ClockThứ Ba, 13/09/2022 13:15

Tiện ích khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt

TTH - Thông tin Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều phụ huynh đồng tình, vì giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, số khác lại bày tỏ quan ngại do chưa thành thạo sử dụng các ứng dụng chuyển tiền, gặp khó khăn trong quá trình giao dịch.

Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Hue-SRa mắt tiện ích thanh toán học phí ngoại ngữ không chuyên cho sinh viên

Phụ huynh trả học phí qua hình thức chuyển khoản

Chị Lê Vân Quyên, phụ huynh một trường tiểu học tại TP. Huế cho rằng, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt là tối ưu hóa những hoạt động lao động thủ công và tiết kiệm thời gian… Chị Quyên hào hứng, những năm trước phải tranh thủ thời gian để đóng tiền học cho con, do nhà trường quy định mỗi khối lớp đóng tiền vào một ngày và 2 khung giờ cụ thể. Điều này gây ra bất lợi, nhiều hôm không đóng được học phí thì phải trở lại vào hôm sau. Vì vậy, tôi rất ủng hộ phương thức không dùng tiền mặt, dù ở nhà hay ở công ty đều có thể thực hiện các giao dịch thanh toán.

Ngược với tình cảnh này, hơn 3 năm nay, phụ huynh Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Huế) lại khá thoải mái trong việc đóng tiền hằng tháng do trường đã thực hiện việc thu học phí không bằng tiền mặt. Ông Dương Quang Nam cho hay, 100% phụ huynh trong trường được cung cấp số tài khoản và ghi chú phụ huynh có thể chuyển khoản học phí qua ngân hàng kèm hướng dẫn rất tiện lợi. Thanh toán không dùng tiền mặt giúp giáo viên chủ nhiệm giảm bớt áp lực công việc. Bộ phận kế toán cũng làm việc khoa học hơn khi áp dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kê khai rõ ràng các khoản thu chi trong nhà trường.

Tiện lợi của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là phụ huynh các em có thể đóng được bất kỳ thời gian nào, ở đâu cũng được, hạn chế được thời gian đi lại, không cần canh giờ học tại trường mới đến đóng... Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều trường, không ít phụ huynh chưa biết các thao tác thực hiện thanh toán qua điện thoại di động. Học sinh của trường thuộc vùng nông thôn, hoàn cảnh khó khăn rất nhiều, chưa kể nhiều em ba mẹ đi làm ăn xa ở với ông bà không có điện thoại thông minh, việc mở tài khoản tại ngân hàng… cũng là việc khó với họ.

Đa phần các trường học trong địa bàn tỉnh áp dụng 2 hình thức: thanh toán không dùng tiền mặt thông qua hệ thống các ngân hàng, mạng di động hoặc đến đóng trực tiếp tại nhà trường. Ông Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho rằng: "Thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục là cách làm hay, nhưng theo tôi cần có thời gian để phụ huynh thích nghi và từ từ áp dụng. Nhà trường không cứng nhắc khi bắt buộc tất cả phụ huynh phải thực hiện hình thức thanh toán trên. Chúng tôi vẫn bố trí cán bộ thu tại trường đối với những phụ huynh chưa có điều kiện thanh toán qua điện thoại di động. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn để phụ huynh học sinh quen dần với cách thu mới này".

Dù đồng tình với việc không dùng tiền mặt khi thanh toán học phí, nhưng nhiều phụ huynh cho rằng, phải đi kèm với các hình thức thanh toán linh hoạt và mang tính cộng đồng, không nên áp đặt khiến phụ huynh phải lệ thuộc vào bất kỳ một dịch vụ nào. Các cơ sở giáo dục nên triển khai ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin để kết nối, tích hợp dữ liệu với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán, cung cấp cho người học các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trên điện thoại di động.

Thanh toán theo hình thức nào, cần có sự bàn bạc, thống nhất giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. Tạo điều kiện thuận lợi và tuyên truyền tư vấn để phụ huynh dễ hiểu, dễ biết trong thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Trong quá trình chuyển đổi cần đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đặc biệt lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật. Điều này giúp tránh tình trạng phụ huynh bị đánh cắp thông tin hoặc xấu nhất bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Các ngân hàng áp dụng chính sách ưu đãi về chi phí dịch vụ thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đến các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội theo hình thức không dùng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành thuế đã mang lại những hiệu quả thiết thực không chỉ giảm bớt thủ tục, thao tác cho cán bộ thuế mà còn hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế.

Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế
Thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Sáng 12/9, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh tổ chức triển khai tập huấn thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không dùng tiền mặt thống nhất qua Hue-S.

Thanh toán học phí không dùng tiền mặt
Sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh: Tiện ích nhân đôi

Sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh (KCB) không chỉ giúp các cơ sở y tế tiết kiệm thời gian từ khâu ghi chép thông tin, hoàn thiện hồ sơ bệnh án mà còn giúp người bệnh thực hiện các thủ tục nhanh và thuận tiện.

Sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh Tiện ích nhân đôi

TIN MỚI

Return to top