ClockThứ Bảy, 26/11/2022 14:19

Tiêm nhắc đúng lịch, duy trì miễn dịch

TTH - Có thêm nhiều biến thể xuất hiện, song, vắc-xin phòng COVID-19 vẫn đang làm tốt vai trò bảo vệ con người trước dịch bệnh.

TP. Huế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 43Hương Trà phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19Phong Điền phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19

Tuyên truyền tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 trên các tuyến đường TP. Huế

Tiêm đủ mũi để đảm bảo an toàn

Chiếc xe tiêm chủng lưu động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh dừng chân phục vụ lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tại Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế), một số người dân phường Vỹ Dạ đã đến đăng ký tiêm mũi nhắc lại.

Bác Nguyễn Văn Hòa, 57 tuổi, thợ may ở phường Vỹ Dạ nghỉ làm buổi sáng đến tiêm mũi nhắc lại lần thứ 3. Sau khi được cán bộ y tế hướng dẫn, giải thích, ông báo luôn cả vợ con đến tiêm cùng. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, làm nghề buôn bán cũng chủ động thu xếp hàng hóa đến tiêm nhắc lại mũi thứ 4. Chị Tuyết kể: “Thấy thời sự đưa tin ở nước ngoài nguy cơ dịch COVID-19 trở lại. Nhằm tránh lây nhiễm, biện pháp tiêm phòng là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Hai đứa nhỏ ở trường mình cũng đăng ký tiêm phòng COVID-19 đủ mũi”.

BS CKII. Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Huế cho hay, thời gian qua, đơn vị đã đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, tỷ lệ bị tác dụng phụ sau tiêm rất ít nên tạo sự tin cậy cho người dân. Để tăng tỷ lệ tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19, ngành đã tham mưu cho Ban chỉ đạo thành phố đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh truyền thông và vận động người dân hưởng ứng.

Tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân phường Vỹ Dạ (TP. Huế)

Theo ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, lãnh đạo thành phố đề nghị tăng cường vận động tuyên truyền người dân tiêm chủng. “Ban chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng tại từng xã phường, đặc biệt là các địa bàn còn nhiều người chưa tiêm chủng mũi 3, 4. Phải tiêm đủ mũi để đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động xã hội”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, những người có bệnh lý nền khi mắc COVID-19 dễ diễn biến nặng, điều trị lâu hơn do cơ thể suy giảm miễn dịch… Việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 4 ở nhóm đối tượng này vô cùng cần thiết, góp phần bảo vệ họ trước các biến thể biến đổi không ngừng của dịch bệnh.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Lê Tâm khẳng định, mặc dù chúng ta đã thích ứng với tình hình dịch COVID-19, song vẫn có biến chủng mới nên việc tiêm mũi 3, 4 sẽ tăng miễn dịch cho cộng đồng.

Lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp

Những ngày đầu tháng 11/2022, toàn tỉnh ghi nhận thêm 29 ca mắc COVID-19, trong đó có 8 ca điều trị tại bệnh viện, 21 ca cách ly theo dõi tại nhà. Tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến chủng mới nguy hiểm hơn, tỷ lệ tái nhiễm cao... nếu không tiếp tục tiêm mũi nhắc lại dẫn đến việc miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh, hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Từ đó có nguy cơ gia tăng số ca nhiễm COVID-19 thời gian tới.

Đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 99%; Tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 và nhắc lại lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên lần lượt đạt 59,1% và 78,5%; Tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 49,9%; Tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi lần lượt đạt 79,7% và 51,5%.

Báo cáo của Sở Y tế cho thấy, tốc độ tiêm chủng của tỉnh có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm 2022. Sau tuần lễ triển khai triển khai đồng loạt tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 tại 9 huyện, thị xã, thành phố, tình hình có nhiều biến chuyển. Hưởng ứng Tuần lễ phát động nói trên, từ ngày 10/11-20/11, toàn tỉnh tiêm được 16.217 mũi tiêm, gồm 6.376 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; 4.249 mũi cho trẻ em từ 12-17 tuổi và 5.592 mũi tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Đơn vị triển khai tiêm nhiều nhất là TP. Huế (8.382 mũi tiêm), Phú Lộc (5.388 mũi tiêm); thấp nhất là huyện Nam Đông (245 mũi tiêm).

Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tiêm cho 14.720 học sinh. Đơn vị cũng làm việc với đại diện lãnh đạo 10 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở phía Nam, thống nhất báo cáo số lượng đối tượng công nhân đăng ký tiêm vắc-xin vào ngày 21-22/11 cho các TTYT huyện trên địa bàn để tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Theo PGS.TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế, tham gia tiêm phòng vắc-xin COVID-19 đầy đủ các mũi bổ sung, mũi nhắc lại chính là bảo vệ nguồn lực lao động và bảo vệ sức khỏe cho mỗi người. Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 không chỉ là quyền lợi của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với người thân và cộng đồng. Từ đó mới thực hiện thành công mục tiêu “Chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”.

Trong buổi làm việc với các ban ngành mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khoa học và hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vắc-xin là “nền móng vững chắc” để ứng phó với dịch. “Các đơn vị cần chủ động, khẩn trương triển khai, có kế hoạch cụ thể mới thực hiện hiệu quả; trong đó, Chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tiến độ tiêm chủng chậm, thấp trong thời gian đến”, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Phương lưu ý.

Bài, ảnh: Linh Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển vọng bất động sản của châu Á - Thái Bình Dương:
Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững

Hiện nay trên toàn cầu vẫn tồn tại nhiều thách thức trong môi trường vĩ mô, được đánh dấu bằng chu kỳ tăng trưởng kéo dài và ngày càng phức tạp hơn do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững
Duy trì cấp phát Methadone cho bệnh nhân trong mưa lũ

Tính đến trưa 15/11, gần 100 bệnh nhân (BN) điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone đã đến khoa Phòng, chống HIV/AIDS – 21 Nguyễn Văn Linh, Tp. Huế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tại nhận thuốc điều trị.

Duy trì cấp phát Methadone cho bệnh nhân trong mưa lũ

TIN MỚI

Return to top