ClockThứ Hai, 15/07/2019 10:05

Thế hệ trẻ tri ân

TTH - Với các hoạt động thăm, tặng quà và giúp đỡ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, có công với cách mạng…, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho lớp trẻ, tri ân các thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AKChiến sĩ bộ đội biên phòng trả lại tài sản cho người đánh rơi

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Xuân thăm hỏi, động viên bà Lê Thị Tánh

Tri ân

Chúng tôi có dịp cùng Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Vinh Xuân (Phú Vang) đến thăm bà Lê Thị Tánh (thôn Mai Vĩnh, xã Vinh Xuân) là thân nhân liệt sĩ được cán bộ, chiến sĩ đồn thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ.

Thấy bóng áo xanh từ xa, bà Tánh nồng nhiệt ra đón như những đứa con trong gia đình. Nhiều năm nay, bà Tánh sống neo đơn khi 2 đứa con gái và con trai đi lấy chồng, làm ăn xa; một mình bà trông nom nhà thờ và căn nhà cũ đã xuống cấp.

“Từ mấy mùa mưa bão trước, mái tôn của căn nhà nhiều chỗ đã mục nát, hệ thống máng xối cũng xuống cấp nên mỗi lúc trời mưa tôi phải dùng chậu hứng nước ở những chỗ dột. Hiện các anh BĐBP đã khảo sát, giúp lợp lại mái và sơn sửa căn nhà, mùa mưa sắp tới tôi không còn phải lo lắng nữa”, bà Tánh hồ hởi kể.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trí cho biết, chi đoàn của đơn vị đã phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nông lâm Huế lên kế hoạch hỗ trợ lợp lại mái cho căn nhà của bà Tánh, dự kiến sẽ triển khai trong những ngày sắp tới nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Ngoài ra, thời gian tới đơn vị sẽ đưa trường hợp của bà Tánh vào danh sách hỗ trợ của chương trình “Hũ gạo tình thương”; nhằm san sẻ một phần khó khăn với các gia đình thân nhân liệt sĩ, có công với cách mạng…

Trung úy Nguyễn Văn Dực, Trợ lý công tác quần chúng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thông tin, theo kế hoạch, năm nay 100% chi đoàn của đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ. Bên cạnh đó là các hoạt động phối hợp với các tổ chức đoàn địa phương triển khai chương trình “Thắp lửa truyền thống - sáng mãi niềm tin”; tiến hành tổng dọn vệ sinh, dâng hương, hoa và thắp nến tri ân vào 2 ngày 26 và 27/7 tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn các Đồn Biên phòng đóng quân.

Giáo dục thế hệ trẻ

Trung úy Nguyễn Văn Dực cho biết, các hoạt động tri ân trong Tháng Đền ơn đáp nghĩa thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với lớp lớp cha ông đã hy sinh xương máu giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Qua đó, giáo dục tinh thần đấu tranh, ý chí vươn lên trong học tập và công tác nghiệp vụ cho thanh niên lực lượng Biên phòng nói riêng và thế hệ trẻ nói chung.

Trên tinh thần đó, những năm qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Năm 2017, đơn vị đã khởi công xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ là con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đang công tác trong lực lượng Biên phòng tỉnh với tổng trị giá 210 triệu đồng. Năm 2018, các chi đoàn đã triển khai thăm, tặng 55 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng ...

Bên cạnh đó, việc phối hợp, huy động lực lượng đoàn viên tại các địa phương cũng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các bạn trẻ, nhất là các em học sinh, sinh viên.

Trung úy Nguyễn Trọng Tâm, Đội phó Đội vận động quần chúng, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Vinh Xuân chia sẻ, bản thân anh và anh em chiến sĩ luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa vừa là nghĩa vụ vừa là niềm vinh dự khi có cơ hội được tiếp xúc, giúp đỡ những gia đình chính sách và thân nhân.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

TIN MỚI

Return to top