ClockThứ Bảy, 10/03/2012 15:00

Thiên Hạ Thái Bình

Vào thế kỷ thứ X, trong trận đại chiến chống quân Tống lần thứ nhất trên sông Bạch Đằng, bài thơ Nam Quốc Sơn Hà đã được Lê Hoàn dõng dạc tuyên bố như một lời khẳng định đanh thép về chủ quyền và ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam:

“Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận tại sách trời”

Bài thơ Thần ấy được xem là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt.

Và đến thế  kỷ XV, sau khi đánh đuổi giặc Minh ra khỏi bờ cõi đất nước, vua Lê Thái Tổ đã ban bố Bình Ngô Đại Cáo, một lần nữa khẳng định chủ quyền độc lập của dân tộc:

“Như nước Đại Việt ta từ trước

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu”.

Đến thế kỷ XIX, sau khi thống nhất đất nước từ ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, trong bản tuyên ngôn lần thứ ba, niềm tự hào về một đất nước văn hiến, hùng cường, thái bình thịnh trị lại càng vang lên mạnh mẽ:

“Nước ngàn năm văn hiến

Thống nhất toàn giang san

Thuở Hồng Bàng lập quốc

Thịnh trị cả trời Nam”

Bài thơ mang tính chất tuyên ngôn này được các vua triều Nguyễn cho chạm khắc vào vị trí trang trọng nhất trong điện Thái Hòa- ngôi điện đặt chiếc ngai vàng biểu trưng quyền lực của triều đại.

Từ ý tưởng muốn làm bừng sáng khát vọng ngàn đời của dân tộc qua ngôn ngữ diễn xướng cung đình, một lễ hội ‘sân khấu hóa’ độc đáo đã được dàn dựng công phu cho Festival Huế 2012- lễ hội Thiên Hạ Thái Bình.

Tác giả  kịch bản đã lựa chọn những bài thơ hay nhất của những thi nhân tài hoa hàng đầu Việt Nam đầu thế  kỷ XIX, vốn được tuyển chọn và khắc trên các kiến trúc cung đình Huế để làm mạch dẫn cho vở diễn dài 3 chương 9 hồi này.

Từ “Nước ngàn năm văn hiến” (chương 1) đến “Muôn dân hưởng thái bình” (chương 2), và kết bằng “Thịnh vượng một trời Nam” (chương 3), Thiên Hạ Thái Bình sẽ đưa khán giả vào một thế giới lung linh tuyệt đẹp và đầy chất lãng mạn, trữ tình bởi vẻ đẹp của thi- ca- nhạc- họa sóng sánh cùng mặt nước dòng Hương Giang trong đêm.

Sân khấu nổi trên sông Hương với phần trung tâm là hình ảnh quả cầu Cửu Long (một bảo vật của Huế, cũng là biểu tượng của năm Rồng) và hậu cảnh là chiếc cầu Trường Tiền duyên dáng sẽ trở thành tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn tại quãng sông trung tâm thành phố Huế vào tối 12/4/2012.

Một nhân tố nữa đảm bảo cho sự thành công của Thiên Hạ Thái Bình là sự tham gia của đạo diễn Lê Qúy Dương, người đã gắn bó với Huế từ Festival 2006, cùng đội ngũ nghệ sỹ, diễn viên và nhạc công tài năng của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế. 

Ban tổ chức Festival Huế 2012 khẳng định chương trình Thiên Hạ Thái Bình sẽ là lễ hội “đinh” của Festival năm nay, và ở một góc độ ý nghĩa nào đó, đây là sự kế thừa, phát triển của các lễ hội do Trung tâm BTDT CĐ Huế thực hiện từng làm nên danh tiếng của những Festival Huế trước đây như Huyền Thoại Sông Hương, Hành Trình Mở Cõi.
 
Theo Trung tâm BTDT Cố đô Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phiêu cùng điệu nhảy du mục của người Mông Cổ

Chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Cung Văn hóa Trung ương Mông Cổ tại Công viên Tứ Tượng vào tối 1/5 đã mang đến cho khán giả những điệu nhảy sôi nổi đặc trưng về lối sống du mục của người Mông Cổ.

Phiêu cùng điệu nhảy du mục của người Mông Cổ
Đắm say cùng điệu múa xứ sở Bạch Dương

Công chúng Huế và du khách đã có một đêm cảm xúc trước sự biểu diễn của những chàng trai, cô gái đến từ đoàn múa dân gian Sibirskye Uzory (Nga) nằm trong chương trình Festival Huế 2018 được tổ chức vào tối 30/4 tại sân khấu công viên Tứ Tượng (đường Lê Lợi, TP. Huế).

Đắm say cùng điệu múa xứ sở Bạch Dương
“Phiêu” cùng Noa

Tối 29/4, tại sân khấu Bia Quốc học, khán giả được thưởng giọng ca ví như “thiên thần” đến từ Israel – ca sĩ Noa.

“Phiêu” cùng Noa
Huyền bí âm nhạc Ma rốc

Tối 29/4, Nhóm nhạc Ma Rốc "Majid Bekkas" biểu diễn tại sân khấu Kiến Trung, Đại Nội.

Huyền bí âm nhạc Ma rốc
Return to top