ClockThứ Năm, 26/04/2018 20:05

Thăm Thái Y Viện

TTH.VN - Tuy Thái Y Viện là cơ quan y tế cấp trung ương của triều Nguyễn, nhưng du khách và công chúng Huế hoàn toàn có thể “thăm” ngay tại Festival Huế 2018, thông qua triển lãm “Thái Y Viện triều Nguyễn qua Di sản Tư liệu Thế giới ở Việt Nam” và không gian Thái Y Đường.

Hoạt động bắt đầu mở cửa và phục vụ du khách từ chiều 26/4.

“Thái Y Viện triều Nguyễn qua Di sản Tư liệu Thế giới ở Việt Nam” giới thiệu đến công chúng gần 50 phiên bản Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn, cung cấp những thông tin giá trị liên quan đến Thái Y Viện. Dưới triều Nguyễn, đây là cơ quan y tế thuộc bộ máy chính quyền trung ương chuyên chăm sóc sức khỏe cho hoàng gia, quan lại trong triều và cả binh lính, dân chúng bên ngoài; nghiên cứu các bài thuốc, soạn thảo các y thư và đào tạo thầy thuốc…

Một phiên bản về việc dâng thuốc của Thái Y Viện cho vua Minh Mạng dùng

Triển lãm cũng giới thiệu một số hiện vật và tài liệu gắn với hoạt động y dược cung đình và các ngự y danh tiếng dưới triều Nguyễn tại Kinh đô Huế, góp thêm góc nhìn sinh động về hoạt động ngành y dược dưới thời quân chủ.

Tại không gian Thái Y Đường, du khách có thể được các bác sĩ, lương y của Hội đông y Thừa Thiên Huế thăm khám, bắt mạch, bốc thuốc. Đồng thời, giới thiệu các bài thuốc danh tiếng của Thái Y Viện triều Nguyễn hiện vẫn được giữ gìn, trao truyền lại cho đến tận ngày nay.

Một số hình ảnh chụp lại từ triển lãm:

Hình ảnh một Châu bản thể hiện bài thuốc do Thái Y Viện dâng vua Gia Long dùng

Cảnh thăm khám dưới triều Nguyễn

Chày nghiền ngự dược bằng men sứ trắng thế kỷ XIX

Bếp lò sắc ngự dược bằng đồng thế kỷ XIX

Thăm khám, bắt mạch thại không gian Thái Y Viện

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách “Thái Y viện triều Nguyễn: Lịch sử và triển vọng phát triển”, sách dày 440 trang, được NXB Đại học Huế ấn hành.

Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn
Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024

Festival “Tết Huế” do TP. Huế tổ chức sẽ diễn ra với nhiều hoạt động chào đón năm mới 2024, trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết Huế”, được tổ chức thường niên nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc.

Huế sẽ rộn ràng với Festival “Tết Huế” 2024
Khai thác tinh hoa Thái Y viện thành sản phẩm du lịch

Thái Y viện là loại hình phục vụ y học đặc trưng ở Huế. Khai thác giá trị tinh hoa y học từ di sản này phát triển những sản phẩm, dịch vụ riêng có vẫn là trăn trở của nhiều người trong cuộc…

Khai thác tinh hoa Thái Y viện thành sản phẩm du lịch
Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia

Chiều 20/7, UBND TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định; Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival NTT Huế 2023 Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các đơn vị tài trợ và các nghệ nhân, làng nghề trên địa bàn.

Khẳng định sự chuyên nghiệp trong tổ chức các lễ hội mang tầm quốc gia
Return to top