ClockThứ Bảy, 15/08/2020 09:43

Thanh trà trứ danh Thủy Biều vào mùa

TTH.VN - Thủy Biểu - vùng trồng thanh trà trứ danh xứ Huế đang vào độ thu hoạch. Người trồng vui mừng vì năm nay thanh trà được mùa, nhưng ngược lại, do ảnh hưởng của COVID-19 nên nỗi lo các thị trường truyền thống sẽ ít nhập hàng dẫn đến giảm giá lại tăng lên.

Hiệu quả từ cây thanh tràKhai thác thế mạnh cây thanh trà

Thanh trà được hái chất trong nhà, sau đó thương lái tới buôn đi

Những ngày này, dọc theo các cung đường thuộc phường Thủy Biều, TP. Huế nhiều vườn thanh trà đang tất bật thu hoạch. Hầu hết người trồng cho biết, năm nay thanh trà được mùa, trĩu quả ai cũng hớn hở, vui mừng. “Mấy năm rồi thanh trà vùng này mới được mùa như ri. Mỗi cây cho vài trăm trái, có cây trái dày đặc, phải ví lưới để đỡ cho cây”, bà Nguyễn Thị Hoài, một chủ vườn thanh trà ở Thủy Biều nói.

Theo ghi nhận, thời điểm này, nhiều hộ đang cho thu hoạch. Thanh trà được hái xuống chất trong nhà chờ thương lái đến chở đi. Tùy theo kích cỡ, thanh trà có giá dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg. Với chủ vườn và thương lái buôn, năm nay giá thanh trà giảm so với mọi năm. “Thay vì giá hơn 40.000 đồng/kg, thì năm nay do ảnh hưởng của COVID-19, thanh trà giảm giá”, một thương lái buôn thanh trà nói.

Theo người này, lý do giảm là do thị trường Đà Nẵng – một trong những nơi tiêu thụ lượng lớn thanh trà Thủy Biều bị ảnh hưởng dịch, nên lượng mua ít lại. Vì thế, người trồng lẫn người buôn mong dịch kết thúc sớm, các tỉnh thành sẽ cho xe ra tận vườn để nhập, khi đó giá sẽ cao.

Nói thêm về đặc sản thanh trà, có người cho rằng loại bưởi này có gốc gác từ đất Bắc, khi vào đến Huế nhờ vào chất đất, nước và nhiều loại thời tiết cực đoan như hạn hán, lụt lội, bão táp, mưa dầm… đã tạo nên vị ngọt thanh đặc biệt không lẫn vào đâu được. Thanh trà không hề có vị đắng như phần lớn các loại bưởi khác nên giá thường đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba so với bưởi cùng cỡ.

Những hình ảnh thanh trà Thủy Biều vào mùa được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Người dân hái thanh trà ở Thủy Biều. Năm nay thanh trà được mùa hơn hẳn mọi năm

Tùy theo kích cỡ, thanh trà năm nay có giá 35.000 - 40.000 đồng/kg

Nhiều vườn thanh trà đang chuẩn bị cho thu hoạch

Thanh trà hái xuống được đóng vào bao lớn và thương lái tới tận vườn chở đi

Nhiều vườn thanh trà trĩu quả, người dân phải dùng lưới đỡ cây

Tuy được mùa, nhưng thanh tràn năm nay đứng trước nỗi lo mất giá do ảnh hưởng một phần của dịch COVID-19

Theo kinh nghiệm của người trồng, hái thanh trà phải được hạn chế rơi rớt, như thế mới giữ được lâu

Thanh trà được chất lên xe tải để đưa đi xa

Nhiều thương lái từ Huế cũng đưa xe máy lấy thanh trà về phố bán lại

Dự kiến, mùa thanh trà sẽ kéo dài; người dân trông chờ dịch kết thúc để giá bán ổn định trở lại

NHẬT MINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 20/1, Ban vận động thành lập Hội Thanh trà Huế tổ chức Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Chí Tài; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đại hội Hội Thanh trà Huế lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029
Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc

Để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi thanh trà, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi thanh trà theo hướng bền vững, an toàn, thông minh” với quy mô 5ha trên địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).

Trồng bưởi thanh trà có thể truy xuất nguồn gốc
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Bưởi “biến” thanh trà

Trên đường về quê, chị muốn mua ít thanh trà của Huế ra thắp hương bàn thờ ông bà. Ghé vào hàng bán thanh trà dọc tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) sát chợ An Lỗ, xã Phong Hiền, Phong Điền, chị mua 10 quả, mỗi quả 17 ngàn đồng, tổng là 170 ngàn đồng.

Bưởi “biến” thanh trà

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top