ClockThứ Hai, 24/10/2022 06:42

Thế chân kiềng

TTH - Điều gì giúp thị trường xăng, dầu (XD) Huế vẫn ổn định cho đến thời điểm hiện tại là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm.

Chính phủ: Có chính sách phù hợp trong điều hành giá điện, xăng dầuKỳ họp thứ 4: Xây dựng cơ chế điều hành giá bán lẻ xăng dầu hợp lý

Lượng xăng dầu bán ra trên thị trường Huế đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng

1 - Tại hội nghị đối thoại liên quan đến tình hình kinh doanh XD trên địa bàn tỉnh do Sở Công thương tổ chức vừa qua, doanh nghiệp (DN) bán lẻ XD nào cũng than khó, than khổ.

Đại ý thời điểm COVID-19 bùng phát, DN vừa kinh doanh vừa phải phòng, chống dịch; chưa hồi phục thì thị trường XD bất ổn, càng bán càng lỗ, mà ngưng bán thì mất mối, bị rút giấy phép kinh doanh khiến DN phải bung hết sức ra mà  “gồng”; rồi có DN vừa phải chèo chống công ty, vừa có tháng phải tiếp 3-4 đoàn kiểm tra cùng 1 nội dung, rất mệt mỏi.

Câu chuyện này không mới, cũng không riêng ở Huế. Minh chứng, những khó khăn trên khiến một số DN bán lẻ ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước ngưng bán, hoặc bán nhỏ giọt (không loại trừ một số DN lợi dụng để “tát nước theo mưa”, găm hàng, đầu cơ tích trữ…), khiến dư luận chỉ trích, thậm chí xô xát. Và dù xảy ra trong phạm vi hẹp nhưng điều này gây bất ổn thị trường xăng dầu cả nước, tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng.

Nhưng ở Huế, ít nhất đến thời điểm này, những tiêu cực trên vẫn chưa xảy ra. Thực tế chứng minh, từ thời điểm COVID-19 bùng phát cho đến nay, hoạt động kinh doanh XD trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường. Dù rằng, để giữ được trạng thái bình thường, như đã nói, DN Huế đang rất chật vật để gánh gồng. Đây là cố gắng rất lớn, nên ghi nhận.

Ở khía cạnh khác, tính ổn định của thị trường XD trên địa bàn còn từ chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc nghiêm túc, khẩn trương của các cơ quan chức năng, như Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường…, nhất là những thời điểm giá XD hạ.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 132 cửa hàng bán lẻ XD, trong đó, 127 cửa hàng hoạt động bình thường, 5 cửa hàng còn lại ngừng kinh doanh hoặc kinh doanh cầm chừng đều có lý do khách quan và đã được cơ quan chức năng kiểm tra.

Cụ thể, Cửa hàng XD Ngô Đồng (A Lưới) ngừng kinh doanh do đang trong quá trình chuyển đổi chủ sở hữu. Cửa hàng XD Điền Hương (Phong Điền) quy mô rất nhỏ, đã nghỉ bán từ lâu, doanh nghiệp hiện đang hoàn tất hồ sơ xin giải thể doanh nghiệp. Cửa hàng XD Hưng Phát (TP. Huế) ngưng bán xăng A95, chỉ bán dầu diezen. Hai cửa hàng còn lại trên địa bàn xã Phong An (Phong Điền) từ bán xăng E5 RON 92 sang bán xăng RON 95-III.

Nhìn chung, những thay đổi của 5 cửa hàng XD vừa nêu không ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như không đủ sức để tác động đến thị trường XD trên địa bàn tỉnh.

2  - Tính ổn định của thị trường XD ở Huế còn từ việc, dù thị trưởng nhỏ hơn nhiều tỉnh, thành bạn, nhưng Huế có đặc thù là hệ thống các cửa hàng bán lẻ khá nhiều và trải khắp các xã, phường, các huyện, thị, thành phố. Đơn cử, hiện tại Huế có 127 cửa hàng bán lẻ XD, trong khi con số này ở Đà Nẵng là 104.

Bên cạnh đó, việc 127 cửa hàng XD đang hoạt động chủ yếu thuộc hệ thống của 3 đơn vị mang tính chất Nhà nước: Công ty XD Thừa Thiên Huế (Petrolimex), PV Oil và Công ty XD Quân đội. Có thể nói, đây chính là yếu tố quan trọng để giúp thị trường XD Huế ổn định trong suốt thời gian qua.

Là DN của DN đầu mối (cửa hàng trực thuộc), thống kê sơ bộ, tổng lượng XD mà các DN này cung cấp cho các DN bán lẻ trong hệ thống chiếm đến 70-80% tổng lượng XD trên thị trường toàn tỉnh. Có nghĩa, đây là những đơn vị có nguồn cung ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, với việc bắt buộc phải có lượng XD dự trữ đủ để lưu thông trong 20 ngày theo quy định, giả như có một vài cửa hàng bán lẻ nghỉ bán, giải thể dẫn đến thiếu XD cục bộ thì các đơn vị này vẫn đủ sức gồng gánh, tăng lượng hàng bán ra để ổn định thị trường.

Và mới đây, tại buổi gặp mặt, lắng nghe ý kiến doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam do UBND tỉnh tổ chức hôm 12/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng lưu ý các sở, ban, ngành phải hết sức thận trọng khi tổ chức thanh, kiểm tra các đơn vị, DN kinh doanh XD, chỉ thực hiện thanh, kiểm tra theo quy định, tuyệt đối không lạm dụng thanh, kiểm tra khi không cần thiết.

Tổng hòa các yếu tố trên, có thể nói đã dựng lên được “thế chân kiềng”, giúp thị trường XD Huế ổn định, ít nhất cho đến nay.

Sở dĩ nói “ít nhất cho đến nay” là bởi, các DN bán lẻ XD Huế vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn đã nêu. Nhưng họ trụ được đến lúc nào vẫn đang là câu hỏi khó, khi mà định mức chi phí (quyết định tới chiết khấu) chưa thấy được sự thay đổi tích cực để giúp các DN yên tâm hoạt động.

Bài, ảnh: VÕ NHÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Với nguồn cung ứng dồi dào cùng sự vào cuộc của chính quyền, các ngành hữu quan, Thừa Thiên Huế đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, đứt gãy nguồn xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu
Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo

Với sự giúp đỡ của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, nhiều hội viên phụ nữ xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền đã vươn lên, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hàng chục hội viên khác.

Cách làm hay giúp chị em thoát nghèo
Giúp người nghèo từ… 1.000 đồng

Với số tiền ít ỏi tưởng chừng khó mua được món đồ nào, nhưng bằng cách tiết kiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Phú Lộc, từng ngàn đồng được góp lại sẽ có một nguồn quỹ để giúp những người nghèo không có khả năng lao động, đau ốm, bệnh tật.

Giúp người nghèo từ… 1 000 đồng
Return to top