ClockThứ Tư, 09/11/2022 07:15

Thấp thỏm khi sông Bồ sạt lở

TTH - Hiện nay, nhiều hộ dân sống dọc sông Bồ thuộc địa phận thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền lại đứng ngồi không yên, bởi do tình hình sạt lở bờ sông diễn biến ngày càng phức tạp, với nhiều điểm rất nghiêm trọng.

Mong xây bờ kè, chống sạt lở dọc sông BồGia cố đoạn bờ biển sát múi kè An Dương 1Thêm nhiều công trình kè chống sạt lở ổn định đời sống, sản xuất

Sạt lở đã tiến sát vào nhà dân

Nước dâng là… chạy

Cứ mỗi khi có mưa to kéo dài, gia đình ông Lê Dự lại phải chuyển đồ đạc, tài sản và đi sơ tán ở nhà người quen, bởi nước ở sông Bồ phía sau nhà chảy xiết có nguy sạt lở bất cứ khi nào. Ông Dự cho biết, gia đình sống ở đây từ năm 1999, hiện nay do ảnh hưởng của sạt lở làm ngôi nhà rạn nứt. Mỗi khi đến mùa mưa lũ, tôi cứ ra vào phía bờ sông để dõi theo con nước, hễ thấy nước dâng cao thì phải tính phương án để di chuyển đến nơi khác chứ không sẽ rất nguy hiểm.

“Trước đây, bờ sông ở xa tít ngoài kia, giờ thì sạt lở đã khoét sâu vào khu dân cư, đe dọa đến tính mạng và nhà cửa của người dân. Nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu thì e rằng đất đai và nhà cửa của người dân sẽ bị nước lũ cuốn trôi hết”, ông Dự nói.

Gần nhà ông Dự, nhiều năm nay, cứ đến mùa mưa lũ, bà Dương Thị Danh lại “đứng ngồi không yên” bởi triền đất phía sau nhà bà đã bị dòng nước lẹm vào sâu hoắm. Những bụi tre giữ đất đã trơ rễ, đổ nghiêng về phía dòng sông.

Theo người dân địa phương, những năm trước, hiện tượng sạt lở bờ sông đã diễn ra, hàng trăm m3 đất bị “hà bá” cuốn trôi. Thấy cảnh sạt lở, ai cũng rất lo sợ và trở thành nỗi ám ảnh.

Mong được xây dựng kè kiên cố

Thôn Hiền Sỹ có hơn 400 hộ dân, trong đó có gần 70 hộ sống dọc Tỉnh lộ 11B, đặc biệt có 12 hộ dân nằm ở khu vực sát bờ sông Bồ. Quan sát dọc bờ sông Bồ, chúng tôi nhận thấy ở đây xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Được biết, các vết nứt ngày càng rộng, chỉ cần một trận mưa to thì đất có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết: Do tình hình mưa lũ lớn và kéo dài trong tháng 10 vừa qua và thủy điện Hương Điền xả lũ nên mực nước trên sông Bồ lên nhanh, chảy xiết làm một số đoạn sông và các tuyến đường trên địa bàn thôn Hiền Sỹ bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và an toàn của người dân. Cụ  thể, sạt lở sông Bồ trước nhà ông Lê Hữu có nguy gây hư hỏng TL11B và tại nhà bà Dương Thị Danh có nguy cơ sạt lở nhà. Tuyến đường liên thôn Hiền Sỹ - Tứ Chánh bị sạt lở mái ta luy dương gây cản trở giao thông, khối lượng sạt lở khoảng 70m3; đường đám xóm An Thuận bị sạt lở lề đường với chiều dài khoảng 100m.

Theo Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, khu vực dọc sông Bồ ở thôn Hiền Sỹ có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở đất, cực kỳ nguy hiểm. Vào các đợt mưa lũ, UBND xã luôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tạm di dời đến nơi an toàn. UBND xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Phong Điền và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện báo cáo tình hình sạt lở để có hướng khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tình hình sạt lở bờ sông Bồ vẫn nghiêm trọng. Ngoài trách nhiệm của chính quyền, các hộ dân sống ven sông cần chủ động để đảm bảo về tính mạng và tài sản, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Đồng thời, mong Nhà nước sớm xây dựng kè kiên cố. Có như vậy, tình trạng sạt lở bờ sông Bồ mới có thể chấm dứt.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top