ClockThứ Sáu, 19/08/2022 06:46

Thu hoạch xong lúa hè thu trước 5/9

TTH - Đó là yêu cầu của ngành nông nghiệp tỉnh với phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó”, “xanh nhà hơn già đồng” nhằm tránh nguy cơ thiệt hại do mưa lũ.

90% diện tích lúa hè thu được thu hoạchĐẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu phòng mưa lũGặt lúa chạy lũ

Ruộng lúa sắp thu hoạch

Trên nhiều xứ đồng vào thời điểm này lúa đã chín rộ, vàng ươm, chắc hạt. Chỉ vài ngày nữa nông dân bắt đầu thu hoạch đại trà. Một số xứ đồng gieo cấy sớm, các giống cực ngắn ngày đã bắt đầu thu hoạch. Nông dân Trần Hiếu ở xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) tin rằng, nếu trong vòng mười ngày tới không thiên tai, dịch họa thì vụ hè thu này nắm chắc phần thắng.

Ông Hiếu cho rằng, lo nhất trong vụ hè thu là thiếu nguồn nước tưới, song từ đầu vụ đến nay thời tiết thuận lợi, nhiều đợt mưa giông nên hầu hết các xứ đồng đều đủ nước, lúa sinh trưởng tốt, trổ đều đúng lịch thời vụ. Lúa đã vào chắc và đang chín đại trà. Tám sào lúa của ông Hiếu cũng như nhiều đồng ruộng của người dân Thủy Thanh gieo cấy các giống ngắn ngày như Khang dân, TH5, HT1, HN6… sẽ cho thu hoạch vài ngày tới.

Giám đốc HTXNN Thủy Thanh 2, xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy), ông Phùng Hữu Thạnh đánh giá, trong khi vụ đông xuân thất bát nặng nề thì vụ hè thu này sẽ là cơ hội vớt vát cả về năng suất lẫn chất lượng sản phẩm. Thời tiết vụ này thuận lợi là yếu tố quan trọng làm nên thành công vụ mùa. Cạnh đó, HTX cũng như các đơn vị trên địa bàn xã chủ động đưa các giống lúa chất lượng cao, chủ lực vào sản xuất như Khang dân, TH5, HT1, HN6, ĐT100… đạt gần 100% diện tích toàn vụ.

Đây là các giống không chỉ chất lượng mà còn ngắn ngày, cực ngắn ngày, rút ngắn tối đa thời gian sinh trưởng. Mặc dù gieo cấy muộn, chậm trễ so với lịch thời vụ do ảnh hưởng vụ đông xuân thu hoạch chậm nhưng lúa hè thu vẫn sinh trưởng tốt, thu hoạch đảm bảo đúng thời vụ. Toàn HTX gieo cấy gần 400ha lúa đều đang chín, sẽ tiến hành thu hoạch đại trà trong một tuần đến.

Tại nhiều xứ đồng vùng trũng Quảng Điền đến nay lúa cũng bắt đầu chín vàng, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Giám đốc HTXNN Đông Phú, xã Quảng An (Quảng Điền), ông Lê Văn Thứ thấp thỏm: “Lo nhất vẫn là thiên tai. Nếu không có mưa lũ bất thường, vụ hè thu này tại địa phương có thể đạt năng suất bình quân trên 70 tạ/ha. Chất lượng sản phẩm rất ổn vì gieo cấy toàn bộ giống lúa chất lượng, trong đó có một số diện tích lúa chất lượng cao”.

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, tính đến thời điểm này có thể thấy việc cơ cấu giống lúa chất lượng, ngắn ngày, cực ngắn ngày trong vụ hè thu này phù hợp với điều kiện thời tiết, thiên tai bất thường. Các giống Khang dân, TH5, HT1, HN6, ĐT100… có khả năng chịu hạn, chống chịu đổ ngã và các loại sâu bệnh khá tốt. Các đợt mưa giông, lốc vào buổi chiều tối, lúa vẫn không đổ ngã. Diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại khá lớn, trên diện rộng song tỷ lệ, mật độ thấp, lúa vẫn trổ đều, chắc hạt.

Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, hầu hết diện tích lúa tại các địa phương trên địa bàn Quảng Điển bắt đầu chín đại trà, một số diện tích có thể thu hoạch. Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương đang tổ chức kiểm tra, kết hợp tuyên truyền, vận động nông dân chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, máy móc cơ giới để thu hoạch lúa hè thu với phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó”.

Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Đình Đức cho rằng, nếu không xảy ra mưa lũ bất thường thì lúa vụ hè thu sẽ thắng lợi như mong đợi. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cùng với các địa phương không thể chủ quan trước yếu tố bất thường của thời tiết, sâu bệnh gây hại. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cử cán bộ, kỹ sư phối hợp với các địa phương, nông dân thường xuyên bám đồng ruộng, giám sát và xử lý sâu bệnh, chuột gây hại.

Đơn vị thủy nông, HTX chủ động thiết bị máy móc, nhân lực, sẵn sàng vận hành trạm bơm điện, huy động thêm bơm dầu đấu úng, thoát nước kịp thời khi gặp mưa lớn. Các HTX, tổ chức, cá nhân chuẩn bị máy móc cơ giới, máy gặt đập liên hợp sẵn sàng thu hoạch lúa nhanh gọn với phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó”. Trong điều kiện mưa lũ có thể đến sớm, bất thường yêu cầu nông dân thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Yêu cầu các địa phương thu hoạch xong vụ lúa hè thu trước ngày 5/9.

Vụ lúa hè thu 2022, toàn tỉnh gieo cấy hơn 25 ngàn ha, trong đó cánh đồng lớn với các giống chất lượng cao chiếm khoảng 8.000ha. Hầu hết diện tích lúa toàn tỉnh đều gieo cấy các giống ngắn ngày, cực ngắn ngày như Khang dân, TH5, HT1, HN6, ĐT100… Trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.300ha lúa chất lượng cao, theo hướng hữu cơ, VietGAP với các giống như Bắc thơm 7, Thiên ưu 8, ST24, HT1, IRi35, HN6, JO2, HT6... Từ đó tạo điều kiện hỗ trợ nông dân từng bước chuyển dần sang phương thức canh tác mới, tạo ra sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Thu hoạch nông sản tránh lũ

Nông dân đang khẩn trương thu hoạch rau màu, sắn, lúa, thủy sản. Tại một số địa phương, nông dân còn gặt lúa thâu đêm để tránh thiệt hại do mưa lũ.

Thu hoạch nông sản tránh lũ
Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị về thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023 vào sáng nay (5/9). Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả
Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

TIN MỚI

Return to top