ClockThứ Tư, 25/04/2018 15:55

Thưởng lãm những tuyệt phẩm đồ sứ ký kiểu toàn mỹ nhất

TTH.VN - Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 70 tuyệt phẩm đồ sứ ký kiểu (ĐSKK) có giá trị nhất của dòng ĐSKK xuyên suốt các triều đại Lê - Trịnh, chúa Nguyễn và triều Nguyễn, dài hơn 300 năm. Trong số này, trọng tâm là 30 trân phẩm ĐSKK thời Lê – Trịnh với đầy đủ các hiệu đề: Nội phủ thị trung, Nội phủ thị hữu, Nội phủ thị đoài, Nội phủ thị đông…

Ngắm tinh hoa cổ vật hội tụ

Nhiều món được ước tính có giá hơn 2 tỷ đồng, lần đầu tiên được đưa ra trưng bày ở Huế để công chúng thưởng lãm. Đại diện ĐSKK thời Nguyễn là những món đồ sứ ký kiểu tiêu biểu dưới các triều vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Khải Định. Những món đồ này đã từng được các vị vua triều Nguyễn sử dụng lúc sinh thời.

TS. Trần Đức Anh Sơn giới thiệu giá trị văn hóa của các hiện vật

ĐSKK là tên gọi của nhóm hiện vật đồ sứ do người Việt Nam (vua, quan và cả thường dân) đặt làm tại các lò gốm sứ Trung Hoa, với những yêu cầu riêng về kiểu dáng, màu sắc, hoa văn trang trí, thơ văn minh họa và hiệu đề; phù hợp với sở thích, thị hiếu thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng của người Việt.

Công chúng quan sát hiện vật

“Nếu xét về thời kỳ Lê – Trịnh, đây là bộ sưu tập ĐSKK có giá trị cao nhất. Dòng đồ sứ này được triều đình Lê – Trịnh ở Thăng Long ký kiểu, có niên đại sớm hơn ĐSKK thời Nguyễn cả trăm năm, trải qua bao dâu bể nên bị mất mát, thất thoát và dần trở nên hiếm hoi. Hơn 300 năm tồn tại, ĐSKK đã trở thành dòng cổ vật quý, có giá trị văn hóa, mỹ thuật và giá trị kinh tế cao, được giới sưu tập cổ vật trong và ngoài nước ưa chuộng. Hy vọng triển lãm “ĐSKK thời Lê - Trịnh, chúa Nguyễn và thời Nguyễn” là cơ hội để công chúng và du khách tìm hiểu và thưởng ngoạn vẻ đẹp kì thú của tinh hoa một thời”, TS. Trần Đức Anh Sơn, Giám tuyển triển lãm giới thiệu.

Dòng hiện vật ĐSKK thời Lê - Trịnh (có viền vàng)

Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng các nhà sưu tầm cổ vật, gồm: ông Nguyễn Công Tuấn và ông Ngô Văn Trường (TP. Hà Nội), ông Nguyễn Hữu Hoàng (TP. Huế) phối hợp tổ chức tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, hưởng ứng Festival Huế 2018.

Cùng thưởng lãm “Đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh, chúa Nguyễn và thời Nguyễn” qua một số hình ảnh:

ĐSKK thời chúa Trịnh

Điếu hút thuốc lào (ĐSKK thời vua Gia Long)

Thống - ĐSKK thời vua Minh Mạng

Bình hoa trang trí hoa điểu bằng men ngũ sắc (ĐSKK thời vua Thiệu Trị)

TS. Trần Đức Anh Sơn giới thiệu về ĐSKK được trưng bày tại triển lãm

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Return to top