ClockChủ Nhật, 24/04/2022 18:49

Trao chân thành, nhận đồng thuận

TTH - Trao yêu thương chân thành, là cách Trung úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu (ĐBPCK) Hồng Vân chạm đến trái tim người khác.

Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân giúp người dân thu hoạch lúaĐón nhận “Con nuôi đồn Biên phòng”

Trao quà cho người dân cùng lời động viên chân thành

Người dân thôn Ta Lo A Hố - xã biên giới Hồng Vân, huyện A Lưới đã quen với hình ảnh một sĩ quan biên phòng trẻ - Trung úy Phạm Thái Sơn, cứ vài hôm lại đến nhà vợ chồng cụ Quỳnh Xăng - Kăn Thiết (ngoài 80 tuổi) buộc chặt trên yên sau xe máy những chiếc chổi đót mà hai cụ làm được, làm “shipper”, chở đến các thôn lân cận hoặc ra thị trấn A Lưới để giao tận tay người mua. Sau những chặng đường dài trong buổi trưa nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại, nhưng nụ cười vẫn luôn nở thật tươi.

Đón giao thừa cùng bà cụ neo đơn trên xã biên giới A Lưới

Vợ chồng cụ Quỳnh Xăng là một trong sáu hộ dân thuộc hoàn cảnh già cả, neo đơn hoặc hoàn cảnh khó khăn mà Trung úy Phạm Thái Sơn được đơn vị phân công phụ trách, theo mô hình “đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”. Nhìn đôi vợ chồng tuổi tác già nua, ngồi cặm cụi làm từng chiếc chổi đót, trong lòng người sĩ quan biên phòng trẻ dâng lên niềm thương. Càng thương hơn khi thấy chổi làm xong đã lâu mà vẫn “tồn kho”, không bán được. Trăn trở tìm cách đỡ đần, giúp các cụ phần nào. Vậy là mỗi lúc đi địa bàn hoặc trong các cuộc gặp gỡ phối hợp với lực lượng thanh niên, phụ nữ…, các cơ quan đơn vị, để thực hiện các hoạt động phong trào, bao giờ Sơn cũng “lồng ghép” giới thiệu sản phẩm chổi đót của vợ chồng cụ Quỳnh Xăng, nếu ai có nhu cầu mua, Sơn đảm bảo ship đến tận nơi. Đồng thời Sơn đăng “câu chuyện” này lên mạng xã hội facebook, với mong muốn sẽ “gặp” được nhiều hơn sự đồng cảm, sẻ chia.

Còn nhớ lần đầu tiên theo cái hẹn công việc, tôi được Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy tăng cường xã Trung Sơn, đón từ thị trấn A Lưới, nhưng không đưa đến ĐBPCK Hồng Vân, mà mải miết đi qua con đường nhỏ len lỏi giữa ruộng sắn, ruộng ngô đến suối A Lin. Ở đó, Trung úy Phạm Thái Sơn đang cùng đồng đội là Thượng úy Hồ Văn Thảo, Thượng úy Nguyễn Minh Khánh Vũ miệt mài tận dụng từng chút thời gian, dựng chòi nghỉ chân “tình quân - dân” bên bờ suối, để kịp thời gian khánh thành, đưa vào hoạt động. Tiền thu được sẽ gây nguồn kinh phí, giúp người nghèo.

Gặt lúa giúp dân

Là người có 22 “tuổi lính”, trong đó 12 năm làm Phó Bí thư tăng cường xã, gắn bó, nặng lòng với dải đất biên giới xa xôi, với cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn (nên đã thực hiện nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, thoát nghèo), Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng thực sự quý trọng Sơn, bởi dù tuổi đời, tuổi lính còn rất trẻ, nhưng tấm lòng, nỗi trăn trở của Sơn đối với người dân nghèo nơi đây là “không tuổi tác”.

“Tôi thực sự xúc động lúc Sơn nói “chú ơi, hay mình làm gì đó để có nguồn thu giúp dân nghèo”, khi địa phương có chương trình xây dựng khu du lịch cộng đồng suối A Lin trên địa bàn xã Trung Sơn” - vậy là Thiếu tá Dũng cùng Thượng úy Hồ Văn Thảo, Thượng úy Nguyễn Minh Khánh Vũ ủng hộ Sơn, cộng đồng tâm huyết, bỏ tiền túi và công sức để xây dựng “chòi quân - dân”. Kế hoạch thực hiện chương trình “Du lịch cộng đồng - đồng hành cùng người nghèo” của các anh được Ban Chỉ huy đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phê duyệt, chính quyền địa phương ủng hộ. Đến nay, có những phần quà ý nghĩa đã được gửi đến một số hộ nghèo trên địa bàn, từ nguồn thu từ hoạt động của “chòi quân - dân”.

Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chính trị viên ĐBPCK Hồng Vân nói rằng, vận động người dân khu vực biên giới chấp hành các chủ trương, chính sách, chấp hành pháp luật… là một trong những nhiệm vụ, trách nhiệm quan trọng của lực lượng BĐBP. Đối với những cán bộ thuộc đội vận động quần chúng, trách nhiệm đó còn cao hơn. Điều khiến chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trân trọng người đội trưởng đội vận động quần chúng là bởi, thay vì tìm hiểu nói như thế nào để vận động, bao giờ Trung úy Phạm Thái Sơn cũng đặt câu hỏi, làm thế nào để giúp dân, đồng thời tìm cách giúp đỡ những hoàn cảnh cụ thể bằng hành động thiết thực.

Trung úy Phạm Thái Sơn (giữa) tại lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu” “Gương mặt trẻ triển vọng” BĐBP năm 2021

Khi đội vận động quần chúng nhận “nâng bước em tới trường” cháu Lê Thành Ly Nin, người dân tộc Pa Cô ở thôn Ta Ay Ta, xã Trung Sơn, có bố tàn tật, mẹ đau ốm triền miên, hoàn cảnh rất khó khăn, ngoài số tiền đội hỗ trợ hàng tháng, Sơn tìm cách kết nối với các tấm lòng thông qua mạng xã hội facebook hoặc các mối quan hệ công tác, tìm sự cảm thông, chia sẻ. Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Mặt trận huyện A Lưới đã tiếp tục kết nối và được mạnh thường quân gửi yêu thương đến cháu Nin, hỗ trợ cháu chiếc xe đạp trị giá khoảng 1,5 triệu đồng. Cô giáo Đàm Thị Hoa, Hiệu trưởng mới về nhận công tác tại Trường THCS - THPT Hồng Vân (nơi cháu Nin đang học) tặng cháu một bộ sách giáo khoa mới…

Ấp ủ dự định nối tiếp chương trình “nâng bước em tới trường” bằng mô hình “Bữa cơm bán trú - nâng bước em tới trường”, Trung úy Phạm Thái Sơn đã rất trăn trở khi nói: “Nối giữa hai xã Hồng Vân và Hồng Thủy là đèo Pêke gần 15km. Học sinh từ Hồng Thủy sang Hồng Vân học, có em mang theo cơm ăn trưa, nhưng rất nhiều em hoàn cảnh khó khăn, phải quay về nhà. Đi qua đèo hết cả sức, lấy đâu sức mà yên tâm học hành”. Với mong muốn thiết tha thực hiện mô hình “bữa cơm bán trú” để “nâng bước” cho rất nhiều học sinh, chứ không chỉ “dừng lại” con số 3-4 em trên địa bàn đơn vị phụ trách, Trung úy Phạm Thái Sơn đang phối hợp với cô giáo Đàm Thị Hoa và cán bộ mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung xin dự án tình nguyện quốc gia, hỗ trợ cơm trưa cho học sinh ở xã Hồng Thủy ở lại bán trú buổi trưa, 7 nghìn đồng/em/1 bữa. Các lực lượng sẽ giúp công nấu, phần nào chia sẻ bớt khó khăn, để học sinh yên tâm học tập.

“Không phải lớn lao, to tát, những việc tôi làm “nhỏ bé”, nhưng thực sự chân thành và xuất phát từ yêu thương, với niềm tin, chân thành yêu thương sẽ chạm đến trái tim người khác” - Trung úy Phạm Thái Sơn bộc bạch. Để người phụ nữ ở thôn A Năm xã Hồng Vân bị bắt, khởi tố (nhưng sau đó được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ) về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy hiểu rằng, cộng đồng, xã hội nói chung, BĐBP nói riêng luôn bên cạnh, dành yêu thương, giúp đỡ và mong muốn những người trót lầm lỡ, trở về con đường thiện lương, Trung úy Sơn đã dành 1 trong 2 suất quà đặc biệt, trị giá 1 triệu đồng cho các con nhỏ của chị, trước dịp Tết Nguyên đán.

Trao yêu thương chân thành, người sĩ quan biên phòng trẻ ấy và đồng đội của anh đã nhận được sự đồng thuận của Nhân dân khu vực biên giới. Gia đình anh Hồ Văn Tét - chị A Râh Thị Nhị, gia đình anh Hồ A Ngao và nhiều gia đình khác trên dải đất biên giới huyện A Lưới đã đồng ý để lực lượng BĐBP mượn đất xây dựng chốt kiên cố chống dịch COVID-19; sẵn lòng để BĐBP kéo đường điện, thắp sáng, phục vụ sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ “bám” chốt.

Theo Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Trao yêu thương chân thành, chính là cách mà Trung úy Phạm Thái Sơn và lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện “dân vận khéo” vô cùng hiệu quả; đã góp phần không nhỏ xây dựng niềm tin trong Nhân dân. Từ sự đồng thuận, thời gian qua, người dân A Lưới đã chấp hành và chung tay trong phòng, chống dịch COVID-19; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới thông qua hàng trăm tin báo, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật mỗi năm, có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Người dân A Lưới đã nghe theo vận động, mạnh dạn chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi phù hợp, thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, chung tay phát triển kinh tế địa phương.

Với những đóng góp không nhỏ trong nhiều mặt, đặc biệt trong công tác dân vận, Trung úy Phạm Thái Sơn là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu trong toàn quốc, vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu” “Gương mặt trẻ triển vọng” BĐBP năm 2021.

Bài: PHẠM THÙY CHI - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dân vận để dân đồng lòng, đồng thuận

Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của đội ngũ làm công tác dân vận của Đảng trong toàn tỉnh là bám, nắm cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững và giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án (DA) lớn; góp phần đưa cả tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Dân vận để dân đồng lòng, đồng thuận
Yêu thương ở lại

Yêu thương của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân chạm đến lòng tin mến, để người dân nơi biên giới nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển.

Yêu thương ở lại
Đong đầy tình cảm “Bữa cơm tri ân”

Trong chuỗi hoạt động tri ân của Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân, “Bữa cơm tri ân” là cách thể hiện và bồi đắp thêm tình cảm gắn bó giữa lực lượng BĐBP; tuổi trẻ trên địa bàn và thế hệ đi trước, từng mang áo lính.

Đong đầy tình cảm “Bữa cơm tri ân”
Người dân cần đồng thuận để trồng rừng ngập mặn ở xã Quảng Lợi

Việc trồng rừng ngập mặn ở phá Tam Giang mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, trong đó có việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Thế nhưng, do chưa hiểu đúng bản chất vấn đề, một số người dân ở thôn Hà Công (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) đã cản trở thi công.

Người dân cần đồng thuận để trồng rừng ngập mặn ở xã Quảng Lợi
Đồng thuận, “động lực” để Hương Phú vươn lên

Sau một thời gian tích cực để giảm nghèo bền vững, hiện toàn xã Hương Phú (huyện Nam Đông) chỉ còn 4 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo. Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị xã Hương Phú đặt ra là, phải “xóa” hộ nghèo, giảm hộ cận nghèo xuống mức thấp nhất, sớm đạt xã NTM nâng cao.

Đồng thuận, “động lực” để Hương Phú vươn lên
Return to top