ClockChủ Nhật, 04/12/2022 18:08

Trích ngân sách hỗ trợ đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ

TTH.VN - Theo quy định hiện hành, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ theo "Thẻ học nghề" sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí học nghề sơ cấp hoặc ngắn hạn.

Định hướng nghề nghiệp cho thanh niênGiúp thanh niên khó khăn học nghềHỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũTrang bị kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ ĐoànTrung tâm Reach Huế: Đào tạo nghề cho hàng ngàn thanh niên

Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên trước khi xuất ngũ

Thế nhưng nhiều trường hợp bộ đội xuất ngũ trở về địa phương đã "bơ vơ" khi không có trường nghề nào nhận đào tạo vì không thanh toán được chế độ này. Nhiều cơ sở, trung tâm đào tạo ở địa phương từ chối tiếp nhận hoặc một số khác nếu đã đăng ký học thì phải "tự túc" học phí hoàn toàn. 

Đơn cử, bạn Nguyễn Văn Tuấn Kiệt (Phong Mỹ, Phong Điền) cầm "Thẻ học nghề" đến Trường cao đẳng Nghề số 23-Bộ Quốc phòng để đăng ký tham gia học nghề, với mong muốn kiếm được việc làm ổn định nhưng bị "từ chối". Lý do từ năm 2022, trường này không còn chức năng đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ. Kiệt lại cầm tấm thẻ học nghề, kèm hồ sơ đăng ký học bằng lái ô tô tại Trường cao đẳng Giao thông vận tải Huế. Mặc dù được nhận học, nhưng em lại không được thanh toán học phí theo thẻ học nghề.

Trường hợp khác là ông Nguyễn Thanh B., ở phường Vỹ Dạ, TP. Huế phản ánh và thắc mắc việc "Thẻ học nghề" cho bộ đội xuất ngũ năm 2022 của con ông có nguy cơ "hết tác dụng", "hết hạn" vì không trường nào tiếp nhận giải quyết đào tạo nghề theo nguyện vọng của con mình.

Trao đổi với đề trên với các sở, ngành liên quan thì được câu trả lời chưa có kinh phí "rót về" để hỗ trợ giải quyết những trường hợp học nghề theo thẻ học viên cho quân nhân xuất ngũ.

Những bất cập trên cũng đã được Báo Thừa Thiên Huế phản ánh. 

Đào tạo lái xe được nhiều học viên quân nhân xuất ngũ lựa chọn

Mới đây, sau khi Sở Lao động Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) rà soát, thẩm định báo cáo nội dung liên quan quân nhân xuất ngũ lên cấp trên, UBND tỉnh vừa quyết định bổ sung kinh phí cho Sở LĐTB&XH bằng việc trích ngân sách tỉnh từ nguồn dự phòng hơn 2,3 tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên trong năm 2022 theo Thông tư số 43 của Bộ LĐTB&XH và các quy định có liên quan.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, trung tâm đào tạo nghề tiếp nhận trường hợp quân nhân xuất ngũ có thẻ học nghề được tham gia, hưởng quyền lợi theo chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Tin, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Return to top