ClockThứ Bảy, 20/06/2020 14:51
Bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20, khóa XV:

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh

TTH.VN - Rà soát lại cơ cấu đầu tư; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2020. Đó là những giải pháp đặt ra để tháo gỡ khó khăn về kinh tế - xã hội được Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20, khóa XV đặt ra tại phiên bế mạc vào trưa 20/6.

Quy trình công tác cán bộ và bàn giải pháp tháo tháo gỡ khó khăn về kinh tế - xã hộiPhấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Qua nhiều bước tiến hành quy trình, Hội nghị Tỉnh ủy đã giới thiệu tăng thêm Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 

Gặp nhiều khó khăn

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, 6 tháng qua, do đại dịch COVID-19 nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Theo đó, có hơn 4.300 doanh nghiệp trong tỉnh bị ảnh hưởng, doanh thu thiệt hải khoảng 7.000 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 6 tháng đầu năm chỉ đạt 0,38%, mức thấp nhất trong các năm trở lại đây.

Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trình bày trước Hội nghị Tỉnh ủy cũng chỉ rõ, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch; giải phóng mặt bằng một số dự án lớn còn chậm so với tiến độ đề ra.

Nhiều dự án lớn đã được cấp đăng ký đầu tư nhưng tiến độ triển khai, đưa vào hoạt động chậm so với kế hoạch; quy trình, thủ tục thực hiện dự án đầu tư còn mất nhiều thời gian; thiếu kiên quyết trong thu hồi các dự án chậm tiến độ; công tác xã hội hoá trong lĩnh vực khai thác, phát huy các giá trị di sản văn hoá và hoạt động văn hoá còn khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Năng lực thực thi công vụ, trách nhiệm đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là các bộ phận liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư còn nhiều hạn chế. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp huyện, cấp xã chưa đạt hiệu quả, đặc biệt cơ sở vật chất và điều kiện làm việc tại bộ phận một cửa ở cấp xã còn thiếu đồng bộ. Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước còn thấp, xếp thứ 57 (giảm 26 bậc)…

Tăng cường các gói kích cầu du lịch

Hầu hết các ý kiến đều đồng tình với những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn mà Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Tuy nhiên, thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, cần có những giải pháp để tăng lượng khách du lịch đến với tỉnh. Muốn vậy, cần có sự khảo sát, đánh giá thật kỹ lưỡng để có những giải pháp cụ thể.

Ý kiến khác đề xuất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, ban, ngành, địa phương để cùng tập trung tháo gỡ, giải quyết từng việc cụ thể. Bên cạnh đó, cần tăng cường chỉ đạo tăng thu ngân sách; tăng cường các gói kích cầu du lịch để khắc phục những khó khăn hiện nay; tập trung giải quyết nhanh những thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án lớn tại các địa phương.

Về các nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm 2020, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 20, khóa XV xác định, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị; kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ tài nguyên và phòng tránh thiên tai; tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Rà soát lại cơ cấu đầu tư, ưu tiên đầu tư các dự án chuyển tiếp phát triển hạ tầng đẩy mạnh phát triển sản xuất và các dự án cấp thiết trong nguồn lực có hạn; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2020.

Chi ngân sách theo phương châm “thu giảm - chi giảm”

Ngoài tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm, tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, nhất là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường nội thị và kết nối với các địa phương; thực hiện điều hành thu chi ngân sách hiệu quả. Điều chỉnh, cơ cấu lại nguồn thu, chi ngân sách theo phương châm “thu giảm - chi giảm”, phù hợp với khả năng thu ngân sách địa phương.

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị khẳng định, cần tăng cường gói kích cầu du lịch để giải quyết khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay

Tổ chức rà soát tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tiếp tục thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh nhằm hướng đến nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, hiệu quả. Xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết các thủ tục hành chính để tồn đọng kéo dài; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; tiếp tục chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Qua các bước tiến hành quy trình giới thiệu nhân sự tăng thêm Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020; thực hiện quy trình tái cử Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 cho thấy, các đại biểu tham dự hội nghị nhất trí với phương án và tín nhiệm cao với các cá nhân được giới thiệu nhân sự.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến và phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kết luận, đội ngũ Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung rà soát các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện đạt hiệu quả; đôn đốc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Chỉ đạo thắng lợi vụ hè thu, rà soát các phương án phòng, chống thiên tai; thực hiện nhiệm vụ văn hóa - xã hội; tăng cường bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình để lãnh, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp cũng như các sự kiện lớn của tỉnh. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết những vấn đề mà người dân băn khoăn, có ý kiến; phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra từ nay đến cuối năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024

Chiều 14/2 (nhằm ngày mồng 5 Tết Giáp thìn), UBND T,P. Huế tổ chức bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024. Tham dự có lãnh đạo thành phố; các sở, ban, ngành, các Hội Sinh vật cảnh và người dân.

Bế mạc Hội Xuân Giáp thìn 2024
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top