ClockThứ Tư, 21/09/2022 19:28

Thiết lập an toàn giao thông trên QL49: Nâng cấp hạ tầng, xử lý nghiêm vi phạm

TTH - Việc hàng chục chiếc xe siêu trường, siêu trọng ngày đêm nối đuôi nhau chở nguyên vật liệu quá khổ, quá tải chạy trên tuyến QL49 theo hướng TP. Huế - A Lưới và ngược lại đang gây bất an và là nỗi ám ảnh cho người dân lưu thông trên tuyến đường này.

Nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thôngTăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thôngVì một kỳ nghỉ lễ an toàn tuyệt đối

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và 2 xe máy khiến 4 người chết, 2 người bị thương gần đây không chỉ là nỗi đau với những người ở lại, mà còn là sự ám ảnh với những người dân thường xuyên lưu thông trên cung đường này.

Xe tải siêu trường, siêu trọng chạy choán hết cả đường khi qua cua rất nguy hiểm

Bất an

Trở lại cung đường này vào những ngày trung tuần tháng 9/2022, ghi nhận của phóng viên là tình trạng xe tải chở nguyên, vật liệu đã giảm so với trước, do sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, vẫn có hàng chục xe tải hạng nặng chạy không di chuyển trên đường, chủ yếu chạy hướng Huế - A Lưới. Ở chiều ngược lại chỉ lác đác những chuyến xe chở đúng tải trọng. Người tham gia giao thông vẫn canh cánh nỗi lo thường trực tai họa khi đường hẹp, cong, dốc nhưng có nhiều xe tải cỡ lớn lưu thông trên tuyến đường này.

Theo người dân sống hai bên đường, trước đây, vào mùa khai thác keo tràm, mỗi ngày tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải chở keo lớn, nhỏ đi qua. Thời gian gần đây, sau khi mở lại cửa khẩu biên giới Việt - Lào, lượng phương tiện vận chuyển khách và hàng hóa qua QL49 ngày càng gia tăng. Trong đó, chủ yếu là xe tải trọng lớn chở than từ cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) về cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Ngoài các xe đầu kéo sơmi rơmoóc, hàng loạt xe đầu kéo kéo rơmoóc rất dài, khi qua các đoạn đường cong, cua choán gần hết mặt đường QL49 khiến người đi xe máy, ô tô con vô cùng bất an.

Hôm trước, một người dân vô tình ghi được hình ảnh một chiếc xe tải trọng lớn khi vào khúc cua đã ôm hết đường chèn một phụ nữ đi xe máy kẹt cứng vào tôn chắn bên đường. Rất may tài xế kịp thời phanh kịp nếu không thì chẳng biết chuyện gì xảy ra. Chưa hết, mới đây cô bạn đồng nghiệp của tôi đi xe máy lên A Lưới cũng bắt gặp cảnh một chiếc xe tải cỡ lớn kẹp chặt một chiếc ô tô con chạy cùng chiều. Chủ xe ô tô con được một phen hú vía.

Tai  nạn  xảy ra thường xuyên là chia sẻ của bà con sống dọc tuyến QL49 khi nói về những vụ xe tải chở keo tràm bị lật hay va chạm với xe ô-tô, xe máy xảy ra trên cung đường. “Những chiếc xe trọng tải lớn chở than này thường chạy theo từng đoàn từ 5-6 chiếc, có khi cả đoàn hàng chục chiếc nối đuôi nhau. Trong khi, dọc tuyến một bên là dốc núi, một bên là vực sâu, mặt đường thì nhỏ hẹp, quanh co, mỗi lần thấy đoàn xe này qua là đánh cược cả mạng sống”, anh Nghi, một người dân sống dọc tuyến đường cho biết.

Nâng cấp tuyến QL49 là bức thiết

QL49 là tuyến đường huyết mạch độc đạo nối khu vực miền núi, biên giới phía Tây của tỉnh với khu vực đồng bằng. Đây cũng là một quốc lộ rất hiểm trở với ba con đèo cao và nhiều vực sâu. Trong khi đó, mặt đường lại nhỏ, chỉ rộng khoảng 8 - 9m, chia làm 2 làn.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô vận chuyển hàng hóa chở quá tải trên tuyến QL49...

Qua 4 đêm đầu triển khai, lực lượng liên ngành đã kiểm tra tải trọng xe đối với 80 phương tiện đang vận chuyển hàng hóa trên tuyến, phát hiện và lập biên bản 2 trường hợp chở quá tải. Do kiểm tra gắt gao nên hiện tại xe chở than đã chuyển hướng chạy hướng Quảng Trị vào cảng Chân Mây. Các xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa qua QL49 cũng đã cắt gọt phần thành thùng cơi nới và hầu như chỉ chở hàng hóa ngang hoặc dưới thành thùng.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, QL49 là tuyến có địa hình rất phức tạp, dù thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp. Thời gian tới lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm vi phạm. Chúng tôi khuyến cáo mọi người cần tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật về giao thông và thực hiện đúng chỉ dẫn của biển báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đặc biệt, khi lên dốc phải chú ý các phương tiện xuống dốc để chủ động phòng tránh.

Mới đây, tại chuyến thị sát tuyến QL49 với Ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chỉ ra tình trạng trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với các góc cua rẽ từ các nhánh vào nút giao chưa đảm bảo độ mở rộng, tầm nhìn hạn chế; một số điểm bề rộng mặt xe chạy trên cầu hẹp; có đoạn đường cong cua gấp, độ mở rộng trong đường cong không đảm bảo... Ông Hoàng Hải Minh đề nghị Ban ATGT Quốc gia sớm có phương án cụ thể để mở rộng các góc cua, bụng đường cong, mở rộng cầu, bạt ta luy dương đảm bảo tầm nhìn, cắm thêm biển báo để đảm bảo ATGT.

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua khảo sát toàn tuyến có 25 điểm chính cần phải cắt cua để cải tạo tầm nhìn, mở rộng vòng cua... Ông Khuất Việt Hùng đề nghị Cục Quản lý đường bộ II tập trung rà soát những vị trí nguy hiểm trên tuyến để có giải pháp kịp thời đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các xe chở than, keo, tràm quá khổ, quá tải, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

 “Việc cải tạo, nâng cấp tuyến QL49 là bức thiết và cần sớm được triển khai. Từ các đề xuất của địa phương và chuyến đi thực tế của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ sớm có phương án tối ưu trong việc cải tạo, nâng cấp tuyến QL49 để đảm bảo ATGT, giúp cho địa phương sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội” - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Chạm khắc trên da mộc

Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng những nét chạm khắc sống động, phối màu hài hòa, tinh tế, Ngô Phương Dung (33 tuổi, TP. Huế) đã tạo nên những bức tranh sống động trên chất liệu da mộc. Mỗi chiếc ví, giỏ xách sau khi được cô “thổi hồn” vào đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Chạm khắc trên da mộc

TIN MỚI

Return to top