ClockThứ Hai, 07/06/2021 14:13

Trao “cần câu” cho người dân sau lũ

TTH - Hỗ trợ sinh kế, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai là mục tiêu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Quảng Điền hướng đến.

Dồn sức khôi phục, phát triển sản xuấtNỗi lo sau bão, lũ của người dân vùng caoTấm lòng đáng quý

Đại diện Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Điền trao gà giống hỗ trợ cho người dân (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát)

Cuối năm 2020, gia đình chị Đặng Thị Hiệp Hà (tổ dân phố Uất Mậu, thị trấn Sịa) thiệt hại đàn gà hơn 150 con do nước lũ dâng cao. Ổn định cuộc sống sau thiên tai, chị Hà vẫn loay hoay khi thiếu vốn tái sản xuất, gầy dựng lại sinh kế

Cuối tháng 3 vừa qua, gia đình chị Hà là một trong 350 hộ tại thị trấn Sịa được UBMTTQVN huyện Quảng Điền hỗ trợ gà giống để tái sản xuất. Từ 30 con gà giống được hỗ trợ, đàn gà của chị Hà giờ đã phát triển lên gần 100 con.

“Mỗi con gà trưởng thành được bán với giá từ 150 - 200 nghìn đồng, còn kết hợp nuôi lấy trứng nên cho thu nhập khá ổn. Thời gian tới, tôi dự định tiếp tục phát triển chăn nuôi gà làm nguồn sinh kế chủ lực cho gia đình”, chị Hà cho biết

Cũng như chị Hà, gia đình bà Hồ Thị Kim Cương (thị trấn Sịa) tích cực phát triển chăn nuôi gia cầm từ nguồn hỗ trợ của UBMTTQVN huyện. Hiện đàn gia cầm của gia đình bà Cương ngày càng phong phú khi được nuôi thêm vịt xiêm và gà Đông Tảo.

“30 con gà giống hỗ trợ ban đầu tuy không nhiều, nhưng là động lực để chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sinh kế, tái sản xuất sau thiên tai”, bà Kim Cương chia sẻ.

Theo thông tin từ UBMTTQVN Việt Nam thị trấn Sịa, trên địa bàn có tổng cộng 350 hộ dân được hỗ trợ gà giống. Người dân được công ty cung cấp con giống hướng dẫn kỹ thuật nuôi nên các đàn gà đều phát triển tốt.

Từ tháng 3 đến nay, UBMTTQVN huyện Quảng Điền đã hỗ trợ gà giống cho 3.350 hộ tại 11 xã, thị trấn từ nguồn của Quỹ Cứu trợ do UBMTTQVN tỉnh phân bổ.

Lý giải về nguyên nhân chọn gà giống để hỗ trợ phát triển chăn nuôi, đại diện UBMTTQVN huyện cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp huyện khảo sát để đưa ra phương án phù hợp nhất. Đa phần bà con Quảng Điền đều có kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm nên việc hỗ trợ con giống để tái sản xuất sẽ mang lại hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí nguồn hỗ trợ.

Ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Quảng Điền thông tin, địa phương được mặt trận tỉnh phân bổ 5 tỷ đồng hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sông sau bão lũ. Trên cơ sở đó, mặt trận huyện đã phối hợp cùng các ngành liên quan và địa phương khảo sát các phương án hỗ trợ phù hợp.

Có hơn 6.300 hộ dân tại Quảng Điền được thụ hưởng bằng nhiều hình thức. Trong đó, có gần 1.600 hộ được hỗ trợ bằng tiền mặt để chủ động phục hồi sản xuất trên nhiều ngành nghề như: nuôi trồng thủy sản ven phá, làm nấm, nuôi cá lồng, bè và trồng mía. Số còn lại được hỗ trợ bằng gà giống và giống chuối ba lùn (loại cây bị thiệt hại nhiều sau lũ).

“Tuy khoản hỗ trợ còn khiêm tốn nhưng là động lực, bước khởi đầu để người dân vượt qua khó khăn sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống và phát triển sinh kế bền vững. Đây cũng là cơ hội để nhiều gia đình thử sức với nhiều loại hình sinh kế mới, mang lại hiệu quả cao hơn. Nhiều hộ được hỗ trợ gà giống đã quay lại công ty cung cấp mua thêm giống mở rộng quy mô, đây là tín hiệu đáng mừng”, ông Ngưu chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ sinh kế, UBMTTQVN huyện Quảng Điền còn hỗ trợ sữa chữa 50 nhà hư hỏng do đợt mưa bão năm 2020, mỗi nhà 10 triệu đồng.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top