ClockThứ Bảy, 26/02/2022 15:13

Thanh tra kịp thời, ngăn ngừa sai phạm

TTH - Tăng cường công tác thanh tra hành chính; thanh tra chuyên ngành; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng… công tác thanh tra trong toàn tỉnh đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạmKịp thời ngăn ngừa vi phạm và hạn chế sai phạm

Những nội dung mà Thanh tra tỉnh có thông báo kết luận, các tập thể, cá nhân có liên quan đều phải nghiêm túc thực hiện

Thanh tra, ra vấn đề

Mới đây, qua thanh tra việc quản lý mua sắm trang thiết bị và quản lý tài sản công; đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa, cải tạo một số hạng mục công trình và một số nội dung quan trọng khác tại Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt BQL); Thanh tra tỉnh phát hiện, bên cạnh những ưu điểm, BQL còn để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót ở một số gói thầu của 5 dự án về đầu tư xây dựng cơ bản do BQL làm chủ đầu tư. Cụ thể, 2/10 gói thầu do tính toán khối lượng chưa chính xác dẫn đến giá trị nghiệm thu, thanh toán tăng so với thực tế thi công với số tiền sau thuế hơn 182 triệu đồng…

Với khối lượng một số hạng mục công việc của công trình thực tế thi công còn thiếu chính xác so với hồ sơ đã được phê duyệt và nghiệm thu, thanh toán là không đảm bảo theo quy định tại khoản 1 và 2, Điều 33 Nghị định 59/2015/NĐ – CP, ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Việc BQL cho thuê đất có ký hiệu CX9 và khu đất tại dải phân cách đường có mặt cắt 100m thuộc khu A – Đô thị mới An Vân Dương cũng đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013…

Tiến hành thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Du lịch và đơn vị trực thuộc, Thanh tra tỉnh kết luận: Trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được thanh tra tại Sở Du lịch và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch vẫn còn những tồn tại, sai sót cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời liên quan đến công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; quản lý lữ hành; quản lý cơ sở lưu trú; việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; công khai dự toán và quyết toán ngân sách; quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước của Văn phòng Sở Du lịch.

Ngoài ra, Sở Du lịch còn có những tồn tại, thiếu sót trong thực hiện chế độ thu, nộp phí, lệ phí; việc sử dụng nguồn phí, lệ phí được để lại; quản lý, mua sắm, sửa chữa và sử dụng tài sản cố định; việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí tại Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch từ năm 2018 đến 2020 cũng để xảy ra những vi phạm, thiếu sót, không đúng quy định; trong đó, có việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước…

Những nội dung thanh tra có thông báo kết luận đối với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế; Sở Du lịch và đơn vị trực thuộc là Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chỉ đạo các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Kết luận của Thanh tra tỉnh. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, thiếu sót, sai phạm. Riêng đối với những sai phạm tại Văn phòng Sở Du lịch và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 83 triệu đồng.

Nâng cao hơn nữa chất lượng thanh tra

Thanh tra tỉnh và thanh tra ở cơ sở xác định, năm 2022, dự báo tình hình vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực; khiếu nại của công dân có khả năng phát sinh nhiều hơn năm trước liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đây là áp lực, thách thức, trong khi hiệu quả thực hiện các kết luận thanh tra trên các lĩnh vực đất đai chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; thời gian khắc phục, xử lý các sai phạm về đất đai theo kết luận thanh tra tại một số đơn vị còn kéo dài; năng lực, trình độ và kỹ năng của một bộ phận tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn… là những tồn tại, khó khăn và cũng là những bài học kinh nghiệm để ngành thanh tra toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu làm tròn trọng trách của mình hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế, ngành thanh tra toàn tỉnh tiếp tục chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, bảo đảm thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng tiến độ đề ra và kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật, có tính khả thi cao - Chánh Thanh tra tỉnh, ông Lương Bảo Toàn cho biết.

Thống kê của Thanh tra tỉnh, năm 2021, toàn ngành thanh tra đã thực hiện 96 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính; 848 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đối với 4.078 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng và gần 1.447,5 ha đất các loại; phát hiện 782 tổ chức, cá nhân có vi phạm với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Return to top