ClockThứ Tư, 25/04/2018 11:43

Thơ trên kiến trúc cung đình Huế qua nghệ thuật trúc chỉ

TTH.VN - Hưởng ứng Festival Huế 2018, sáng 25/4, tại Trường lang Đại Cung môn (Đại Nội), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc triển lãm “Thơ trên kiến trúc cung đình Huế qua nghệ thuật trúc chỉ”.

Cận cảnh một bức tranh thơ trong giấy

Triển lãm “Thơ trên kiến trúc cung đình Huế qua nghệ thuật trúc chỉ” là sự kết hợp giữa hai loại hình nghệ thuật, gồm thư pháp thơ trên kiến trúc cung đình và nghệ thuật trúc chỉ. Các hoạ sĩ, nghệ nhân trúc chỉ đã bỏ nhiều công sức để tái hiện nét bút, nét chạm khảm của người xưa qua nghệ thuật làm giấy. Đồng thời với sự tái hiện ấy là sự kế thợp với các hoạ tiết cung đình để tạo nên những giá trị thẩm mỹ mới cho các bức - tranh - chữ trên trúc chỉ.

Giới thiệu với khách tham quan về những bài thơ chữ Hán được thể hiện trên trúc chỉ

"Đây là sự hoà điệu giữa thi và hoạ, hoạ tiết vừa minh hoạ các chủ đề thi ca, vừa tạo dựng nên một “không gian thơ” khác, làm nên sự tương tác ấn tượng và độc đáo.

28 tác phẩm trúc chỉ tương đương với 28 bài thơ, đoạn thơ qua chủ đề về tinh thần tự tôn dân tộc, ca ngợi thời thái bình, thịnh trị và phong cảnh đất nước… Triển lãm mang một thông điệp về giá trị văn hoá cộng sinh, từ vốn cổ nghệ thuật để phát triển thành nghệ thuật mới, giàu sức sáng tạo. Và trên hết, đó là vẻ đẹp truyền thống luôn được đề cao, gợi nhắc cùng các thế hệ tiếp nối” - TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế giới thiệu.

Tin, ảnh: Đồng Văn

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà thơ Văn Cao được biết đến là một trong những nghệ sĩ tài danh hàng đầu của Việt Nam trong thế kỷ 20. Ca khúc “Tiến quân ca” của ông được chọn là Quốc ca Việt Nam. Năm 2023 là tròn 100 năm ngày sinh của bậc tài danh ấy (15/11/1923 - 15/11/2023).

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa
Trúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính Việt

“Năng” là tên một cuộc triển lãm Trúc Chỉ, diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng ngày 14/7 do Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam tổ chức. “Năng” cũng là mở đầu cho chuỗi triển lãm kỷ niệm 10 năm Trúc Chỉ hình thành, cùng với “Thắm” (tại Hà Nội) và “Hợp” (TP. Hồ Chí Minh) tới đây. Dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Ngô Đình Bảo Vi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam về hành trình 10 năm của Trúc Chỉ, khởi nguồn từ Huế.

Trúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính Việt

TIN MỚI

Return to top