ClockThứ Sáu, 29/04/2016 19:25

Tinh hoa gốm Bát Tràng đến Festival Huế 2016

TTH.VN - Hưởng ứng Festival Huế 2016, sáng 29/4, tại Phủ Nội Vụ (Đại Nội),Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân ưu tú Trần Độ của làng gốm cổ Bát Tràng, tổ chức Triển lãm “Sắc gốm Lý Trần qua bản phục chế của Nghệ nhân ưu tú Trần Độ”.

Những phiên bản gốm sứ thời Lý - Trần được chế tác từ bàn tay của nghệ nhân Trần Độ

Nghệ nhân ưu tú Trần Độ là một trong số những gương mặt tiêu biểu còn nắm giữ chất liệu, các thức chế tác để tạo nên những sản phẩm đặc trưng của gốm Bát Tràng. Ông là thế hệ thứ 18 của dòng họ Trần làm gốm ở Bát Tràng và lưu giữ được bí quyết chế tác hơn 70 loại men cổ với đủ loại men ngọc, men lam, men rạn, men đá, men chảy, men nâu, men đen... Nhờ đó, ông tạo nên hàng trăm sản phẩm gốm mang phong cách Lý-Trần-Lê với những hoa văn cổ xưa, chất men giản dị và thanh thoát, như: lư hương, chân đèn, bình, lọ, chum, chóe, bát đĩa, thể hiện kỹ thuật tinh xảo qua các lớp men rạn, men chảy các màu trắng, nâu, xanh ngọc…

Với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú về loại hình, độc đáo về kiểu dáng, hoàn mỹ về màu sắc, tinh xảo về hoa văn trang trí, hy vọng Triển lãm “Sắc gốm Lý - Trần qua bản phục chế của Nghệ nhân ưu tú Trần Độ” sẽ góp phần tái hiện quá khứ, tôn vinh đôi bàn tay vàng và lòng yêu nghề của một nghệ nhân tài hoa giữ hồn gốm cổ.

Những năm gần đây, Nghệ nhân ưu tú Trần Độ là người gắn bó với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong nhiều hoạt động bảo tồn di sản. Các phiên bản gốm sứ của anh được giới thiệu qua các trưng bày, triển lãm. Triển lãm lần này cũng là dịp để Nghệ nhân thể hiện những tình cảm tốt đẹp của mình với xứ Huế.

* Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai mạc Triển lãm “Phong lan 3 miền và cây kiểng Huế”. Công chúng và du khách có cảm hứng vẻ đẹp với phong lan và các loại cây kiểng, bonsai xứ Huế có thể vào thưởng lãm tại vườn Cơ Hạ.

ĐỒNG VĂN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top