ClockThứ Bảy, 23/07/2022 12:26

Tình Huế trong “Sông Hương đôi bờ thương nhớ”

“Về miền cảm xúc” - Khúc ngẫu hứng của con timMột thời “Để nhớ, để thương”

Tôi “gặp” “Sông Hương đôi bờ thương nhớ” của tác giả Nguyên Du trong một lần lang thang nơi con hẻm nhỏ lao xao gió bên đường Đội Cung. Ở đó có một tiệm sách nho nhỏ cũng mang sắc vàng rực rỡ của nắng. Chủ tiệm không phải là người Huế nhưng lại yêu đất và người xứ Huế nên đã dành riêng một kệ sách đầy trang trọng để trưng bày các tác phẩm của nhiều tác giả Huế. Giữa muôn vàn những đầu sách với những tên sách đầy ấn tượng, lôi cuốn, chẳng hiểu sao chiếc bìa sách màu tím thiết tha lại gợi lên trong tôi bao cảm xúc. “Sông Hương đôi bờ thương nhớ” đã theo tôi về khu vườn đầy nắng và rộn rã tiếng chim trong một sớm mai như thế.

Sách "Sông Hương đôi bờ thương nhớ" của Nguyên Du

Bên tách trà sen thơm ngát khi mùa hoa đã cạn, ngồi dưới bóng cây xanh um, giữa những tiếng ríu ra ríu rít của lũ chim trời, tôi đọc thật chậm cuốn sách như muốn thâu nạp hết từng câu từng chữ trong đó. Mỗi con người, mỗi địa danh hiện lên qua những trang viết của tác giả đều dễ dàng chạm vào lòng người đọc. 31 tạp văn là 31 câu chuyện mà ở đó những kỷ niệm thuở ấu thơ như lớp phù sa dịu ngọt vẫn gợi hoài những nhớ thương trong tâm hồn. Đó là những tháng ngày tuổi thơ trong veo cùng lũ bạn tắm sông bên Kim Long, hay loanh quanh trên đồi thôn Thượng tìm trái dại. Ở đó có những hoài niệm về mối tình đầu dang dở thời trẻ dại, lúc ấm áp nhẹ nhàng thì như cơn mưa phùn mùa xuân mà lúc buồn thì như mưa đông xứ Huế rả rích. Và, ở đó cũng có những người bạn, người thầy, có xóm giềng, người thân hiện ra đầy yêu thương dào dạt. Những tên đất, tên làng, những địa danh xưa cũ đôi khi đã bị bụi thời gian xóa nhòa dấu vết được tác giả khơi gợi, nhắc nhớ bằng một cảm xúc thiết tha.

Bằng những ngôn từ giản dị, không màu mè, bóng bẩy, tác giả đã vẽ lại những bức tranh đầy sinh động về bóng dáng một Huế xưa qua “Một vòng Thượng Tứ”, “Ai về Nam Giao”, “Nỗi niềm Bến Ngự”, “Một thoáng An Cựu”, “Chợ Cống một thời”, “Đây miền Hà Khê”... khiến người đọc khi thì say mê, háo hức lúc lại miên man trầm lặng. Phải là người thật sự yêu đất, yêu người xứ Huế, phải có cảm xúc chân thành từ trái tim yêu thương tha thiết với vùng đất nơi mình sinh ra và lớn lên cùng một trí nhớ vô cùng tốt mới có thể tái hiện những góc Huế rõ nét và đầy dịu dàng như thế.

Cuốn tạp bút “Sông Hương đôi bờ thương nhớ” của tác giả Nguyên Du do NXB Thanh Niên ấn hành đầu năm 2022. Trước đó, tác giả cũng lần lượt cho ra đời nhiều đầu sách mang đậm hơi thở của Huế như “Bí bầu lớn xuống”, “Nhất Huế nhì Sịa”, “Tiếng dạ, tiếng thương”. Đọc “Sông Hương đôi bờ thương nhớ”, không chỉ để thấu cảm một tâm hồn luôn nặng tình với Huế, mà ở đó người đọc còn bắt gặp một nguồn tư liệu, sử liệu ăm ắp về Huế, giúp người đọc hiểu hơn về văn hóa, con người của xứ Kinh kỳ một thuở.

Người đọc sẽ biết, tại sao ở Huế lại có nhiều tên làng giống nhau. Bởi vì “khi đi khai khẩn vùng đất mới, họ vẫn lấy tên làng xưa như ở trên Tuần có các làng Dương Phẩm, La Khê, An Ninh, Nguyệt Biều, Vỹ Dạ..., cách xa làng cũ mười mấy dặm” (Qua phía Dương Xuân). Hay như làng La Khê phía đầu nguồn sông Hương, nơi ngã ba Tuần, “Người dân làng La Khê ở Bao Vinh cả trăm năm trước, lên đây lập nghiệp án ngữ ở cả ba phía mặt sông, bên ni là La Khê Hói có khe Châu Ê chảy xuống, bên tê là La Khê Bãi lối lên lăng vua Minh Mạng, bên tê nữa là La Khê Trẹm, bến đò có những bậc cấp lên cao” (Đò qua bến Trẹm). Bến đò Trẹm bây giờ vẫn còn, nhưng bến đò Thừa Phủ chở nữ sinh đồng Đồng Khánh ngày xưa và bao bến đó khác đã chìm trôi vào dĩ vãng cùng bến xe Từ Đàm, những rạp xi nê ngày trước, mấy hiệu ảnh cũ, những tiệm sách xưa chỉ còn lại trong ký ức.

Đọc “Sông Hương đôi bờ thương nhớ”, người đọc sẽ nhận ra, những ngôn từ giản dị đôi lúc lại có thể toát lên vẻ đẹp đến nao nao. Và ở đó, chúng ta sẽ nhận ra tấm lòng của một người con xứ Huế với quê hương của mình.

Bài, ảnh: Lê Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Return to top