Thế giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi “tái tạo” thế giới hậu Covid-19

ClockThứ Sáu, 26/06/2020 10:04
Lãnh đạo Liên Hợp Quốc kêu gọi tái tạo lại thế giới sau đại dịch Covid-19 thông qua chủ nghĩa đa phương.

LHQ: Đại dịch có thể châm ngòi cho tình trạng khẩn cấp lương thực toàn cầuLHQ: COVID-19 là “khủng hoảng nghiêm trọng nhất” từ sau Thế chiến 2Tổng thư ký LHQ cảnh báo về nguy cơ suy thoái toàn cầu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres. Ảnh: Euronews.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 25/6 kêu gọi “tái tạo” thế giới đang bị tổn thương do đại dịch Covid-19 thông qua việc tăng cường hơn nữa chủ nghĩa đa phương.

Ông đồng thời bày tỏ hy vọng một hội nghị thượng định của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (hay còn gọi là nhóm P5) có thể diễn ra vào tháng 9 tới để hàn gắn những bất đồng.

Phát biểu với truyền thông, một ngày trước dịp kỷ niệm lần thứ 75 ngày Hiến chương Liên Hợp Quốc được thông qua, Tổng thư ký Guterres cho biết, ông vẫn luôn hi vọng một hội nghị thượng đỉnh của nhóm P5 có thể diễn ra trước kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Theo ông, ngoại giao chính là tiếp xúc và hiện diện. Không gì có thể thay thế được sự tiếp xúc giữa người với người. Ngoại giao con người dễ tạo ra sự đồng cảm, đồng thuận và mong muốn làm việc cùng nhau hơn để có thể giải quyết những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt.

Kể từ tháng 3 vừa qua, do tác động của đại dịch Covid-19, Liên Hợp Quốc chủ yếu hoạt động dưới hình thức trực tuyến và những chia rẽ giữa các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày một nhiều, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, hay giữa Pháp, Anh và Nga.

Theo Tổng thư ký Guterres, dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên Hợp Quốc và ra đời Hiến chương Liên Hợp Quốc là dịp để các nước cùng nhau “tái tạo” thế giới mà chúng ta cùng chia sẻ. Để làm được, thế giới cần một chủ nghĩa đa phương hiệu quả hoạt động như như một công cụ quản trị toàn cầu.

Hiến chương Liên Hợp Quốc ký tại Sam Francisco ngày 26/6/1945 và có hiệu lực từ ngày 24/10/1945.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top