ClockThứ Năm, 14/04/2022 14:00

Thúc đẩy tiêu thụ hàng lưu niệm - đặc sản Huế

TTH - Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đón đầu thời cơ mở cửa thị trường du lịch quốc tế và phát triển thị trường tiêu thụ, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM), Sở Công thương đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm đặc sản theo chuỗi giá trị và hàng lưu niệm.

Thiếu sản phẩm đặc trưng - Kỳ 2: Cần chiến lược dài hơiThiếu sản phẩm đặc trưng - kì 1: Chưa có “đất diễn”Xây dựng thương hiệu cho hàng lưu niệm và đặc sảnPhát triển hàng lưu niệm và quà tặng Huế

Thông qua các hội chợ trong và ngoài nước, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Huế có chỗ đứng trên thị trường

Chỉ sau 2 năm thành lập HTX Nông nghiệp xanh Narasa tại xã Hương Bình, TX. Hương Trà để sản xuất các sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu và đông trùng hạ thảo - một trong những sản phẩm có giá trị cao và “kén khách”, song đến nay sản phẩm của HTX tiêu thụ mạnh tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước và đang chuẩn bị các điều kiện để xuất khẩu. Từ diện tích đất trên 3.000m2, HTX đã sản xuất thành công các loại nấm ăn, như nấm sò, bào ngư và nấm dược liệu như linh chi, đông trùng hạ thảo... cung ứng ra thị trường các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hiện, mỗi tháng HTX tiêu thụ trên 10 tấn nấm.

Theo Giám đốc HTX, ông Lê Ngọc Tuân, ngoài sự tiếp sức từ nguồn vốn khuyến công để đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, thông qua Trung tâm XTTM và các đơn vị trực thuộc Sở Công thương, sản phẩm của HTX được tham gia các hội chợ trong và ngoài nước; kết nối với các doanh nghiệp (DN) để trưng bày tại hệ thống siêu thị lớn như BigC, Co.opMart, hệ thống cửa hàng nông sản sạch khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các nhà thuốc.

Nhiều năm qua, Trung tâm XTTM đã kết nối, đưa nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN), đặc sản, như tinh dầu tràm, mè xửng, nấm linh chi, tôm chua, mây tre đan, hoa giấy, đồng mỹ nghệ... đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các hội chợ, hội thảo và diễn đàn kinh tế trong và ngoài nước. Từ đó, nhiều hợp đồng kinh tế lớn được ký kết, nhiều đơn hàng trực tiếp đến với các cơ sở sản xuất.   

Theo lãnh đạo Trung tâm XTTM tỉnh, với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động XTTM của tỉnh, góp phần hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất các sản phẩm nông sản, đặc sản, TCMN trong việc nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, thời gian qua trung tâm triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm kết nối, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và các đối tác.

Trong đó, tổ chức công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản ở mỗi địa phương, gồm sản phẩm nông sản, đặc sản, TCMN theo chuỗi giá trị; tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao để trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh. Ngoài ra, tập trung hỗ trợ các sản phẩm có khả năng thành hàng hóa, sản lượng ổn định, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho các sản phẩm của tỉnh chiếm lĩnh, khẳng định vị trí trên thị trường nội địa thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thực hiện mục tiêu kép, chuyển sang trạng thái bình thường mới, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm XTTM tỉnh triển khai hoạt động XTTM năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM. Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản, sản phẩm được chứng nhận OCOP, có chất lượng tốt, sản lượng ổn định, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo đó, đẩy mạnh phát triển thị trường sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, thủ công mỹ nghệ tỉnh; tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm đặc sản tỉnh, tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 và chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2022. Ngoài ra, tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm và các đoàn giao dịch thương mại ở nước ngoài; tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại trong nước; tham gia các chương trình, hội nghị kết nối giao thương sản phẩm nông sản, đặc sản, TCMN trong nước và tổ chức các hội nghị, chương trình kết nối giao thương sản phẩm nông sản, đặc sản, TCMN tại các địa phương trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top