động lặng lẽ mà thiết thực, thông qua thơ, Hội thơ Hương Giang góp phần quảng bá văn hóa Huế, con người Huế, với bạn bè gần xa, để thêm hiểu và thêm yêu Huế hơn. Đó là điều đáng khích lệ và ghi nhận trong dòng chảy êm đềm mà lắng đọng, miệt mài suốt 40 năm qua của Hội thơ Hương Giang.

Dẫn dắt đôi điều trên đây, là muốn nói đến ấn phẩm “40 năm thơ Hương Giang” mà bạn đọc đang cầm trên tay. Kế thừa và phát huy những điều đã in đậm dấu ấn riêng có của mình trong các tập thơ đã xuất bản trước đây, thi phẩm lần này, có sự góp mặt của 102 tác giả (có hai nhạc sĩ phổ thơ), trong đó người nhiều tuổi nhất là 95 tuổi, người trẻ nhất là 43 tuổi, với 370 bài thơ (đặc biệt có 15 bài thơ nói về Bác Hồ), dày 400 trang, được in và trình bày đẹp. Đa dạng về thể loại, nhưng phần lớn là thơ lục bát, thơ đường luật; phong phú về đề tài nhưng tập trung nhất vẫn là những bài thơ đầy tâm huyết viết về Đảng, Bác Hồ, về văn hóa và con người trên đất Cố đô.

Gặp lại những tác giả thân quen, cùng giọng thơ lúc thủ thỉ tâm tình, khi cao hứng hào sảng, với âm hưởng chủ đạo lạc quan, yêu đời, làm cho người đọc cảm thấy hào hứng. Tuy đây chưa hẳn là những bài thơ hay, chạm cảm xúc người đọc, nhưng là những rung cảm chân thành, chan chứa tin yêu của mỗi tác giả gửi gắm, đặng góp một niềm vui nho nhỏ như những giọt nước mát lành, làm nên một dòng Hương xanh trong, không chỉ chảy qua 40 năm, 50 năm… mà “chảy mãi tới vô cùng” như lời ca ngọt ngào, sâu lắng của khúc hát sông quê.

“40 năm thơ Hương Giang” không chỉ là ấn phẩm mừng 40 năm ra đời của hội, mà còn ẩn chứa trong đó sự tri ân những đóng góp thầm lặng của các  nhà thơ tiền bối khả kính. Xin nhường sự cảm nhận nội dung tập thơ cho những người yêu thơ và bạn đọc...     

Lê Viết Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Return to top