ClockThứ Ba, 21/06/2022 14:26

Tập trung tư vấn gắn với điểm mới về tuyển sinh

TTH - Quy chế tuyển sinh 2022 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) ban hành có một số điểm mới. Đại học (ĐH) Huế và các trường đang tập trung tư vấn cho thí sinh gắn với những điểm mới trong quy chế, nhất là những điểm mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi xét tuyển của các thí sinh.

Sẵn sàng phương án trước những thay đổi về tuyển sinhChủ động phương án tuyển sinh năng khiếu

Tư vấn thông tin tuyển sinh năm 2022 cho thí sinh

Tư vấn về những điểm mới từ quy chế

Khác với dự kiến ban đầu về tổ chức chương trình livestream để giáo viên hướng dẫn thí sinh kỹ năng ôn tập, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế vừa lồng ghép để tư vấn thêm những điểm mới tuyển sinh gắn với quy chế tuyển sinh vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó tập trung vào những điểm thí sinh có nhiều thắc mắc, quan tâm.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo, phụ trách bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết, quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT công bố có những điều chỉnh mang tính chất kỹ thuật trong quy trình tổ chức tuyển sinh, đảm bảo thuận lợi hơn cho thí sinh và thống nhất, chặt chẽ hơn trong công tác tổ chức xét tuyển của các cơ sở giáo dục ĐH và cao đẳng mầm non trên toàn quốc. Trong đó, có những điểm mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi xét tuyển của các thí sinh, như: Thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến. Tất cả các kết quả xét tuyển sớm của các trường ĐH sẽ được nhập vào hệ thống của bộ trong khoảng thời gian quy định. Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong một đợt (thay vì hai đợt như trước đây). Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên toàn hệ thống sẽ được đưa lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất.

So với mọi năm, thời gian ban hành quy chế tuyển sinh năm nay muộn hơn. Quy chế tuyển sinh có những điểm mới mà một số điểm phải nghiên cứu kỹ thí sinh mới hiểu hết được nên thường có rất nhiều thắc mắc, đặc biệt là những thông tin liên quan đến quyền lợi trực tiếp của thí sinh.

Cán bộ Trường ĐH Khoa học tư vấn tuyển sinh cho thí sinh

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cũng lưu ý, nhìn chung quy chế tuyển sinh mới tạo thuận lợi cho thí sinh, song, có nhiều điểm thí sinh cần tìm hiểu, tránh những nhầm lẫn. Đáng chú ý, nếu như năm trước, các thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, như xét học bạ, xét các loại chứng chỉ, xét tuyển thẳng thì ngay sau khi biết điểm của kỳ thi, các em sẽ phải xác nhận nhập học ngay. Còn năm nay, các trường chỉ có trách nhiệm thông báo kết quả xét tuyển của các phương án nói trên.

Nhiều thí sinh thắc mắc, trong quy chế tuyển sinh 2022 còn một điểm mới quan trọng, đó là thay đổi cách tính điểm khi xét tuyển ĐH, cao đẳng. Bắt đầu từ năm sau, các thí sinh sẽ không cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng như hiện nay. Điểm 22,5 sẽ là mốc. Dưới 22,5 điểm sẽ cộng như hiện nay, còn trên 22,5 sẽ có cách tính khác. Điều này sẽ đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh có hoặc không có điểm ưu tiên. Tuy nhiên, thí sinh trong năm nay sẽ không áp dụng nội dung quy chế này.

Tập trung tư vấn tuyển sinh

Cùng với những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Bộ GD&ĐT, từ nay đến thời điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (7-8/7) thời gian không còn dài và thí sinh đang tranh thủ các kênh tư vấn để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất. Trung bình hằng ngày, ĐH Huế và các trường tiếp nhận hàng chục lượt ý kiến, thắc mắc của thí sinh gửi đến. Đây là một những giai đoạn cao điểm trong công tác tư vấn tuyển sinh.

TS. Nguyễn Công Hào cho biết, ĐH Huế đang duy trì tất cả các kênh tư vấn, đặc biệt, tận dụng nền tảng công nghệ từ các kênh từ email, facebook, điện thoại, website… để tư vấn cho thí sinh 24/24 giờ. ĐH Huế kết nối và phân cấp, liên thông giữa bộ phận tư vấn của ĐH Huế, các trường, khoa… để trả lời nhanh nhất cho thí sinh.

Theo ThS. Phan Thanh Tiến, ngoài bộ phận thường trực làm nhiệm vụ trực tư vấn tuyển sinh của trường, năm nay nhà trường còn có đội ngũ sinh viên tình nguyện với 15-20 người hỗ trợ tư vấn cho thí sinh trong các thông tin cần thiết, nhất là về các điểm mới trong quy chế tuyển sinh gắn với thực tiễn tình hình của các sinh viên, cách chọn ngành nghề, cơ hội trúng tuyển, chính sách học bổng, các đợt xét tuyển…

Các trường cũng mời các giáo viên từ các trường THPT, chuyên gia từ doanh nghiệp cùng tham gia tư vấn cho thí sinh. TS. Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm cho biết, với những thông tin thí sinh cần liên quan đến thị trường lao động, nhà trường cũng kết nối doanh nghiệp để tư vấn cặn kẽ cho thí sinh, đảm bảo trả lời những thông tin một cách tốt nhất cho thí sinh quan tâm.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

TIN MỚI

Return to top