ClockChủ Nhật, 01/05/2016 06:22

Trân quý đời hơn với Liédo

TTH.VN - Chiều 30/4, Liédo - chú rối khổng lồ đến từ nước Pháp đã thay lời các nghệ sĩ Pháp đoàn nghệ thuật L’Homme Debout chia sẻ những tình cảm nhẹ nhàng nhưng sâu sắc với công chúng và du khách của Festival Huế 2016.

Rối khổng lồ đi giữa biển người

30/4 mới diễn chương trình đầu tiên trong khuôn khổ Festival Huế 2016, nhưng từ 19/4, các nghệ sĩ của L’Homme Debout đã bắt đầu làm việc tại xưởng chế tác trong khuôn viên sân Hàm Nghi, thành nội Huế. Đó chính là cách họ “hết mình” với Festival Huế 2016, đồng thời thu hút sự tham gia của người dân địa phương vào quá trình chuẩn bị cũng như chương trình biểu diễn của đoàn.

Vẫy tay chào khán giả

Chương trình đầu tiên diễn ra vào lúc 16 giờ, Liédo di chuyển theo hành trình từ công viên Trịnh Công Sơn, qua phố Trần Hưng Đạo. Vì thời gian còn nắng sáng, nên câu chuyện mà Liédo muốn chia sẻ chính là những trải nghiệm đã được Liédo lưu giữ từ những nơi chú rối từng đi qua, cộng hưởng cùng sự khám phá Huế, đường phố và con người đất Cố đô. Đây là lần đầu tiên không gian của Festival Huế 2016 có sự hiện diện của nhân vật đặc biệt này nên mỗi bước Liédo và đoàn diễn đi qua, lượng công chúng và khán giả càng bị hấp dẫn, “hút” theo đoàn mặc cho cái nắng vẫn còn chói chang.

Nhìn Liédo, có khán giả nhớ đến đoàn nghệ sĩ cà kheo của Bỉ năm nào. Nhưng cũng trong đám đông ấy, cũng có người thốt lên: "Có con rối khổng lồ ngàn năm có một đây rồi. Tranh thủ xem đi kẻo hết!".

Liédo cao 7,5m, có khớp, được chế tác hoàn toàn bằng mây. "Bạn ấy" đến từ nước Pháp rất xa. Nhưng trong hành trình đầu tiên trên đất Huế của mình, từ công viên Trịnh Công Sơn qua đường Trần Hưng Đạo đến sân Hàm Nghi, cả Liédo và các nghệ sĩ đang dồn hết sức để điều khiển trở nên gần gũi và thân thiện vô cùng.

Liédo di chuyển theo điệu nhạc sinh động trong tiết tấu chậm vừa. Có lúc chú rối thong thả xách vali rong ruổi trên đường. Có lúc nhảy cẫng, rồi lại ngồi thẳng chân, lại có lúc sải bước dài...  Liédo rất cao. Con người bỗng dưng thấp bé.

Liédo được chế tác bằng mây. Tất cả chỉ là tượng trưng. Nhưng trong lồng ngực, bạn ấy có trái tim.

Mệt. Liédo nghỉ chân. Bỗng dưng sau lưng là "pháo" nổ, là khói "súng", là những người lính cũng bỏ lại hơi khói ấy, tay cầm hoa và tiến về phía trước cùng Liédo... Nhạc vẫn đều, vẫn êm êm quá đỗi...

Cảm ơn Liédo!

Nghệ thuật chỉ có một nhưng cảm nhận như thế nào thì lại tuỳ vào mỗi con người. Riêng tôi, bước ra từ đoàn người rất đông theo dịp bước của Liédo, xin được dành cho bạn ấy lời cảm ơn, vì nhờ đó mà tôi có được những xúc cảm đáng quý vô cùng - thấy mình phải trân quý cuộc đời, trân quý con người và trân quý cả cảm xúc của riêng mình.

Cảm ơn các nghệ sĩ Pháp đã dâng hiến hết mình cho nghệ thuật để công chúng Huế và du khách Festival Huế 2016 được thưởng thức một chương trình quảng diễn vô cùng sâu sắc và ấn tượng.

Chương trình quảng diễn lần thứ hai của đoàn L’Homme Debout diễn ra lúc 19 giờ ngày 2/5, tại sân Hàm Nghi. Ấy là khi mặt trời đã tắt bóng, Liédo sẽ tỏa sáng cùng 10 bông sen khổng lồ trong chủ đề: “Những vì sao rực sáng trong đêm tối”.

Những vì sao rực sáng ấy được các nghệ sĩ của L’Homme Debout lấy cảm hứng từ đóa sen hồng của Việt Nam. 10 đóa sen khổng lồ bằng mây đã cùng Liedo đồ sộ di chuyển nhẹ nhàng nhưng vô cùng sinh động. Với “Những vì sao rực sáng trong đêm tối”, ông Benoit Mousserion – trưởng đoàn L’Homme Debout , chia sẻ: “Chúng tôi chọn hình ảnh hoa sen cho đêm diễn vì đó là hình ảnh đặc trưng tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Trước khi đến Huế, chúng tôi vô cùng thích thú khi được xem những đóa sen được thắp sáng trên sông Hương qua mạng internet. Điều đó cho chúng tôi nguồn cảm xúc để có thể kết hợp vẻ đẹp của sen và những di chuyển của chú rối Liedo trong không gian này – không gian chỉ dành riêng cho Huế.”

Nếu bạn đã bị bỏ lỡ xem Liédo trong chiều 30/4, thì hãy ghi nhớ cho mình lúc 19 giờ tại sân Hàm Nghi. Chắc chắn cảm nhận của bạn sẽ được “đền bù” xứng đáng.

Một số hình ảnh chú rối khổng lồ trền đường phố chiều 30/4:

Sải bước dài

Co chân

Biểu thị cảm xúc

Thong dong dạo bước

Các nghệ sĩ điều khiển Liédo

Liên lạc bằng bộ đàm để các thành viên điều khiển rối

Bài: Đồng Văn - Ảnh: L.Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top