Thế giới

Tổng thống Biden: quan hệ Mỹ - ASEAN bước sang 'kỷ nguyên mới'

ClockThứ Bảy, 14/05/2022 09:25
Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại thủ đô Washington với các lãnh đạo ASEAN đánh dấu sự khởi đầu của "kỷ nguyên mới" trong quan hệ giữa Mỹ và Đông Nam Á.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch cam kết 150 triệu USD cho ASEANNhiều kỳ vọng & cam kếtHoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-MỹMỹ sẽ triển khai nhiều chương trình thể hiện cam kết với Đông Nam ÁThủ tướng Campuchia Hun Sen nhận lời mời tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ - Ảnh: Dương Giang

"Một phần lớn lịch sử thế giới của chúng ta trong vòng 50 năm tới sẽ được viết ra tại các quốc gia ASEAN, và mối quan hệ giữa chúng tôi với các bạn chính là tương lai trong những năm tới và nhiều thập kỷ tới", ông Biden phát biểu.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ năm nay đánh dấu việc lần đầu tiên các nhà lãnh đạo ASEAN tề tụ tại Washington, và cũng là hội nghị đầu tiên do Mỹ chủ trì kể từ năm 2016, theo Hãng tin Reuters.

Đây cũng là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp trực tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2021.

Chính quyền ông Biden hy vọng nỗ lực nói trên sẽ chứng tỏ rằng Washington vẫn tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như những thách thức lâu dài của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng ta không chỉ kỷ niệm 45 năm đối tác và hữu nghị Mỹ - ASEAN, mà còn khởi động 'kỷ nguyên mới' cho mối quan hệ Mỹ - ASEAN. Các cuộc thảo luận đã bao trùm một loạt vấn đề quan trọng, bao gồm việc hợp tác cùng nhau trong cuộc chiến chống COVID-19 và hành động vì khí hậu", Tổng thống Biden cho biết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ - Ảnh: Dương Giang

Trước đó, các lãnh đạo ASEAN cũng đã có cuộc gặp với Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Trong cuộc gặp này, bà Harris khẳng định Washington sẽ sát cánh với các đồng minh và đối tác trong việc bảo vệ trật tự hàng hải dựa theo luật lệ, bao gồm tự do hàng hải và luật pháp quốc tế.

Bà Harris cho biết Mỹ đánh giá rất cao Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ đang diễn ra, và thông tin rằng một trong những vấn đề thảo luận chính của cuộc gặp giữa bà với các lãnh đạo ASEAN là an ninh hàng hải.

Phó tổng thống Harris cũng cho biết Washington sẽ dành thêm 60 triệu USD cho các sáng kiến đảm bảo an ninh hàng hải tại Đông Nam Á.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top