ClockThứ Sáu, 22/07/2022 06:57

Tri ân bằng trách nhiệm và cả tấm lòng

TTH - Quan tâm, chăm sóc và giải quyết chế độ, chính sách kịp thời cho người có công không chỉ vì trách nhiệm, mà còn là sự tri ân của người lính hôm nay đối với những người có công, những thế hệ đi trước.

Dâng hương tri ân các liệt sĩ hy sinh tại tiểu khu 67Giữ vững an ninh chính trị vì bình yên cuộc sống Nhân dânThăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ

Giải quyết chế độ chính sách

Mặc dù đã quá giờ làm nhưng Thượng úy Trần Thị Hồng Hải, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Huế vẫn nán lại để kiểm tra lại thông tin liên lạc và thông báo đến từng đối tượng chính sách đã có quyết định nhận trợ cấp trong đợt này.

Được nhận giấy chứng nhận và tiền trợ cấp theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, ông Nguyễn Hùng (sinh năm 1954, Phú Bình, TP. Huế) vui mừng: Vì được hướng dẫn tận tình nên hồ sơ của tôi làm khá nhanh, không phải bổ sung gì. Mặc dù số tiền trợ cấp không nhiều nhưng đây là sự công nhận công lao, niềm vinh hạnh của tôi và gia đình.

Thượng úy Trần Thị Hồng Hải cho biết, đợt này TP. Huế sẽ trao quyết định, tiền trợ cấp theo chế độ cho 38 trường hợp, hiện tại chỉ có 7 hồ sơ tồn đọng và đã được bổ sung và nộp lên trên.

Thượng tá Trần Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP. Huế cho biết: Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc tốt cho người có công luôn được đơn vị chú trọng thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và tri ân bằng cả tấm lòng. Hiện, bên cạnh thực hiện tốt việc phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng, Ban CHQS TP. Huế cũng đã nắm danh sách các gia đình chính sách có con em học giỏi để kịp thời hỗ trợ, động viên các em vươn lên trong học tập. Ngoài ra, đến các dịp lễ, tết hằng năm, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh trên địa bàn.

Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa luôn được Ban CHQS các huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm với nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp một lần theo các quyết định cho 1.109 trường hợp với số tiền  hơn 3 tỷ đồng.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ tồn sót và đã đề nghị quân khu chi trả chế độ cho hơn 250 hồ sơ theo quyết định 49 và 62 và 290. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tiến hành thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, tổ chức các đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân, đối tượng chính sách ở các xã biển và miền núi… Đội 192 và các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành tìm kiếm, cất bốc được 20 mộ liệt sĩ (trong và ngoài nước).

Thêm những ngôi nhà tình nghĩa

 Thuộc gia đình chính sách, lại có hoàn cảnh khó khăn nên gia đình anh Phan Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Thuận Hòa đã được Ban CHQS TP. Huế hỗ trợ sửa nhà trong đợt này. “Được Ban CHQS TP. Huế hỗ trợ tiền sửa nhà, anh em đơn vị hỗ trợ ngày công nên gia đình tôi vui lắm. Có được ngôi nhà khang trang, sạch, đẹp hơn là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong công việc, cuộc sống”, anh Dũng tâm sự.

Ông Hồ Văn Hòa, Thôn Ka Cú 1, xã Hồng Vân (A Lưới) là bệnh binh, điều kiện kinh tế khó khăn. Biết được hoàn cảnh của ông, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Học viện Quốc phòng xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Hòa. Sau 3 tháng thi công, ngày nhận bàn giao nhà mới ông Hòa không khỏi ngậm ngùi: May mà nhờ các đơn vị quân đội, chúng tôi mới có được ngôi nhà ấm cúng này. Không chỉ tặng tiền mặt để xây nhà, Bộ CHQS tỉnh đã huy động trên 100 ngày công của cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ gia đình ông Hòa trong quá trình xây dựng nhà.

Cũng chung niềm vui với gia đình ông Hòa, gia đình ông Lê Hữu Hải (xã Phong Hiền, Phong Điền) nay đã có căn nhà khang trang, ấm cúng để thờ phụng bố và em trai là liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. “Tôi sống một mình, đau ốm thường xuyên nên kinh tế khó khăn, lấy đâu ra tiền xây nhà. Nay được quân đội xây cho cái nhà kiên cố để thờ phụng và sinh sống tôi rất vui và biết ơn”, ông Hải bộc bạch.

 Bên cạnh đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội cũng được Bộ CHQS tỉnh chú trọng, triển khai. Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang xây dựng 2 nhà đồng đội cho các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng có hoàn cảnh kinh tế vất vả, khó khăn về nhà ở để các quân nhân an tâm tư tưởng, luôn làm tốt nhiệm vụ và vươn lên trong cuộc sống.

 Thượng tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cơ quan, đơn vị thực hiện sôi nổi với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tri ân, dịp 27/7 năm nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: thăm, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho các thương, bệnh binh; dọn dẹp, vệ sinh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Tết thầy

Với truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “Mùng 3 Tết thầy” đã trở thành một phong tục đẹp vào dịp Tết cổ truyền, được các thế hệ học trò gìn giữ cho đến ngày nay.

Tết thầy
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Return to top