Thế giới

Tranh chấp Nhật - Hàn phủ bóng Hội nghị Ngoại trưởng G20

ClockThứ Bảy, 23/11/2019 11:10
TTH - Theo tin từ Reuters ngày 22/11, các Bộ trưởng Ngoại giao từ nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới (G20) đã tập trung tại thành phố Nagoya, Nhật Bản để tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 năm 2019, giữa bối cảnh những tranh chấp giữa Nhật Bản-Hàn Quốc vẫn chưa được giải quyết, và sẽ phủ bóng các cuộc họp.

Nhật Bản mời Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng G-20 tại NagoyaNgoại trưởng G20 nhóm họp tập trung vào chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản vào tháng 6/2019. Ảnh: Tuoitre

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc – đều là những đồng minh của Mỹ, rơi vào căng thẳng bởi những bất đồng về vấn đề lịch sử, gây ảnh hưởng đến thương mại giữa 2 nước. Ngoài ra, Seoul cũng lên tiếng lo ngại về nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, trong khi Tokyo phủ nhận mối lo ngại này.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho rằng, đó là những thông tin không chính xác, với khẳng định nguồn cá và nông sản từ Fukushima đạt tiêu chuẩn an toàn.

Theo tin mới nhất từ Yonhap, Hàn Quốc sẽ tạm thời trì hoãn việc chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo GSOMIA với Tokyo vào ngày 23/11, sau nhiều nỗ lực của hai phía và của Mỹ nhằm duy trì một trụ cột chính trong hợp tác an ninh ba bên của ba nước.

Trước đó, một cố vấn cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, các cuộc đàm phán đã được tổ chức với phía Nhật Bản để đạt được giải pháp vào phút chót.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nhật – Hàn bắt nguồn từ sự bất đồng suốt nhiều thập kỷ về việc bồi thường cho lao động Hàn Quốc bị buộc phải làm việc tại các công ty Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Căng thẳng càng gia tăng vào đầu năm nay khi Tokyo ra lệnh kiềm chế xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chip sang Hàn Quốc, đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Ngược lại, phía Hàn Quốc cũng đặt ra mối lo ngại về nguy cơ ô nhiễm tiềm tàng từ nhà máy hạt nhân Fukushima, nơi đã bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần nghiêm trọng vào năm 2011.

Theo kế hoạch, Hội nghị Ngoại trưởng G20 diễn ra trong hai ngày 22/11-23/11, là sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Nhật Bản năm 2019.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Khiêm tốn với mục tiêu tranh chấp huy chương

Cùng với 14 bộ môn được chọn, đội tuyển bơi lặn Thừa Thiên Huế đã và đang tích cực chuẩn bị tham gia Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ IX năm 2022 vào cuối năm nay tại Quảng Ninh.

Khiêm tốn với mục tiêu tranh chấp huy chương
Return to top