ClockThứ Tư, 10/08/2022 14:58

Tín dụng đen thường liên quan đến tội phạm hình sự

TTH.VN - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khi trả lời các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an sáng 10/8.

Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc ngày 15/8Tầm quan trọng của tăng cường hợp tác kinh tế xanh ASEAN-Hàn QuốcSửa đổi nội quy kỳ họp Quốc hội, đáp ứng yêu cầu thực tiễnSẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp tháng 8 của UBTVQHDự kiến tiến độ UBTVQH xem xét các dự án thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thuộc Chương trình Phiên họp thứ 14 do  Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đây là lần thứ hai UBTVQH khóa 15 tổ chức hoạt động chất vấn. Hoạt động này được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh/thành trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, tham dự phiên họp có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu cùng các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh.

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an gồm công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng, vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại; việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre về "tín dụng đen", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định 3 năm qua, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng có liên quan xử lý, giải quyết, trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này, không còn công khai, lộng hành. Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua Internet.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhu cầu tín dụng đen của người dân. Việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen cũng khó khăn do số đối tượng dùng các thủ đoạn lách luật nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự, không thể hình sự hóa quan hệ dân sự nhưng nếu không làm tốt sẽ bỏ lọt tội phạm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, toàn dân trong giải quyết các loại tội phạm này. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, thường xuyên cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, để nhân dân phòng ngừa; phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng đẩy mạnh các biện pháp để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng của ngân hàng một cách thuận lợi”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu giải pháp.

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Liên quan đến thực trạng này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng thông tin, hiện nay, mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng rất đa dạng, cùng với đó là các công ty tài chính và tổ chức tài chính vi mô. Do đó, khi có nhu cầu vay vốn người dân nên tiếp cận các kênh chính thức.

Tại phiên chất vấn, nhiều ĐBQH nêu những hạn chế trong việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), sổ hộ khẩu, hộ chiếu phổ thông... Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, các loại CCCD có gắn chip điện tử có thể tích hợp được thông tin của hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng…

Hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở dữ liệu để kết nối liên thông, đáp ứng việc khai thác, sử dụng đồng bộ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch. Bộ trưởng khẳng định, thời gian tới, khi hệ thống dữ liệu quốc gia đồng bộ với các bộ, ngành khác, giao dịch của người dân đi làm các thủ tục hành chính khác sẽ thuận lợi. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu, Bộ Công an thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị. Về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục “nơi sinh” trang nhân thân hộ chiếu.

Về những nội dung chất vấn liên quan đến quản lý thông tin trên không gian mạng. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm tình hình các trang mạng, tổ chức đánh bạc tại Việt Nam, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là đối tượng cầm đầu; phối hợp với các bộ, ban, ngành chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực an ninh mạng, đặc biệt là thanh toán trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng thông tin thêm, việc chọn kết nối với cơ sở dân cư vừa qua chủ yếu là do việc một số hệ thống thông tin kết nối cần phải đánh giá an toàn, an ninh mạng để đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho chính cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ đã ban hành hướng dẫn để các hệ thống thông tin rà soát lại, đánh giá lại vấn đề an toàn thông tin hệ thống của mình để có thể kết nối vào cơ sở dữ liệu dân cư, trong năm nay thì các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước sẽ được kết nối an toàn.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất đối với Bộ trưởng Tô Lâm, Thượng tướng Trần Quang Phương – Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Phiên chất vấn có 27 đại biểu đăng ký; 26 đại biểu phát biểu; 11 đại biểu tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao. Bộ trưởng Tô Lâm đã trả lời đúng trách nhiệm và đề xuất nhiều giải pháp giải quyết vấn đề. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ giải pháp mà đại biểu đề cập để tạo được sự chuyển biến trong thực tế.

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top