Thế giới

Tàu nước ngoài vận chuyển ngũ cốc đầu tiên đến Ukraine kể từ tháng 2

ClockChủ Nhật, 07/08/2022 09:15
TTH.VN - Hãng Thông tấn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, một con tàu mang cờ nước ngoài đã cập cảng Ukraine vào ngày 6/8 (giờ địa phương), lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2 vừa qua, con tàu này sẽ vận chuyển ngũ cốc.

Phản ứng của quốc tế về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga-UkraineUkraine hi vọng chuyến hàng đầu tiên sẽ thực hiện trong tuần này

Một cánh đồng lúa mì ở Ukraine. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Được biết, Ukraine đang bắt đầu nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, trong một nỗ lực được giám sát bởi Trung tâm Điều phối chung ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi các nhân viên đến từ Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp quốc (LHQ) đang làm việc.

Trước đó, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận, sau khi tổ chức liên Chính phủ này cảnh báo về nguy cơ bùng phát nạn đói do việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine bị đình trệ. Trước khi cuộc xung đột xảy ra, Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov, tàu chở hàng tổng hợp mang cờ Barbados và có tên là Fulmar S đang neo đậu tại cảng Chornomorsk của Ukraine.

"Chúng tôi đang làm mọi điều có thể để đảm bảo các cảng của chúng tôi có thể tiếp nhận và xử lý nhiều con tàu hơn. Đặc biệt, chúng tôi có kế hoạch đạt mức ít nhất 3-5 tàu ​​mỗi ngày trong khoảng thời gian 2 tuần... Sự kiện này là một tín hiệu thị trường quan trọng, cho thấy thoả thuận vận chuyển ngũ cốc là một cơ hội kinh doanh an toàn và quan trọng nhất là mang lại lợi nhuận cho các chủ tàu khi quay trở lại các cảng của Ukraine”, ông Oleksandr Kubrakov nói thêm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cũng cho hay, quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ các cảng trên Biển Đen. Ngoài ra, khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái vẫn còn nằm trong kho dự trữ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Return to top