ClockThứ Hai, 25/04/2016 08:12

Thưởng thức món ngon tại festival

TTH - Đồng hành cùng Festival Huế 2016, Liên hoan Ẩm thực quốc tế năm nay tiếp tục hội tụ và tôn vinh những giá trị văn hóa ẩm thực nổi tiếng trong nước và trên thế giới.

Hội tụ đặc sản vùng, miền

Với liên hoan này, thực khách được thưởng thức những món ăn Nhật Bản: Sushi, Sashimi, Sizzling - những món không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn Nhật nào. Không chỉ có các loại Sashimi tươi ngon với hàu, bạch tuộc, cá ngừ…, những đầu bếp xứ Phù Tang còn mang đến những món Sushi đặc biệt, như: Sushi Inari cá ngừ trộn mayonaise, Sushi gunkan trộn sốt cay… Chắc chắn, ngay cả với những người sành ăn món Nhật cũng sẽ thấy bất ngờ và thú vị trước những loại Sushi này.

Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2016 hứa hẹn thu hút đông đảo thực khách

 Bồ Đào Nha, một trong những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới mang đến liên hoan những “đại diện” tiêu biểu của đất nước mình: Món Arroz de Pato, Alheira de Mirandela và các món tráng miệng trứ danh khác. Vị chua của nước cốt chanh, vị cay của ớt, vị thơm của riềng… đưa đến cho du khách một cảm nhận khó quên khi thưởng thức các món Lạp Lào hay hương vị thơm ngon của món Khausoy.

Đặc sản của các vùng miền khắp cả nước cũng sẽ “tề tựu” về dự liên hoan với bánh đa cua của Hải Phòng; đá tuyết, bánh Tokoyaki của TP Hồ Chí Minh; bánh tôm hồ Tây; bánh kẹp Phan Thiết; cốm sữa Bình Thuận, bún riêu cua làng Quan họ; cơm lam, heo nướng xiên của Đắk Lắk… Để phong phú màu sắc của liên hoan, Khách sạn Mường Thanh Huế giới thiệu một số món ăn đặc thù của vùng Tây Bắc, như: măng nộm hoa ban, xôi tím lá cẩm, thịt trâu gác bếp, xôi chim… Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Huế cho biết: “Đây là những đặc sản của Mường Thanh, đầu bếp đã rành công thức chế biến, nguyên liệu lại được nhập về từ Điện Biên nên đảm bảo hương bị gốc của món ăn”.

“Đội nhà” Thừa Thiên Huế giới thiệu với du khách trong và ngoài nước hương vị đúng điệu của các món ăn Huế từ dân dã đến cung đình. Ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Chủ tịch Hội Khách sạn cho hay: “Năm nay, Hội Khách sạn Thừa Thiên Huế sẽ có gian hàng chung, trong đó mỗi khách sạn giới thiệu một món ăn đặc trưng Huế vốn là thế mạnh của mình, để tạo nên không gian, hương vị riêng của ẩm thực Huế hòa quyện cùng ẩm thực của toàn quốc cũng như các nước trên thế giới. Ấn tượng nhất là nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà sẽ đạo diễn những món ăn cung đình với phần trang trí công phu, đẹp mắt”. Các huyện A Lưới, Nam Đông cũng sẽ đưa đặc sản miền núi về dự. BTC còn bố trí một số gian hàng trưng bày, giới thiệu các nguyên liệu thực phẩm xanh, sạch và các đặc sản nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức bằng nguồn xã hội hóa

Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần II hội tụ sự tham gia của 6 nước (Bồ Đào Nha, Pháp, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Lào) và các vùng ẩm thực nổi tiếng đến từ 21 tỉnh, thành trong cả nước.

Tại Liên hoan Ẩm thực lần này, các nghệ nhân, đầu bếp tiếp tục trình diễn nghệ thuật nấu bếp phục vụ món ngon cho người dân và du khách

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Trưởng BTC Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ II cho hay: “Với quy mô gần 100 gian hàng, liên hoan năm nay mở rộng hơn về quy mô, mời thêm các nước trong khu vực và trên thế giới để làm phong phú thêm sắc màu liên hoan”.

Các đơn vị tham gia liên hoan sẽ giới thiệu nghệ thuật trình bày món ăn, nghệ thuật nấu bếp và phục vụ tại các gian hàng. Ngoài ra, còn có hội thi chế biến món ăn đặc sắc. Theo đó, mỗi quốc gia, tỉnh thành tham dự lựa chọn trình diễn, chế biến những món ăn đặc trưng ẩm thực của mình. Ban Giám khảo sẽ chọn những món ăn đặc sắc nhất để vinh danh, trao giải.

Ông Đinh Mạnh Thắng cho biết thêm: Để tổ chức liên hoan lần này là sự nỗ lực lớn của Hiệp hội Du lịch khi không nhận kinh phí hỗ trợ từ nguồn của UBND tỉnh và Ban Tổ chức Festival Huế 2016. Tất cả đều được hiệp hội vận động xã hội hóa bằng nguồn tài trợ của các doanh nghiệp. Việc thuyết phục các đơn vị quốc tế tham gia cũng không hề đơn giản vì họ còn ngại ngần khi Huế không có đường bay quốc tế trực tiếp, trong khi họ phải vận chuyển  nguyên liệu, dụng cụ chế biến rất cồng kềnh. Với các đoàn quốc tế, BTC hỗ trợ toàn bộ vé máy bay, chỗ ăn ở, đi lại cho đoàn trong suốt quá trình diễn ra liên hoan. Khó khăn vậy, nhưng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. 

Liên hoan Ẩm thực quốc tế-Huế 2016 được Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế kết hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức,  khai mạc lúc 19g30 ngày 28/4 tại Công viên Phú Xuân (Nghênh Lương Đình - Phu Văn Lâu) với sự tham gia biểu diễn của các ngôi sao ca nhạc: Thanh Lam, Tùng Dương, được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình TRT.
Liên hoan có Lễ hội Bia do Công ty Bia Carlsberg Việt Nam tổ chức; chương trình trình diễn nghệ thuật pha chế (Bartender) giới thiệu cocktail thương hiệu Huế, cùng nhiều chương trình cộng đồng, chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước tham dự Festival Huế 2016...

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top