ClockThứ Sáu, 13/05/2022 13:53

Thủ tướng: Ưu tiên hàng đầu của ASEAN và Mỹ là duy trì ổn định, hoà bình

Trước Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, giữ vững hòa bình, duy trì ổn định phải được coi là quan tâm hàng đầu của cả ASEAN lẫn Mỹ.

Thủ tướng khẳng định quan hệ 2 nước Việt - Mỹ đang bước vào giai đoạn quả ngọtThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại diện Thương mại Hoa KỳPhát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại CSIS: "Chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn"

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NHẬT BẮC

Tối 12/5 giờ địa phương, tức sáng 13/5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì tại Nhà Trắng.

Tổng thống Biden bày tỏ vui mừng và hân hạnh được chào đón các nhà lãnh đạo ASEAN, coi đây là cơ hội tuyệt vời để các bên cùng đánh giá và định hướng quan hệ ASEAN - Mỹ. Đặc biệt, sự kiện này diễn ra vào thời điểm đầy ý nghĩa, hai bên kỷ niệm 45 năm quan hệ.

Các nhà lãnh đạo nhất trí quan hệ ASEAN - Mỹ phát triển năng động, mạnh mẽ trong 45 năm, cùng vượt qua không ít thử thách và đạt được nhiều thành quả quan trọng trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội và hợp tác phát triển. Cả ASEAN và Mỹ đều khẳng định coi trọng vai trò của nhau cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác ASEAN - Mỹ với hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Biden khẳng định coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ ASEAN - Mỹ và cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP). Tổng thống Mỹ công bố gói các sáng kiến trị giá hơn 150 triệu USD để từ đó thu hút khu vực tư nhân đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại - đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực y tế, hợp tác biển, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao và trông đợi Mỹ tiếp tục hợp tác tích cực, xây dựng cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, chung tay xử lý hiệu quả các thách thức tại khu vực. ASEAN cũng mong muốn, bên cạnh kinh tế, thương mại, hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa hội nghị, thể hiện rõ nét cam kết hai bên đồng hành cùng hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. Nhìn lại 45 năm, Mỹ, cường quốc hàng đầu thế giới và ASEAN, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất đã phối hợp rất tích cực trên tinh thần tôn trọng luật pháp và vai trò trung tâm ASEAN, từ đó xây dựng nền tảng cho lòng tin, cùng xây dựng cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật pháp quốc tế.

Cùng với đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ và là sợi dây gắn kết tình hữu nghị nhân dân ngày càng bền chặt. Với những thành quả đó, Thủ tướng khẳng định đây là thời điểm phù hợp để ASEAN và Mỹ cùng bàn tới các mốc phát triển mới, tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về định hướng quan hệ hai bên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giữ vững hòa bình, duy trì ổn định phải được coi là quan tâm hàng đầu của cả ASEAN lẫn Mỹ. Thủ tướng trông đợi Mỹ luôn ủng hộ ASEAN giữ vai trò trung tâm trong các tiến trình ở khu vực châu Á - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; cùng đóng góp xây dựng đường hướng mới cho các khuôn khổ hợp tác do ASEAN chủ trì, tạo môi trường cân bằng, hài hòa ở khu vực; cùng ASEAN đối thoại chân thành trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm, ủng hộ giải quyết các khác biệt, bất đồng, dựa trên các biện pháp hoà bình, phù hợp luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á.

Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Thủ tướng cũng đề nghị Mỹ, với kinh nghiệm và nguồn lực của mình, hỗ trợ ASEAN phát triển xanh và bền vững, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, phát triển năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, đẩy nhanh các nỗ lực phục hồi toàn diện và bền vững. ASEAN cũng trông đợi Mỹ thúc đẩy các sáng kiến hợp tác trong khuôn khổ Đối tác Mê kông - Mỹ, góp phần bảo đảm chất lượng phát triển, hỗ trợ phát triển đồng đều và bền vững tại khu vực.

Trước những tác động và hệ lụy phức tạp của các thách thức phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần xây dựng cách tiếp cận toàn cầu trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Các nước ASEAN mong tiếp tục nhận sự hợp tác và hỗ trợ của Mỹ củng cố và nâng cao năng lực y tế, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, đồng thời ứng phó hiệu quả với các thách thức khác như suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu…

Nhìn về tương lai, Thủ tướng bày tỏ lạc quan về sự bứt phá mạnh mẽ của quan hệ chiến lược ASEAN - Mỹ, và khẳng định Việt Nam sẽ tích cực đóng góp nâng tầm quan hệ ASEAN - Mỹ vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững của các nước ASEAN và Mỹ, cũng như cả khu vực và thế giới.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ nhất trí ủng hộ thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện và bày tỏ trông đợi mối quan hệ này phát triển thực chất, hiệu quả và cùng có lợi.

Dự kiến Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra trong ngày 13/5 với các phiên làm việc giữa Tổng thống Biden, Phó tổng thống Haris với lãnh đạo các nước ASEAN.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top