Thế giới

Tổng Thư ký LHQ: COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái

ClockThứ Ba, 01/09/2020 15:30
TTH.VN - Nhấn mạnh đến tác động không cân xứng và nghiêm trọng của COVID-19 lên đời sống kinh tế-xã hội của phụ nữ và trẻ em gái toàn cầu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi hành động quyết liệt để ngăn chặn việc đại dịch đẩy lùi nỗ lực “nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ” đấu tranh vì sự tiến bộ và trao quyền cho phụ nữ.

Cập nhật Covid-19: Thế giới ghi nhận hơn 25,6 triệu ca mắc, 854.036 ca tử vongCác biện pháp phong toả thúc đẩy thương mại điện tửHungary trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu đóng cửa trở lại biên giớiBrazil: Số ca tử vong do COVID-19 vượt ngưỡng 120.000 caSingapore: Không nên thay thế khẩu trang bằng bất kỳ vật dụng nào khác

TTK LHQ António Guterres trong một phiên họp trực tuyến với đại diện các tổ chức vì sự tiến bộ của phụ nữ. Ảnh: UN News

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến mới đây với đại diện các tổ chức vì phụ nữ, ông Guterres cho rằng đại dịch toàn cầu này đảo ngược những tiến bộ vốn đã hạn chế và mong manh trong nhiều thập kỷ về bình đẳng giới và quyền của phụ nữ. “Nếu không có phản ứng cụ thể, chúng ta có nguy cơ đánh mất những nỗ lực của cả một thế hệ hoặc nhiều thành tựu hơn nữa”.

Ông Guterres nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ, tuy nhiên, rất ít người trong số họ được ghi nhận do rào cản bất bình đẳng giới và một số thành kiến. Đồng thời, nhiều phụ nữ làm việc trong khu vực phi chính thức bị rơi vào tình trạng mất an toàn về tài chính, không có thu nhập thường xuyên hoặc mạng lưới an sinh xã hội chưa hiệu quả.

Ông nói: “Đại dịch đã cho thấy mức độ ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ về mặt sức khỏe thể chất và tinh thần, giáo dục và sự tham gia vào lực lượng lao động”. Nó bộc lộ và làm trầm trọng thêm những trở ngại đáng kể mà phụ nữ phải đối mặt trong việc giành được quyền và phát huy hết tiềm năng của mình.

Năm 2020 là dấu mốc quan trọng - kỷ niệm 25 năm Tuyên bố Bắc Kinh, 20 năm Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh, và là năm đầu tiên của Thập kỷ hành động vì các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) – một chiến thắng lớn về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Ông khẳng định quyết tâm thúc đẩy các ưu tiên dành cho phụ nữ và đảm bảo quyền bình đẳng cũng như sự tham gia của họ vào tiến trình hòa bình và an ninh, chống biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế bao trùm, giảm thiểu và xóa bỏ khoảng cách để phụ nữ có vai trò bình đẳng khi tham gia kiến thiết các công nghệ tương lai.

Anh Tuấn (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top