Thế giới

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết tổn thất do biến đổi khí hậu

ClockThứ Năm, 22/09/2022 14:48
TTH.VN - Tờ The Straits Times ngày 22/9 dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, đã đến lúc để thực hiện những "hành động ý nghĩa" về vấn đề bồi thường thiệt hại do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Pakistan thúc đẩy viện trợ cho hàng triệu người bị lũ lụtChâu Âu: Mùa hè năm 2022 là mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận

 Lũ lụt ở Pakistan trở nên trầm trọng hơn bởi vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Được biết, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu năm 2022 (COP27), dự kiến sẽ được tổ chức tại Ai Cập vào tháng 11 tới, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi đã đồng tổ chức một cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới, nhằm thảo luận về hành động khí hậu.

Phát biểu trước các phóng viên tại Đại hội đồng LHQ sau cuộc họp nói trên, ông Antonio Guterres khẳng định: “Thông điệp của tôi rất rõ ràng".

Khi đề cập đến mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là hạn chế sự nóng lên toàn cầu trong thời gian dài ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, người đứng đầu LHQ cho rằng: "Giới hạn mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C có khả năng hỗ trợ sự sống; song, mục tiêu này lại đang biến mất một cách nhanh chóng... Tất cả mọi người đều đã chứng kiến những hình ảnh kinh hoàng từ lũ lụt ở Pakistan. Điều này đang xảy ra khi Trái đất nóng lên ở mức chỉ 1,2 độ C, và chúng ta đang tiến tới mức tăng nhiệt trên 3 độ C".

Qua đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các Chính phủ giải quyết "4 vấn đề cấp bách" từ nay cho đến COP27, bao gồm: tham vọng lớn hơn để có thể kiềm chế nhiệt độ tăng ở mức 1,5 độ C; đáp ứng những cam kết tài chính với các quốc gia đang phát triển; tăng cường hỗ trợ đối với các biện pháp thích ứng, cũng như vấn đề về "tổn thất và thiệt hại".

Đối với vấn đề về "tổn thất và thiệt hại", ông Antonio Guterres cho rằng, đây đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong các cuộc đàm phán về khí hậu. Vấn đề này liên quan đến những thiệt hại vốn đã được gây ra bởi những sự kiện thời tiết cực đoan đang gia tăng theo cấp số nhân, mà những biện pháp để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, lẫn các biện pháp nhằm thích ứng với tác động của hiện tượng này đều không thể ngăn chặn được.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top