ClockThứ Bảy, 23/03/2019 12:31

Thầy giáo trẻ A Lưới nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

TTH - Với những nỗ lực vượt bậc, thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTNVN Trường THPT A Lưới, sẽ là đại biểu duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019.

Cô gái Tà Ôi đoạt giải thưởng Lý Tự TrọngPhó Bí thư Đoàn xã Nhâm (A Lưới) đoạt Giải thưởng Lý Tự Trọng

Thầy Nguyễn Ngọc Nghĩa (người đầu tiên, bên trái) là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vừa là Chủ tịch Hội LHTN VN Trường THPT A Lưới

Vì học sinh

Sự chăm chỉ của những học trò vùng cao đã tiếp thêm nghị lực cho thầy giáo trẻ sinh năm 1990. Thầy kể: “Nhiều em tại Trường THPT A Lưới chịu thiệt thòi về kinh tế. Có học sinh nhà xa trường mà vẫn kỳ cạch đi xe đạp, học xong lại cắm cúi về để phụ làm nương rẫy. Nhìn các em như vậy, mình càng phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa”.

Nhiệt huyết trong công việc, nuôi dưỡng niềm đam mê đến trường của các em, thầy Nghĩa mang đến tiết học nhiều cái mới. Các ứng dụng Nearpod, Play Kahoot… được thổi hồn vào bài giảng sinh động, tạo hứng thú học tập; lồng ghép khéo léo những phần mềm đã thúc đẩy tinh thần tự giác, tiết kiệm thời gian và tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho những học trò vùng cao.

Với khát khao cống hiến, thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa luôn năng nổ trong các hoạt động của Đoàn, Hội. Phong trào thanh niên ở trường được đẩy mạnh. Những chương trình, như tìm về các địa chỉ đỏ, tổ chức phiên chợ vùng cao, tiếp sức đến trường… tạo ra nguồn năng lượng tích cực, thu hút đông đảo học sinh và thanh niên tham gia.

Năm học 2014 – 2015 là thời điểm khó khăn nhất đối với thầy giáo trẻ, vừa từ quê Thủy Bằng (Hương Thủy) đến đảm nhận nhiệm sở, vừa theo học lớp cao học. Nhưng cũng chính giai đoạn ấy, thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa đã tạo dấu ấn khi lần đầu tiên nhà trường có đề tài tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh.

Người tiên phong

Cô Đàm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới cho biết: “Cuộc thi khoa học kỹ thuật là bước khởi đầu đầy vất vả cho thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa và hai học sinh thực hiện đề tài. Có thể khẳng định, đó là nền tảng cho công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường”. Từ “cú hích” ấy đến nay, năm nào Trường THPT A lưới cũng có từ 1-3 đề tài tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và đạt giải.

Hai học sinh được cô Hoa nhắc đến là Nguyễn Văn Cường và Trần Lê Quỳnh Nhi. Đề tài “Xây dựng hệ thống xử lý sơ bộ nước thải sinh hoạt bằng đất sét, rêu xanh và cát” giành giải nhì lĩnh vực và giải ba toàn cuộc tại Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Đề tài cũng được chọn dự thi cấp bộ và đạt giải khuyến khích. Nhắc đến thầy giáo Nghĩa, em Quỳnh Nhi nhớ lại: “Những bài giảng của thầy rất dễ hiểu, lý thú. Em học hỏi ở thầy từ kiến thức cơ bản về môn hoá đến cách sống”. Những bài giảng và tác phong của người thầy thân thiết đã tạo nguồn động lực cho Quỳnh Nhi. Giờ đây, em đang là du học sinh tại Nhật Bản, cô gái Pa Hy rất vui vì thực hiện được ước mơ của mình.

Tự hào về người giáo viên ưu tú, cô Đàm Thị Hoa nhận xét: “Nhận công tác tại vùng cao, điều kiện hết sức khó khăn nhưng thầy Nghĩa đã không ngừng cố gắng. Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và đoạt nhiều giải thưởng về thiết kế bài giảng, thầy cũng là người truyền niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa là một tấm gương sáng về sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tiêu biểu cho đội ngũ giáo viên Trường THPT A Lưới”.

Ngày 24/3/2019, thầy Nguyễn Ngọc Nghĩa sẽ được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng cao quý dành cho những cán bộ đoàn tiêu biểu có độ tuổi không quá 35, là người có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người

Sáng 20/11, tại Trường THPT Hương Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Hương Vinh về hành động dũng cảm cứu sống 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người
Thầy giáo “ô chữ”

Trong hơn 20 năm giảng dạy và công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên môn vật lý Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã liên tục tìm tòi, sáng tạo nên nhiều đề tài hay, bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Thầy giáo “ô chữ”

TIN MỚI

Return to top