ClockThứ Sáu, 27/04/2018 15:13

Thăm ngự viên

TTH.VN - Ngự viên là không gian của “Cây kiểng và phong lan 3 miền” – triển lãm vừa được khai mạc ngày 27/4 trong vườn ngự Thiệu Phương (Đại Nội), quy tụ khoảng 800 chậu kiểng và 500 tác phẩm phong lan đặc sắc được trưng bày tại vườn Cơ Hạ và vườn Thiệu Phương.

Tuy không phải là lần đầu tiên không gian trưng bày cây đẹp hoa quý ở ngự viên dịp Festival Huế, nhưng điểm mới của năm nay là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã cơ bản hoàn thành việc trùng tu phục hồi thích nghi thượng uyển Thiệu Phương. Đồng thời, sử dụng làm không gian tổ chức trưng bày phong lan 3 miền và kết nối trực tiếp với vườn Cơ Hạ ở phía đông, nơi trưng bày các tác phẩm cây kiểng đặc sắc hội tụ từ nhiều vùng miền trong nước.

Khách tạo dáng bên những giò phong lan rực rỡ

Thời triều Nguyễn còn thịnh vượng, vườn ngự (vườn hoàng gia), được xây dựng cả bên trong và bên ngoài hoàng cung. Nơi đây tập hợp muôn loài hoa thơm cỏ lạ trong cả nước và in dấu ấn của những bàn tay nghệ nhân tài hoa nhất về nghệ thuật đắp giả sơn, tạo mặt nước, tạo cây kiểng và xây dựng các kiến trúc nghệ thuật.

Với những gì còn lại, thật khó để nhận ra kinh đô Huế từng có hơn 30 khu vườn ngự với những phong cách riêng và hội tụ đầy đủ những yếu tố đặc sắc ấy. Tuy nhiên, với không gian của Thiệu Phương và Cơ Hạ hôm nay, du khách hoàn toàn có thể dành thời gian để thưởng lãm hàng trăm loài hoa thơm kiểng lạ. Cơ hội chỉ riêng có trong mỗi kỳ Festival Huế.

Lưu dấu sản phẩm của những "bàn tay vàng"

 

Cùng ngày, cũng ở không gian của ngự viên Thiệu Phương, triển lãm “Hương sắc Bát Tràng” cũng được khai mạc, giới thiệu 400 tác phẩm gốm sứ của 50 nghệ nhân đến từ 10 dòng họ làm gốm làng nghề truyền thống Bát Tràng.

Những sản phẩm gốm được trưng bày tại đây rất phong phú về loại hình, hoàn mỹ về màu sắc, tinh xảo về hoa văn trang trí và tôn vinh một cách thuyết phục đôi bàn tay vàng của các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng.

Tin, ảnh: Đồng Văn  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024

Festival “Tết Huế” do TP. Huế tổ chức sẽ diễn ra với nhiều hoạt động chào đón năm mới 2024, trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết Huế”, được tổ chức thường niên nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc.

Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024
Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia

Chiều 20/7, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định; Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival NTT Huế 2023 Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các đơn vị tài trợ và các nghệ nhân, làng nghề trên địa bàn.

Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia
Lễ tri ân Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát

Sáng 7/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa và diễu hành tri ân ngưỡng vọng tiền nhân nhân ngày giỗ của chúa Nguyễn Phúc Khoát, người có công định chế áo dài Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2023 và nằm trong khuôn khổ các hoạt động lễ hội mùa Thu.

Lễ tri ân Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát
Đoàn cà kheo Namur: Chúng tôi sẵn sàng quay lại Huế biểu diễn

Đến Huế biểu diễn lần đầu tiên nhân dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2023, đoàn nghệ thuật cà kheo vùng Namur của Bỉ đã nhận được sự cổ vũ, chào đón nhiệt tình của du khách và người dân. Mỗi tuyến đường đoàn cà kheo đi qua, nơi giao lộ đoàn cà kheo dừng lại dòng người kín mít, ánh mắt trầm trồ bởi những pha thi tài của các nghệ sĩ không chỉ gay cấn mà còn hài hước.

Đoàn cà kheo Namur Chúng tôi sẵn sàng quay lại Huế biểu diễn
Return to top