ClockThứ Hai, 19/03/2018 14:44

Thêm nhiều sản phẩm hàng lưu niệm mới

TTH - Chuẩn bị cho Festival Huế 2018, các cơ sở sản xuất đang đẩy mạnh thiết kế mẫu, đầu tư bao bì đóng gói để cung ứng sản phẩm mới ra thị trường.

"Miệng núi lửa số 6899" sẽ tham dự Festival Huế 2018Công bố các chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2018Công bố giá vé các chương trình tại Festival Huế 2018Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2018: Sôi động hơn“Sắc màu” nghệ thuật tại Festival Huế

Mẫu đồng hồ gỗ khắc phong cảnh Huế sẽ "trình làng" tại festival 2018

Khẩn trương

Sau hơn 3 năm tự nghiên cứu và đầu tư máy móc sản xuất các sản phẩm phục vụ các sự kiện, hội nghị và cung ứng ra thị trường các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh, đầu năm 2018, Cơ sở sản xuất đồng hồ- quà tặng gỗ HP Design ở số 7 Ông Ích Khiêm, TP. Huế bắt đầu chuyển hướng sang thiết kế và sản xuất hàng lưu niệm và quà tặng (LN&QT) phục vụ thị trường du lịch, đồng thời tham gia trưng bày tại Hội chợ Festival Huế diễn ra vào cuối tháng 4/2018.

Chủ cơ sở- ông Phạm Văn Phúc cho rằng, Huế là thị trường tiềm năng đối với việc thiết kế và kinh doanh sản phẩm LN&QT. Dù trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ với chất liệu khác nhau, mẫu mã đa dạng, song có rất ít sản phẩm lọt vào “tầm ngắm” của du khách và đây chính là lý do để cơ sở đầu tư thiết kế mặt hàng này.

Chuẩn bị cho Festival Huế 2018, cơ sở đang tập trung nhân lực, nguyên liệu để sản xuất khoảng 1 ngàn sản phẩm đồng hồ để bàn, treo tường khắc phong cảnh Huế và các mẫu móc khóa, đồ chơi trẻ em từ nguyên liệu gỗ công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách, sản phẩm của cơ sở có kích thước nhỏ, gọn và giá vừa phải, chỉ dao động từ 120.000 đồng - 2 triệu đồng/sản phẩm và được đóng gói bằng bao bì đẹp mắt.

Trước nhu cầu trang trí và sử dụng sản phẩm hoa sen giấy làm quà tặng của du khách ngày càng nhiều, năm nay nghệ nhân Thân Văn Huy ở làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, xã Phú Mậu (Phú Vang) thiết kế và sản xuất thành công sản phẩm hộp đèn hoa sen bên cạnh các sản phẩm hoa sen truyền thống.

Nghệ nhân Thân Văn Huy cho biết, cùng với trên 1 ngàn sản phẩm hoa sen giấy tham gia hội chợ và giới thiệu tại các cửa hàng lưu niệm phục vụ du khách, festival năm nay cơ sở sẽ “trình làng” sản phẩm mới là hộp đèn hoa sen. Với thiết kế nhỏ, có hộp kính nên du khách dễ dàng vận chuyển, đồng thời lưu giữ hoa sen giấy nhiều năm mà không lo ẩm mốc hay phai màu.

Với sự hỗ trợ về thiết kế của các cộng sự, cơ sở đang tiếp tục nghiên cứu để lồng ghép thêm âm thanh, đưa tiếng nhạc vào bên trong hộp đèn, tạo hiệu ứng lung linh huyền ảo về đêm.

Cơ hội cho sản phẩm Huế

Sau hai năm triển khai chương trình thiết kế mẫu LN&QT mang bản sắc văn hóa Huế, đến nay thị trường đã xuất hiện nhiều mẫu thiết kế tinh gọn và đẹp mắt bằng chất liệu đồng, mỹ nghệ đá, tre, xương, pháp lam, vàng và composite. Cùng với các sản phẩm đơn lẻ, hiện trên thị trường đã hình thành bộ sưu tập hàng LN&QT mô phỏng  mô hình Đại Nội, tháp Thiên Mụ, Kỳ đài Huế, tượng cụ Phan Bội Châu, Cửu đỉnh, cầu Trường Tiền và con Nghê, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Sở Công thương đã chuyển giao các mẫu thiết kế cho 8 DN sản xuất hàng LN &QT triển khai sản xuất số lượng lớn cung ứng ra thị trường. Sau khi tiếp nhận, các DN tổ chức sản xuất dựa trên các chất liệu truyền thống như đá, đồng, tre, xương, pháp lam, vàng và composite.

Chủ cơ sở Tre Việt- ông Nguyễn Đình Hưng thông tin, cùng với các đơn hàng của đối tác trong và ngoài nước, cơ sở đang huy động toàn bộ lực lượng tập trung sản xuất 50 mẫu với trên 500 sản phẩm LN&QT, đồ gia dụng tham gia trưng bày tại hội chợ và phục vụ du khách trong những ngày diễn ra festival. Trong đó, với 5 mẫu thiết kế được Sở Công thương bàn giao, như mô hình Đại Nội, tháp Thiên Mụ, Kỳ đài Huế…, cơ sở đang tích cực sản xuất để cùng với các cơ sở trên địa bàn, hình thành bộ sưu tập hàng LN&QT “made in Huế”.

Giám đốc Sở Công thương-ông Nguyễn Thanh khẳng định: Cùng với đầu tư thiết kế mẫu LN&QT, tháng 3/2018, sở đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” cho 11 cơ sở sản xuất đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã và đáp ứng nhu cầu thị trường. Con dấu nhận diện sẽ được in, khắc hoặc gắn trên sản phẩm để khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là sản phẩm “made in Huế”, đâu là sản phẩm xuất xứ từ các tỉnh bạn hoặc hàng Trung Quốc nhằm khẳng định thương hiệu và vị thế của hàng thủ công mỹ nghệ Huế.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top