ClockThứ Năm, 11/11/2021 06:30

Tiêm nhanh nhưng phải an toàn

TTH - Đó là nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu ngành y tế và các địa phương phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 trong khả năng vắc-xin được phân bổ.

Cần chú ý các dấu hiệu nào khi theo dõi trẻ sau tiêm vaccine phòng COVID-19?Sẽ cập nhật đủ dữ liệu tiêm vắc xin COVID-19 trước ngày 11/11

Người dân Phú Gia tiêm phòng vắc-xin ngừa COVID-19

“Alô alô!”

“Alô alô! Bà con chú ý, đề nghị bà con di chuyển người không di chuyển ghế”; “Alô, alô! Bà con chú ý gìn giữ trật tự chung. Chúng ta tiêm chủng phòng dịch, chứ không để dịch lây lan!”… Lâu lâu, anh cán bộ của UBND xã Phú Gia (huyện Phú Vang) lại cầm loa tay nhắc nhở bà con đến tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại trạm y tế xã. Đây là một trong những điểm tiêm của huyện Phú Vang được tổ chức ngay tại trạm y tế xã do có đủ điều kiện đảm bảo về không gian, giãn cách. Phía ngoài cổng, lực lượng thanh niên, quân sự hỗ trợ việc phân luồng, đo nhiệt độ…

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Phú Vang mới có hơn 48.000 dân trên 18 tuổi được tiêm chủng mũi 1, đạt gần 50% và khoảng 5.000 người thuộc nhóm tuổi này được tiêm mũi 2. So với các địa phương có trục giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A đi qua, Phú Vang được đánh giá nguy cơ lây lan dịch COVID-19 thấp hơn nên lượng phân bổ vắc-xin cũng có phần ít hơn. Tuy nhiên, mọi vấn đề liên quan đến quy trình đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được địa phương tuân thủ và triển khai thực hiện nghiêm túc. Tại các điểm tiêm, nhiệm vụ chính của lực lượng nhân viên y tế là khám sàng lọc trước tiêm, tiêm chủng và theo dõi sức khỏe người dân sau tiêm, còn các nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự tại điểm tiêm… được chính quyền địa phương cơ sở tổ chức lực lượng phối hợp một cách chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ngoài lực lượng của 14 trạm y tế trực tiếp tổ chức việc tiêm vắc-xin cho bà con, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang tăng cường thêm 10 tổ về hỗ trợ cơ sở việc sàng lọc và tiêm chủng. Để đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm và để đảm bảo cho công tác chống sốc tại các điểm tiêm, Trung tâm Y tế huyện phân công các tổ cơ động chống sốc ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời cho cơ sở khi có sự cố xảy ra. Ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Vang, cho biết: Lực lượng nhân viên y tế thực hiện việc tiêm đều đã qua quá trình tập huấn kỹ lưỡng về khám sàng lọc, tiêm COVID-19 và theo dõi chống sốc sau tiêm. So với trước đây, hiện nay Bộ Y tế đã có hướng dẫn mới về công tác sàng lọc, tùy từng đối tượng mới đo mạch, đếm nhịp thở, đo huyết áp… Do đó, tiến độ tiêm chủng được đẩy nhanh hơn và nhiều người được tiếp cận với vắc-xin hơn.

Coi trọng yêu cầu an toàn

Thuận Hòa (TP. Huế) là phường đầu tiên được triển khai tiêm chủng đại trà vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn phường từ 18 tuổi trở lên. Để chuẩn bị tốt cho công tác này, phường đã huy động toàn bộ lực lượng để rà soát danh sách và phát giấy mời cho người dân đến địa điểm tiêm đúng thời gian quy định. Ngay khi nhận được giấy mời đến lượt tiêm, rất đông người dân đã tập trung ngoài sân trụ sở UBND phường xếp hàng chờ tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Khu vực tiêm được bố trí theo đúng quy tắc một chiều, đảm bảo đúng quy định an toàn tiêm chủng gồm: Khu vực chờ trước tiêm chủng, tiếp đón, đo huyết áp, khám sàng lọc ban đầu cho đối tượng tiêm, tiêm chủng và khu vực theo dõi phản ứng sau tiêm. Với sự chuẩn bị chu đáo, đúng quy trình tiêm chủng nên người dân tham gia tiêm đều cảm thấy rất an tâm.

Khám sàng lọc trước tiêm chủng cho người dân ở Phú Gia

Có mặt tại các điểm tiêm ở Phú Dương và Thủy Vân, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trương Đình Hạnh đã kiểm tra công tác triển khai tiêm vắc-xin với các yêu cầu đảm bảo công tác trật tự, giãn cách, tuân thủ nghiêm 5K, quét mã QR… So với các địa phương khác, thành phố có mật độ dân cư tập trung đông và là đô thị trung tâm nên được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ưu tiên phân bổ lượng vắc-xin nhiều hơn các huyện, thị xã trong tỉnh. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các điểm tiêm phòng COVID-19, Chủ tịch UBND TP. Huế yêu cầu các ban, ngành đoàn thể, địa phương huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng; bố trí lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đảm bảo tiêm chủng nhanh nhất nhưng phải an toàn, tuân thủ đầy đủ các quy trình và đúng tiến độ hoàn thành chỉ tiêu quy định của tỉnh.

Tính đến ngày 9/11, toàn tỉnh có 152/180 điểm tiêm chủng đang được triển khai, trong đó có 5 điểm tiêm tại bệnh viện và 1 điểm tiêm tại phòng khám tiêm chủng tư nhân. Đến nay, Thừa Thiên Huế có 550.042 người từ 18 tuổi trở lên tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19, đạt khoảng 70% và số người đã tiêm mũi 2 là 95.725, đạt hơn 10%. 100% vắc-xin được nhận và phân bổ kịp thời toàn bộ đến các huyện/thị. Trang thiết bị bảo quản vắc-xin và vận chuyển vắc-xin đảm bảo đủ cho chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh COVID-19.

Để công tác tiêm chủng tiếp tục được triển khai thuận lợi, ngày 10/9/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4355/QĐ-BYT về hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, thay thế Quyết định số 3802/QĐ-BYT ban hành ngày 10/8/2021. Theo đó, trong quá trình khám sàng lọc, việc đo huyết áp chỉ thực hiện đối với người có tiền sử tăng/hạ huyết áp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch và người trên 65 tuổi; việc đo mạch, đếm nhịp thở chỉ thực hiện đối với người có tiền sử tim mạch hoặc có dấu hiệu bất thường như đau ngực, khó thở.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top