ClockThứ Sáu, 27/04/2018 06:26

Trang nghiêm lễ tế Giao

TTH.VN - Rạng sáng 27/4, lễ tế Giao được tổ chức theo các nghi thức tôn nghiêm tại đàn Nam Giao, mở đầu cho hàng loạt lễ hội nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018.

Festival Huế mang đến nhiều cơ hộiQuảng bá Festival Huế 2018 bằng nhiều kênhVăn nghệ sĩ góp sức cho thành công của Festival Huế 2018

Đúng 3h sáng 27/4 (12/3 Âm lịch) nghi lễ tế Giao chính thức được thực hiện

Đến dự, có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo bà con, du khách.

Lễ tế Giao (tế Trời) là một nghi lễ truyền thống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Năm nay, lễ tế diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, do ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm chủ lễ cùng với đoàn chánh lễ đã trong trang phục áo dài, khăn đóng, trang nghiêm thực hiện lần lượt các nghi lễ, dâng hương cầu nguyện trong tiếng chiêng trống và nhạc lễ uy linh.

Ngay sau các nghi lễ bàn bản, tôn nghiêm, rất đông người dân, du khách trong và ngoài nước đã được mời lên đàn Nam Giao để dâng hương.

Những hình ảnh trang nghiêm lễ tế Giao Thừa Thiên Huế Online gửi đến bạn đọc:

Chủ lễ tế Giao năm nay là ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Không gian tế Giao được thực hiện bên trong Đàn Nam Giao với các nghi lễ uy nghiêm, thể hiện lòng thành kính cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa

Thành viên lễ tế thực hiện nghi lễ dâng sớ

Đội lễ nhạc không thể thiếu ở nghi lễ tế Giao từ hàng trăm năm nay

Các vật phẩm được dâng trong lễ tế

Nghi lễ dâng rượu trong lễ tế được thực hiện rất bài bản

Clip Đoàn chánh lễ thực hiện các nghi thức lễ tế

Đội nhạc ở bên dưới đàn thực hiện các nghi thức nằm trong phần lễ tế

Đoàn rước sớ cùng với vật phẩm lễ tế tiến hành các bước lễ nghi

Không gian lễ tế tại Đàn Nam Giao là đàn tế lớn nhất và là đàn tế duy nhất được xây dựng một cách công phu dưới thời quân chủ. Tổng diện tích của đàn Nam Giao khoảng 10 ha.

Đoàn chính lễ trang nghiêm trước các nghi lễ theo trình tự 

Khi lễ tế kết thúc, người dân, du khách bắt đầu được mời vào dâng hương

Trong khi đó các du khách nước ngoài cũng có mặt để tìm hiểu về lễ tế 

Clip đông đảo người dân, du khách đến dâng hương ở lễ tế Giao

P. THÀNH - B. MINH (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao

Mùa nấm tràm nở rộ. Các chị, các o, mệ ở TP. Huế ngày nào cũng lượn vài vòng lên khu vực đàn Nam Giao để lựa chọn, mua cho bằng được những rổ nấm tràm căng mọng, óng mượt.

“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao
Mưa ký ức

Mỗi năm, cứ theo tuần hoàn của đất trời vào mùa mà những cơn mưa cứ như một người bạn quyến luyến mảnh đất này nên cứ tới hẹn là ghé về thăm.

Mưa ký ức
Biển lặng

Không có cảnh chen chúc. Không bán hàng rong chào mời. Không bãi giữ xe. Vắng hẳn tiếng người í ới. Chỉ có những con sóng cứ vỗ đều đặn vào bờ là không hề khác.

Biển lặng
Tháng năm về trên Huế

Tháng năm, Huế bước vào đợt nắng nóng kéo dài. Học sinh, sinh viên quay trở lại trường sau một thời gian dài nghỉ vì ảnh hưởng của dịch COVID - 19. Bên dòng sông Hương, những cây phượng vĩ đã bắt đầu nở những chùm hoa đỏ rực, chói chang như màu nắng tháng năm.

Tháng năm về trên Huế
Vạt hoa cải cúc

Dẫn bạn đi về phía sau của khách sạn, tôi chỉ cho bạn nhà hát của Nhạc viện đang xây và con đường ven sông sắp hoàn thành, và Huế càng ngày càng đẹp hơn.

Vạt hoa cải cúc
Return to top