ClockThứ Tư, 30/11/2022 07:33

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

TTH - Giúp đỡ thanh niên hoàn lương trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng và phát triển sinh kế để trở thành người có ích cho xã hội là mục tiêu tuổi trẻ Thừa Thiên Huế hướng đến.

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại A Lưới“Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2020Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho phạm nhânThắp sáng ước mơ hoàn lương cho phạm nhân“Thắp sáng ước mơ hoàn lương”

Đại diện Tỉnh đoàn hỗ trợ cây, con giống cho thanh niên hoàn lương tại A Lưới

Cuối tháng 10 vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022 tại huyện Quảng Điền. Một trong những điểm nhấn của chương trình là hoạt động hỗ trợ 500 con gà giống, với tổng trị giá 6 triệu đồng cho anh N.P.L - một trong những thanh niên hoàn lương tiêu biểu tại địa phương.

Với mô hình trang trại nuôi gà và vườn cây ăn quả, anh L. là tấm gương sáng cho thanh niên địa phương khi quyết chí hoàn lương, nỗ lực làm ăn chân chính để phát triển kinh tế. “Sự hỗ trợ kịp thời của Tỉnh đoàn là động lực giúp bản thân tôi và nhiều thanh niên hoàn lương khác quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội”, anh N.P.L chia sẻ.

Không riêng trường hợp của anh L., những năm gần đây, quan tâm hỗ trợ thanh niên hoàn lương tại khu dân cư là một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm. Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” dần được chuyển địa điểm tổ chức từ trại giam về các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, như: hỗ trợ cây, con giống cho 6 thanh niên hoàn lương với tổng trị giá 9 triệu đồng tại huyện A Lưới (năm 2021); trao tặng 10 suất quà cho thanh niên hoàn lương tại huyện Phú Vang (năm 2020)...

Bên cạnh hoạt động tặng quà động viện và hỗ trợ sinh kế, chương trình còn là dịp tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho thanh niên địa phương với đa dạng nội dung, như: phòng, chống tác hại của ma túy, HIV/AIDS; thực trạng sử dụng ma túy tại địa phương, cách phân biệt các loại ma túy thường gặp; một số kỹ năng về phòng, ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên…

Em Nguyễn Phương Linh, đoàn viên tại huyện Quảng Điền chia sẻ, tham gia Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” giúp bản thân và các bạn bè đồng trang lứa được trang bị thêm nhiều kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội để có thể tự bảo vệ bản thân. Mọi người cũng có cái nhìn tích cực hơn với những thanh niên hoàn lương thay vì có cách nhìn thiếu thiện cảm như trước đây.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Đoàn đối với những người từng lầm lỡ. Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành công an, cựu chiến binh và ngành giáo dục triển khai giúp đỡ hơn 1.200 thanh, thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thị Thùy Linh cho biết, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu 100% Đoàn xã, phường, thị trấn giúp đỡ và hỗ trợ  1 - 2 thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương hằng năm.

Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên; giúp người dân hiểu, không kỳ thị, xa lánh và cùng phối hợp, giúp đỡ, tạo giải pháp giúp thanh niên hoàn lương hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Đồng thời, tổ chức dạy nghề, hỗ trợ vốn, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên đã từng lầm lỡ để họ tự tin hơn vào bản thân, cùng vượt qua rào cản của mặc cảm, tìm cho mình lối đi đúng hướng và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ

Ngày 3/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng và phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội là mục tiêu của chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thường xuyên.

Thắp sáng ước mơ hoàn lương
Return to top