ClockThứ Hai, 20/05/2019 14:56

Tỉ phú Mỹ trả giùm nợ học phí 40 triệu USD cho 396 sinh viên gốc Phi

Lứa sinh viên sắp tốt nghiệp ở Trường cao đẳng Morehouse, Atlanta, Mỹ đã bất ngờ nhận được tin vui khi tỉ phú, nhà đầu tư Robert F. Smith tuyên bố ông sẽ trả khoản nợ học phí cho 396 sinh viên gốc Phi của trường.

10 thiên đường riêng tư của các tỷ phú nổi tiếng thế giớiTỉ phú Bill Gates trình làng toilet mới tự biến chất thải thành phân bónTỉ phú Mitt Romney chính thức quay trở lại chính trường Mỹ

Tỉ phú, nhà đầu tư Robert F. Smith là một nhà từ thiện hào phóng - Ảnh: Black Enterprise

"Đại diện cho 8 thế hệ trong gia đình tôi, những người đã sống ở Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp thêm một ít nhiên liệu cho chuyến xe của các bạn", ông Smith nói. 

Trả lời phỏng vấn của Đài CNN, chủ tịch nhà trường, ông Morehuse President David A. Thomas, cho biết: Đây là một món quà mang ý nghĩa "giải phóng". Số sinh viên được hỗ trợ lên đến 396 người với 40 triệu USD. 

"Khi còn nặng gánh nợ nần, các lựa chọn về những gì bạn có thể làm bị hạn chế. Món quà này giúp các sinh viên theo đuổi giấc mơ và đam mê của họ". 

Các sinh viên nhận được quà cho biết họ vô cùng biết ơn cử chỉ đẹp của nhà tỉ phú. 

Sinh Jonathan Epps (22 tuổi) cho biết vẫn chưa tin vào "phước lành to lớn" mình nhận được. Epps cho biết cậu nợ khoảng 35.000 USD học phí. Cậu vô cùng phấn khởi khi báo tin mừng cho bố mẹ ở Pleasanton, California.

Bạn cùng lớp của Epps là Elijah Nesly Dormeus, anh cả trong gia đình có 9 người con. Anh nợ 90.000 USD học phí, do đó số tiền hỗ trợ của tỉ phú Smith rất có ý nghĩa với gia đình anh và khiến anh khóc vì cảm động. 

Ông Smith cũng rất hào phóng đóng góp cho nhiều quỹ từ thiện khác. Năm 2016, Đại học Cornell đã đặt tên ông cho khoa kỹ thuật hóa học và sinh học phân tử sau khi ông tặng 50 triệu USD cho trường. Ông cũng tặng nhiều triệu USD cho nghiên cứu về ung thư và nghệ thuật. 

Quỹ tài trợ Fund II của ông cung cấp các khoản tài trợ theo 5 tiêu chí: bảo tồn văn hóa của người Mỹ gốc Phi, quyền con người, bảo vệ môi trường, hỗ trợ giáo dục âm nhạc và duy trì "các giá trị quan trọng của nước Mỹ". 

Năm 2017, Smith đã ký Cam kết cho đi, do hai nhà tỉ phú Warren Buffett và Bill và Melinda Gates khởi xướng với mục tiêu thuyết phục người  giàu có cho đi một nửa số tài sản của họ. Khi ký cam kết, Smith cho biết ông tập trung vào việc mang lại bình đẳng cho người Mỹ da đen và bảo vệ môi trường. Vợ ông, người mẫu Hope Dworachot Smith, tập trung vào việc giúp đỡ trẻ em. 

Theo Forbes, doanh nhân, nhà sáng lập của Tập đoàn đầu tư Vista Equity Partners, trị giá 5 tỉ USD, là người Mỹ da màu giàu nhất ở Mỹ. 

Ông từng là kỹ sư hóa học cho Tập đoàn Goodyear và Kraft trước khi tham gia trường kinh tế. Ông cũng từng làm việc cho Goldman Sachs phụ trách mảng đầu tư công nghệ trước khi thành lập Công ty Vista.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền

Ngày 22/1, tại trường tiểu học số 1 Quảng Thành (xã Quảng Thành, huyện, Quảng Điền), Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 trường tiểu học thuộc xã Quảng Thành.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền
Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Quy định mới về học phí
Chị Cát “mát tay” làm từ thiện

Trước đây, chị Nguyễn Thị Thiện Cát (42 tuổi, trú 101 đường Nguyễn Khoa Văn, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy) vốn là một nhạc công, sau chị chuyển sang mở tiệm cafe và phụ bán quán nhậu cùng chồng, kinh tế gia đình cũng chẳng khấm khá gì. Tuy vậy, chị luôn đồng cảm, thấu hiểu nỗi khổ cùng cực của những con người bất hạnh mà chị từng được gặp gỡ, tiếp xúc, trò chuyện trong công việc buôn bán hàng ngày. Đồng hành cùng chị là sự góp sức và sẻ chia của gia đình, nên bếp ăn từ thiện của chị đã duy trì hoạt động được 4 năm nay.

Chị Cát “mát tay” làm từ thiện
Return to top