ClockThứ Tư, 22/01/2020 14:28

Thâu đêm vệ sinh sạch đẹp phố phường

TTH.VN - Với lượng rác thu gom vận chuyển mỗi ngày tăng dần từ 30% lên 350% trong những ngày giáp tết, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) phải bố trí trên 600 cán bộ, công nhân và 115 phương tiện cơ giới, thiết bị để nhập cuộc dọn rác, xịt rửa, vệ sinh sạch đẹp đường phố vui đón Tết Nguyên đán 2020.

Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp tếtChỉnh trang đô thị đón tết

Dọn rác xuyên năm

Anh Trần Quang Năng cùng các anh em tất bật dọn sạch lượng rác tăng cao trong những ngày cuối năm

Ngót nghét 24 năm trong nghề, anh Trần Quang Năng, Tổ trưởng tổ 4, Xí nghiệp Môi trường Bắc sông Hương- Công ty MTĐT đã nếm trải bao buồn vui, vất vả. Vào nghề dọn rác, anh Năng và những đồng nghiệp phải quen và thành thục với nhiều thứ: mùi rác, đi bộ, thức khuya và nhẫn nhịn để phục vụ tận tình, vệ sinh sạch đẹp đường phố.

Từ khi vào nghề đến nay, anh Năng không có khái niệm đón thời khắc giao thừa bên gia đình. Suốt ngày 30 tết đến sáng ngày đầu năm mới, mọi công nhân phải tất bật dọn rác ở trên đường, nên chỉ khi nghe tiếng bắn pháo hoa phát lên từ Kỳ đài Huế mới biết đã sang ngày đầu năm mới. 

Sau vài chuyến xe gom dọc các con hẻm, kiệt ở các tuyến đường Nguyễn Trãi, Thạch Hãn... (TP. Huế), bộ áo quần bảo hộ màu xanh của chị Nguyễn Thị Hà bắt đầu chuyển sang màu bạc trắng vì lem luốc tro tàn giấy tiền vàng mã các gia đình cúng đốt cuối năm. 

Vào nghề 12 năm cũng là từng ấy mùa tết chị Hà vắng nhà thời khắc đón giao thừa bên gia đình, chồng con. Lúc mới xin vào làm công nhân vệ sinh môi trường, đứa con đầu 3 tuổi, đứa sau mới 7 tháng tuổi, nên chị rất chật vật và phải xoay xở, chịu khó để làm tròn vai.

"Cũng may ở cạnh mẹ chồng, nên bà đã giúp chăm cháu, gánh vác làm lụng những công việc khi mình vắng nhà. Mâm lễ cúng đêm giao thừa 12 năm nay cũng một tay bà lo liệu, chứ mình nào từng lên mâm, lên cộ, thắp nén nhan cho ông bà, tổ tiên vào thời khắc này. Riết rồi chồng con cũng quen và cảm thông", chị Hà tâm sự.

Qua lời kể của anh Năng, chị Hà, anh Đức và anh Phạm Bá Minh- người mới vào nghề gần 1 năm..., tất cả đều xuất thân từ gia đình nghèo khó, hoàn cảnh, vì muốn có công việc, lương ổn định (dù tổng thu nhập mỗi công nhân chưa tới 6 triệu đồng/tháng), nên họ đã chọn và bám nghề này. Tuy vậy, vẫn có người mới vào làm chưa tới 1 tuần đã bỏ việc vì không thể trụ nổi. Muốn theo được nghề này trước hết phải biết vượt lên chính mình, chịu khó, chịu khổ và phải có tâm huyết.

"Tuy gặp không ít người ý thức kém, đối xử tệ, "coi rẻ" lao công, nhưng bù lại, chúng tôi được công ty quan tâm, đãi ngộ và có lúc được người tốt mời nước cho uống, hỏi han hay phụ tay đẩy xe rác khi bị mắc kẹt, nên càng có thêm động lực, thoải mái để bám nghề", chị Hà nói. 

Xong việc khi đường phố sạch tinh tươm 

Điều phiền lòng nhất với những người lao công là ý thức nhiều người dân vẫn còn quá tệ trong việc bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định. Có lúc tro vàng mã còn đỏ lửa, nhiều người mặc nhiên cho vào thùng rác, xe rác, nên chuyện thùng hư hỏng vẫn xảy ra.

Mọi năm, công ty đều phát thông báo rộng rãi quy định các gia đình không đưa rác ra đường sau 21 giờ đêm 30 tết, nhưng mấy ai chấp hành. Anh em công nhân phải tua đi tua lại vài vòng, có những năm 6, 7 giờ sáng mồng 1 tết vẫn còn đi dọn rác, đảm bảo trên mặt đường không còn rác, sạch đẹp tinh tươm mới được rời địa bàn, trở về nhà đón năm mới.

Bình quân ngày làm việc, cung đường mỗi lao công phải quét từ 5.000 đến 7.000 m2 và gom từ 1.000-1.500 m tới, tuỳ vào độ tuổi, sức khỏe, giới tính để được bố trí công việc phù hợp. Những ngày giáp tết, mỗi ca thu gom từ 6-7 xe, có tuyến đường 8 xe/ca, tăng từ 2-3 xe/ca so với ngày thường. Hầu như lượng rác mỗi năm đều tăng đột biến, từ gấp rưỡi lên gấp đôi, gấp ba. Dù công ty đầu tư thêm nhiều phương tiện, nhân lực, vật lực nhưng vẫn không xuể. 

Chị Hà thêm ấm lòng và vơi đi mệt nhọc khi được bác Thành ở kiệt 130 Nguyễn Trãi, TP. Huế tốt bụng mời nước uống 

Đêm giao thừa, anh em phải chia nhau tỏa đi các nơi. Nơi nào rác còn nhiều, khó xong sớm là vài người được điều đến hỗ trợ. Tại các điểm đông người, khu trung tâm, vui chơi giải trí, anh em trong tổ phải bố trí người trực quét tại chỗ. Chỉ khi các nhà dân không còn đưa rác ra đường và người đi hội xuân vắng bóng, nếu các tuyến đường chính, đường kiệt không còn một cọng rác thì lúc đó mới xem như hoàn thành công việc.

Những người lái xe vận chuyển rác về bãi rác Thủy Phương có lẽ là người kết thúc công việc sau cùng.

Anh Nguyễn Thanh Thành, vào nghề với công việc cầm vô lăng vận chuyển rác hơn 8 năm cũng là từng ấy thời gian không về nhà trước 3 giờ sáng. Ngày thường anh Thành chạy 3 chuyến, những ngày giáp tết số chuyến vận chuyển về bãi rác Thủy Phương tăng lên 5, 6.

"Không thua gì những bộ phận thu gom, xuyên từ ngày 30 tết đến 7, 8 giờ sáng ngày mồng 1 Tết Nguyên đán, anh em trong đội vận chuyển mới kết thúc công việc và trở về nhà "xông đất" năm mới", anh Thành trò chuyện.

Trong quy định của công ty, ngày mồng 1 và 2 tết công nhân được nghỉ, nhưng thực tế vào tối mồng 1 vẫn cắt cử người đi quanh các thùng rác để tém gọn, gom rác vàng mã; ngày mồng 2 đi gom dọc các đường chính và ngày mồng 3 vào ca trở lại bình thường.

Thường ngày mồng 3 tết ra quân, anh em rất tất bật, vất vả không kém đêm 30 vì lượng rác sau mấy ngày tết tăng vọt. Phải đến ngày 10 tết, lượng rác mới ổn định trở lại bình thường.

Thay đổi từ "Ngày Chủ nhật xanh"

Từ ngày 24 đến 28 tết, Công ty MTĐT huy động gần 50 phương tiện cơ giới các loại và 448 người tăng cường thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn TP. Huế và các huyện, thị xã lân cận. Các hoạt động tổng vệ sinh, rửa đường, vỉa hè, dải phân cách, chỉnh trang, lắp đặt nhà vệ sinh lưu động... cũng được tập trung thực hiện liên tục trong những ngày này. Thời điểm này, bình quân lượng rác thu gom khoảng 600 tấn/ngày, tăng 30% so với ngày thường. Trong các ngày 28, 29 tết, lượng rác tăng lên gấp đôi. 

Từ sáng 30 tết, công ty huy động hơn 50 phương tiện cơ giới các loại và 500 cán bộ, công nhân viên tham gia vệ sinh thu gom vận chuyển rác, tưới nước rửa đường, kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng và điện trang trí... trên địa bàn TP. Huế. 

Phụ trách khâu vận chuyển rác về bãi rác Thủy Phương, anh Thành và những người trong đội vận chuyển thường kết thúc công việc vào 3, 4 giờ sáng ngày thường và 6, 7 giờ sáng mống 1 tết

Cao điểm nhất là chiều và đêm 30 tết, từ 14 giờ, công ty huy động toàn bộ phương tiện, thiết bị, nhân lực hiện có của công ty là 629 người và các phương tiện thuê ngoài tổng cộng có 115 xe máy, thiết bị tập trung cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác; tưới nước rửa đường; duy trì hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí đường phố; vận hành các nhà vệ sinh lưu động.

Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng giám đốc Công ty MTĐT cho biết, tổng khối lượng rác trong ngày và đêm giao thừa năm nay khoảng 1.600 tấn, tăng khoảng gấp 3,5 lần so với ngày thường. 

Năm nay, đơn vị trang bị thêm các loại phương tiện đa chức năng mới như xe cuốn ép có dung tích 22m3 kết hợp cẩu xuồng rác để hỗ trợ công tác vận chuyển rác tốt hơn, cơ động hơn. Đưa vào 8 xe điện ba bánh giúp đẩy nhanh công tác thu gom, giảm nặng nhọc, độc hại cho người lao động.

Trong 1 năm thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện 48 đợt ra quân tổng vệ sinh với khối lượng rác tổng vệ sinh và rác thải xây dựng hơn 3.327 m3 và 577,5 m3 bèo rác...

Chính nhờ phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" được phát động thực hiện trong toàn dân trong suốt một năm qua, nên số lượng tụ điểm rác và lượng rác tại các tụ điểm đã giảm đáng kể. Gánh nặng vì lượng rác dồn ra đường vào những ngày cuối năm do người dân "dọn nhà" nhờ đó cũng vơi đi vài phần. Như những năm trước, lượng rác thải xây dựng cần thu dọn hơn 100m3, năm nay chỉ còn 52,5m3 và lượng rác từ 23 đến 25 Âm lịch lượng rác chỉ bằng 97% so với cùng kỳ.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Return to top