ClockThứ Tư, 02/06/2021 14:54

Thay đổi nhận thức về nếp sống xanh

TTH - Không chỉ những con đường hoa của Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, nhiều gia đình có một mảnh vườn nhỏ trồng hoa, cây cảnh. Đó là sự thay đổi nhận thức về cuộc sống xanh của người dân sau hơn hai năm thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Hai năm & một nếp sống đẹpTriển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niênHướng đến thành phố xanh

Chị Khuyên (Phú Diên, Phú Vang) chăm sóc vườn hoa của mình

Làng biển Mỹ Khánh (Phú Diên, Phú Vang) vốn mênh mông cát trắng. Ở đây rất khó để trồng cây cảnh và hoa. Gần đây, phần lớn trước sân nhà người dân đều có một vườn hoa, cây cảnh nho nhỏ với đủ sắc màu.

Chăm sóc những cây hoa hồng đang nở rộ, chị Phan Thị Khuyên (Mỹ Khánh, Phú Diên, Phú Vang) vui vẻ cho biết: Để có được vườn hoa nhỏ, gia đình chị đi lấy đất ở ruộng về trộn thêm phân chuồng để cải tạo đất chứ xung quanh nhà toàn cát rất khó trồng cây.

"Mình chủ yếu trồng những loài hoa dân dã, nở quanh năm như hồng, mười giờ, hoa giấy, mào gà… Mỗi buổi sáng thức dậy, thấy những bông hoa khoe sắc tôi thấy rất vui, nó như tiếp thêm nguồn năng lượng cho một ngày mới", chị Khuyên nói.

Sau khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được phát động, thấy được lợi ích của nếp sống xanh, sạch, đẹp, hầu hết các gia đình trong thôn đều hưởng ứng tích cực. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh môi trường, các gia đình trồng cho mình những vườn hoa, cây cảnh nhỏ xinh, làm cho cuộc sống thêm tươi mới.

Nằm giữa làng quê, quỹ đất cũng không được rộng, song gia đình anh Dương Ngọc Anh (thôn 7, Thủy Phù, TX. Hương Thủy) vẫn dành gần 50m2 đất để bố trí một khoảnh sân vườn, tạo màu xanh từ các loại hoa.

Bên cạnh những giò lan mà anh vốn đam mê, anh còn chăm chút cho những cây đỗ quyên, hoa dâm bụt, loa kèn… Được chăm chút cẩn thận, trong vườn lúc nào cũng ngập tràn những đóa hoa khoe sắc.

Những năm gần đây, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã thành nếp quen của người dân toàn tỉnh. Không chỉ giữ vệ sinh môi trường, người dân quan tâm hơn về cuộc sống xanh, tự tay trồng những vườn hoa, tiểu cảnh ngay trong vườn, trên sân thượng để tạo màu xanh cho ngôi nhà.

Đi sớm về muộn, công việc công ty nhiều, nhà phố, đất có hạn nên trước đây chị Trần Thị Ny (đường Nguyễn Phạm Tuân, TP. Huế) chưa từng nghĩ đến việc sẽ trồng một vườn cây cảnh nho nhỏ trong nhà.

Từ khi phong trào Chủ Nhật xanh được triển khai mạnh mẽ, thấy các gia đình trong xóm hưởng ứng tích cực, không chỉ các gia đình hưu trí mà người trẻ cũng mua hoa, cây cảnh về trồng nên chị Ny cũng mua một ít cây hoa, tiểu cảnh trồng sẵn tại các vườn cây giống về trồng.

“Tạo được vườn hoa nho nhỏ, tôi đâm ra “mê” sưu tầm các loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc như trà my, nhật quỳnh và các cây tiểu cảnh như mẫu tử, lưỡi hổ", chị Ny chia sẻ.

Dù làm về muộn hay sớm, chị Ny cùng cậu con trai học lớp 1 vẫn dành thời gian 30 phút mỗi ngày để tưới nước, chăm cây.

Con trai chị Ny cũng thích thú khi được tự tay trồng cây, chăm cây. “Không những có thể dạy con yêu thiên nhiên qua việc chăm sóc cây hàng ngày mà mỗi khi ngắm những bông hoa mới nở, tôi thấy rất vui vì thành quả của những ngày chăm bón, tưới tắm cho cây...".

Hè sang, những vườn hoa giấy, mười giờ, hoa hồng… lại bắt đầu khoe sắc trên các tuyến đường, trong những khoảng sân, hay cả trên lan can những ngôi nhà cao tầng đã tô điểm thêm màu sắc cho cuộc sống từ những làng quê lên đến thành phố. Đó chính là thành quả của việc thay đổi ý thức về cuộc sống “xanh” đúng nghĩa của người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Về làng “check-in”

Để quảng bá cảnh đẹp, thêm điểm vui chơi, giải trí, một số làng quê đầu tư cảnh trí đón khách về “check-in”.

Về làng “check-in”
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Return to top