ClockThứ Bảy, 01/06/2019 06:00

Trải nghiệm hè cho trẻ

TTH - Không muốn con áp lực học hành, song để con có mùa hè ý nghĩa quả không đơn giản. Nhiều phụ huynh đã tạo cho con mùa hè bổ ích bằng những trải nghiệm mới.

Vun đắp tình yêu với ca Huế cho thế hệ trẻBí quyết giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ

Chị Nguyễn Thị Vy, ở phường Trường An (TP. Huế), có hai con đang học tiểu học khá lo lắng khi con nghỉ hè. Cho con học thêm sớm chị lại thấy thương, để con ở nhà lại phập phồng nỗi lo khi con chị khá hiếu động. Điện thoại di động đành để ở nhà cho con chơi, ít ra cũng tạm giữ chân chúng, hạn chế nghịch phá lung tung, nguy hiểm...

Học bơi được phụ huynh chọn lựa cho trẻ trong dịp hè

Thực sự, ngày hè là niềm vui của trẻ nhưng là nỗi lo của cha mẹ. Mỗi gia đình có một cách quản con, miễn sao phù hợp với điều kiện kinh tế, thời gian và sức khỏe của trẻ. Nhiều bé được bố mẹ cho đến thư viện, nhà sách để đọc sách. Xu hướng của nhiều phụ huynh vẫn thích chọn lớp học bơi ngay khi trẻ mới nghỉ hè. Có nhà thì cho con đến các lớp học năng khiếu ở Nhà Văn hóa thiếu nhi. Có điều kiện hơn thì cho con tham gia chương trình bán trú tại các trung tâm Anh ngữ. Các em được học tiếng Anh với hình thức vừa học vừa chơi, tham gia các buổi rèn luyện kỹ năng sống và thỉnh thoảng được đi dã ngoại.

Chuộng hơn cả vẫn là các khóa học được rèn luyện kỹ năng cơ bản để đối phó với các tình huống nguy hiểm khi ở nhà một mình (cháy nổ, trộm đột nhập,…); cách xử lý khi bị đuối nước, tai nạn… Nhiều phụ huynh muốn con tham gia khóa học học kỳ trong quân đội để rèn luyện ý thức kỷ luật và tinh thần vượt khó, tự chăm sóc bản thân. Có khóa học lại dạy các em cách tự chuẩn bị một bữa ăn, từ khâu đi mua thực phẩm, chế biến đến dọn dẹp sau bữa ăn. Một số trung tâm tổ chức đi dã ngoại ở các vùng ngoại thành để các em trải nghiệm công việc của nhà nông.

Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lê Lợi, bộc bạch: “Em được tham gia chương trình được làm nông dân rất thích. Em được trồng cây, cắt rau, bắt cá… và được uống nước chè, ăn mấy món ăn ngon. Bây giờ, con biết làm nông dân vất vả nên sẽ trân trọng từng mớ rau, hạt gạo mà họ làm ra”.

Kỳ nghỉ hè của con, dù bố mẹ vẫn phải chạy theo guồng quay của cuộc sống, nhưng việc tạo cho con một kỳ nghỉ hè thú vị và bổ ích khá quan trọng và là điều mà họ quan tâm. Nhiều gia đình đã tận dụng những ngày nghỉ phép hiếm hoi của năm cho một chuyến du lịch ngắn ngày tại bãi biển. Các con có thể về quê để tận hưởng không khí trong lành, trải nghiệm ruộng vườn, đồng nội để hiểu biết thêm về cuộc sống. “Con học tiểu học rồi mà về quê nhìn trái mít lại tưởng có con sâu khổng lồ nên cứ mếu máo. Con học nhiều qua sách vở, nhưng cần phải tìm hiểu thực tiễn mới có nền tảng kiến thức tốt”. Anh Trần Văn Hạnh, có con học lớp 5, bày tỏ.

Ngoài những học sinh được cha mẹ chọn và đăng ký sẵn cho khóa học hoặc chương trình trải nghiệm, một số học sinh lại tự thiết kế chương trình riêng cho mùa hè của mình. Nhóm bạn ở Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Nguyễn Tri Phương, Trần Cao Vân… làm hoa giấy, hoa cài áo… để bán hàng qua online. Các em đã có một mùa hè bận rộn và bổ ích.

Theo những nhà tâm lý giáo dục, kỳ nghỉ hè nên để cho trẻ tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh… theo nhu cầu, sự yêu thích của các em. Bởi, ngoài việc học văn hóa, trẻ em còn rất nhiều thứ khác có thể học và cần được trang bị - những điều mà trường học hiện nay chưa đủ thời gian để dạy cho các em. Cha mẹ nên dựa trên thực tế nhu cầu của con để chọn cho các em khóa học phù hợp. Đó cũng là một trong những cách quản lý con, giúp trẻ có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công

TIN MỚI

Return to top